Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mưa kéo dài, rau xanh đồng loạt tăng giá

Mưa kéo dài, rau xanh đồng loạt tăng giá
Ngày đăng: 20/09/2015

Khảo sát của PV Dân Trí tại một số chợ dân sinh lớn ở Hà Nội như chợ Dịch Vọng, chợ Thành Công, chợ Khương Đình, chợ Bưởi, chợ Nghĩa Tân... cho thấy, so với 1 tuần trước giá rau củ quả đã tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/mớ, bó (tuỳ loại), thậm chí có những loại rau tăng giá gấp đôi.

Cụ thể, rau cải xanh có giá từ 18.000 đồng/kg tăng 1.500 đồng/kg, cải bắp loại nhỏ, tăng 500 đồng/kg, rau muống lên 5.000 đồng/mớ nhỏ, 10.000 đồng/mớ lớn.

Bí xanh cũng tăng từ 12.000 đồng/kg lên 17.000 đồng/kg; bầu nước tăng lên 15.000 đồng/quả nhỏ, 20.000 đồng/quả to (trước là 10.000 - 15.000 đồng/quả), cà chua lên 20.000 đồng/kg, su su 17.000 đồng/kg, cà rốt 24.000 đồng/kg, cải bắp loại nhỏ có giá 22.000/kg.

Các loại đỗ cove, ngọn su su và các loại rau cải xanh từ 15.000 đồng lên 18.000 đồng/kg, bó.

Mặt hàng mồng tơi, ngải cứu tăng mạnh nhất lên 5.000 - 7.000 đồng/mớ nhỏ.

Rau khan hiếm, khách vắng mua, giá cả nhích tăng từng ngày là tình cảnh chung của các chợ trên địa bàn Hà Nội.

Dù đắt vậy nhưng theo giới tiểu thương vẫn không có hàng. Theo nhiều tiểu thương, do thời tiết thất thường, mưa kéo dài nên khan hiếm hàng.

"Giá nhập về đã tăng nên chúng tôi cũng phải bán tăng lên chứ ai muốn tăng gì đâu, đang lúc ế ẩm như này mà lại tăng giá nên càng thêm ế ẩm", chị Hoà, một tiểu thương tại chợ Dịch Vọng cho hay.

Tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân cho biết, giá các loại rau xanh đã tăng do thiếu nguồn cung và nhiều chủ hàng không nhập về

Chia sẻ lý do khiến giá các mặt hàng rau, củ quả đang nhích tăng, nhiều tiểu thương cho biết thêm, năm nào cũng vậy, vào thời điểm giao mùa này sản lượng các loại rau củ quả trồng tại Hà Nội và các tỉnh vùng ven giảm mạnh.

Đặc biệt, cứ như thời tiết nắng mưa thất thường vừa qua thì giá rau xanh còn đội nữa. "Độ 1-2 tuần nữa, may ra giá mới cải thiện chứ giờ gieo giống cũng không được. Những cây vừa nhú lên, mưa dội nát sạch. Đi chợ đầu mối mua rau về bán mà như tranh cướp, được vài mớ đây thôi", chị Hoa, tiểu thương ở chợ Khương Đình cho biết.

Nhiều tiểu thương chợ Dịch Vọng đã tạm dừng bán rau xanh

“Một số tỉnh lân cận giảm sản lượng do phải bước vào vụ mùa thu đông nên chắc chắn trong thời gian tới, các mặt hàng rau xanh trên địa bàn Hà Nội sẽ còn đội giá”, một tiểu thương chợ Nghĩa Tân cho hay.

Do khan hàng nên rau củ nhập từ bên kia biên giới tràn ngập chợ đầ mối Long Biên

Theo kinh nghiệm của bà Thương, chủ thương buôn bán rau quả 20 năm nay tại chợ Long Biên cho biết, giao mùa Hè sang Thu, Đông sẽ khiến cho nguồn cung ứng rau xanh về Hà Nội sẽ ít đi do các loại rau củ quả mùa xuân hè như rau muống, bầu bí, mướp, su su tại các tỉnh phía Bắc hết mùa, trong khi đó rau vụ đông như các loại rau cải, khoai tây lại chưa vào mùa.

Chính vì vậy, lượng rau vụ Thu - Đông của Hà Nội sẽ phụ thuộc lớn vào hai vùng rau lớn là Sapa và Đà Lạt nên nếu biến động của giá xăng dầu và các nguyên liệu đầu vào tăng lên; điều kiện thời tiết, có mưa bão sẽ khiến giá của các mặt hàng này tăng thêm trong thời gian tới


Có thể bạn quan tâm

Nhu cầu tiêu dùng cao, rau củ Đà Lạt tăng giá Nhu cầu tiêu dùng cao, rau củ Đà Lạt tăng giá

Hiện đang vào mùa thu hoạch chính của các loại rau củ đặc sản của Đà Lạt (Lâm Đồng) như xà lách, cà chua, súp lơ, bắp cải, cải thảo, nhưng do thị trường đang tiêu thụ mạnh nên giá các loại rau tăng cao so với tháng trước. Giá tăng nhưng các mặt hàng rau, củ Đà Lạt vẫn đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu thu mua và xuất khẩu của các cơ sở kinh doanh tại Đà Lạt.

14/09/2015
Thanh mát như trái hường quà tặng thơm ngon của núi rừng Thanh mát như trái hường quà tặng thơm ngon của núi rừng

Tuy không ngọt lịm như một số giống cam trồng dưới xuôi, nhưng bù lại, trái hường có mùi khá thơm, khi ăn có vị thanh, mát.

14/09/2015
Khó khăn trong xuất khẩu gạo tụt lùi do độc quyền tập thể Khó khăn trong xuất khẩu gạo tụt lùi do độc quyền tập thể

Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc phải cởi bỏ chính sách “độc quyền tập thể” trong xuất khẩu lúa gạo theo Nghị định 109. Thay vào đó, cần tạo cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp (DN) mới, năng động tham gia xuất khẩu gạo.

14/09/2015
Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp

Độc giả Phạm Hoàn (Đồng Nai) hỏi: Gia đình tôi muốn đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm để sản xuất nông nghiệp thì có được Nhà nước hỗ trợ không? Xin hỏi Nhà nước quy định thế nào về việc hỗ trợ nông dân nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp?

14/09/2015
Từ tú ông thành tỷ phú đầm tôm Từ tú ông thành tỷ phú đầm tôm

Đã từng là ông chủ kinh doanh dịch vụ “sung sướng” có số má ở bãi biển Quất Lâm (Giao Thủy, Nam Định), anh Cao Văn Trúng (40 tuổi) đã bất ngờ bỏ nghề để lên bãi đầm hoang khai phá nuôi tôm thẻ.

14/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.