Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

3 cùng với dân, khó mấy cũng làm được

3 cùng với dân, khó mấy cũng làm được
Ngày đăng: 01/12/2015

Để hiểu rõ hơn về những kinh nghiệm, cũng như khó khăn trong công tác bố trí, sắp xếp dân cư của tỉnh, phóng viên đã có trao đổi với ông Ngô Trọng Mỹ - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NNPTNT tỉnh Phú Thọ).

Ông Mỹ cho biết: Đến nay, nhìn chung các dự án đều rất thành công, người dân rất đồng thuận.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai một số dự án vẫn còn những hạn chế nhất định.

Để rút kinh nghiệm, một số công trình đã và đang triển khai như dự án khu tái định cư vùng sạt lở, vùng xung yếu của rừng phòng hộ và hộ di cư tự do tại xã Tân Phú (huyện Tân Sơn);

Hạ tầng định cư di dân vùng lũ quét thuộc khu 3a xã Mỹ Lung, khu Xuân Thắng, xã Mỹ Lương và vùng sạt lở đất xã Trung Sơn (huyện Yên Lập)… đều đã được nâng mức quy hoạch diện tích đất cho mỗi gia đình lên 300 - 400m2, để phục vụ tốt hơn đời sống sinh hoạt cho bà con tại khu định cư mới.

Cụ thể đó là những hạn chế, thách thức gì, thưa ông?

- Trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, thực hiện các dự án, chúng tôi cũng gặp khá nhiều khó khăn, trong đó có thể kể đến những khó khăn chính như phong tục tập quán của đồng bào DTTS còn lạc hậu, như đồng bào Dao ở thôn Dấu Cỏ, xã Đông Cửu, khi khu tái định cư đã được xây dựng kiên cố, nhiều hộ mời thầy cúng về làm lễ, nếu được thầy cho chuyển mới đi, không thì phải chờ ngày đẹp mới chuyển.

Tuy vậy chúng tôi đã luôn sát cánh với địa phương, kiên trì tuyên truyền giảng giải, sau đó bà con đã hiểu và nhanh chóng chuyển đến nơi ở mới.

Song khó khăn nhất của tỉnh đến giờ vẫn là vốn để triển khai dự án.

Hiện với các dự án còn lại đang thiếu khoảng 30% vốn (khoảng 200 tỷ đồng) mới có thể hoàn thành được theo kế hoạch.

Ngoài ra, việc cấp đất cho đồng bào đến nơi tái định cư mới cũng gặp khó khăn, vì phần lớn các khu đã được quy hoạch hết, chỉ trông chờ vào sự điều chỉnh đất nông lâm trường của nhà nước thì mới giải quyết được.

Từ những thành công đã đạt được, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm để các địa phương khác cùng làm?

- Để thực hiện thành công các dự án theo đúng kế hoạch chương trình, chúng tôi luôn coi trọng phương pháp tuyên truyền, đây là việc làm khá khó khăn, nhưng nếu kiên trì, cho cán bộ xuống “3 cùng” (cùng ăn, ở, sản xuất) với bà con thì sẽ làm được.

Bên cạnh việc gắn quy hoạch nơi ở mới với quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng nông thôn mới để người dân thật sự “an cư”, chúng tôi còn rất quan tâm đến các chính sách về đất sản xuất, chăn nuôi để người dân tái định cư yên tâm, ổn định cuộc sống.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực đưa mô hình có sự tham gia của người dân trong quá trình quy hoạch và thực hiện quy hoạch, để các điểm tái định cư mang tính khả thi cao.

Từ năm 2009 - 2015, tỉnh Phú Thọ đã xây dựng 17 dự án bố trí dân cư phòng tránh thiên tai cho khoảng hơn 2.000 hộ, chủ yếu tại 3 huyện trọng điểm là Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập với số vốn lên đến 500 tỷ đồng.

Đến nay 10 dự án đã hoàn thành, hiện còn 7 dự án đang trong quá trình hoàn thiện.


Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Từ Vườn Cà Phê Già Cỗi Làm Giàu Từ Vườn Cà Phê Già Cỗi

Khoảng thời gian trống đó biết lấy gì để sống? Thế là anh quyết định đầu tư thâm canh thông qua việc chăm sóc, tỉa cành, bón phân, tưới nước đúng cách và không quên bón phân sau thu hoạch để bổ sung dinh dưỡng cho cây, tránh tình trạng năng suất năm được năm mất.

02/02/2015
Giá Mì Khô Chỉ 3.500 Đồng/kg Giá Mì Khô Chỉ 3.500 Đồng/kg

Theo một số nông dân ở Khánh Sơn, năm nay năng suất mì chỉ đạt khoảng 80 - 85% so với năm trước, nguyên nhân chủ yếu do thời tiết thất thường, cây mì vào giai đoạn phát triển, ít mưa nên sản lượng đạt thấp. Ngoài ra, do giá mì dao động ở mức thấp trong 2 năm gần đây nên người dân các địa phương đang có kế hoạch chuyển đổi diện tích trồng mì sang trồng các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn như cây ăn quả, keo...

02/02/2015
An Giang Phát Triển Nuôi Cá Rô Phi Trong Lồng Vèo An Giang Phát Triển Nuôi Cá Rô Phi Trong Lồng Vèo

Nhằm đa dạng con nuôi thủy sản nước ngọt cung cấp cho người tiêu dùng và xuất khẩu, tỉnh An Giang đã tạo điều kiện cho ngư dân, doanh nghiệp đa dạng hóa và mở rộng diện tích nuôi thủy sản nước ngọt, trong đó nhiều nhất là con cá rô phi hiện đang có thị trường xuất khẩu tốt.

02/02/2015
Nông Dân Vĩnh Châu Bước Vào Vụ Nuôi Artemia 2015 Nông Dân Vĩnh Châu Bước Vào Vụ Nuôi Artemia 2015

Năm nay theo kế hoạch Vĩnh Châu sẽ thả nuôi 550 ha Artemia, dự kiến sản lượng đạt trên 35 tấn trứng. Để đạt được kết quả trên, thời gian qua bằng các nguồn lực, thị xã đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để nạo vét lại tuyến kênh Bảy trăm, khơi thông dòng chảy, tạo điều kiện tốt nhất cho bà con làm muối và nuôi artemia.

02/02/2015
Thu Tiền Tỷ Từ Nuôi Ong Lấy Mật Thu Tiền Tỷ Từ Nuôi Ong Lấy Mật

Khởi nghiệp từ vốn vay mượn, anh Giang Văn Dương (22 tuổi), ngụ ấp 3, xã Đồng Tâm (Đồng Phú - Bình Phước) đã mạnh dạn đầu tư 1,5 tỷ đồng mở trang trại nuôi ong lấy mật. Đến nay, anh Dương đã có 1.000 thùng ong cho thu khoảng 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

02/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.