Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sống khỏe ở khu định cư mới

Sống khỏe ở khu định cư mới
Ngày đăng: 01/12/2015

Đây là dự án di dân từ nơi ở cũ ở bản Dấu Cỏ sang khu TĐC mới (nay là bản Hạ Thành) được Sở NNPTNT Phú Thọ triển khai từ năm 2010, đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Tại khu TĐC Hạ Thành, các công trình cơ sở hạ tầng, điện, nước, đường giao thông đều đã được xây dựng xong rất hiện đại, khang trang.

Ông Phiến cho biết: Sau khi các công trình được xây dựng xong, 18 hộ đồng bào dân tộc Dao thuộc bản Dấu Cỏ đã chuyển đến ở, 2 hộ còn lại đã đồng ý nhưng đang chờ ngày đẹp sẽ chuyển sau.

“Đến khu ở mới, ngoài việc được đền bù nhà, đất ở cũ, các hộ còn được hỗ trợ đất sản xuất, cùng nhiều chính sách ưu tiên khác nữa, nên đồng bào ai cũng phấn khởi, rất yên tâm ổn định cuộc sống sản xuất” – ông Phiến chia sẻ.

Tại khu TĐC Hạ Thành, các khu nhà mái bằng, nhà tầng xây san sát với nhau như ở các khu đô thị lớn, nhiều ngôi nhà đang tiếp tục được hoàn thiện.

Gặp ai chúng tôi cũng được tiếp đón bằng những nụ cười rất tươi.

Đang tất bật tưới cho luống rau xanh mới trồng, bà Đặng Thị Hoa bảo: “Ban đầu chuyển ra ở nhà mái bằng thấy bỡ ngỡ, nhưng giờ đã quen rồi.

Nhà sạch, không có ruồi muỗi, thích lắm”.

Cùng niềm vui với bà Hoa, anh Lê Văn Chiêu – Trưởng bản Hạ Thành bảo: “Nhà tôi trước ở trên khu xạ hiếm sợ lắm, gia đình có 7 khẩu thì ai cũng hay bị đau ốm vặt, nhưng từ khi chuyển ra khu TĐC mới, mọi người đều khỏe ra, ít bị ốm.

Gà, lợn nuôi cũng nhanh lớn hơn nên rất yên tâm”.

Vẫn theo anh Chiêu, ở bản cũ trước tồn tại khu xạ hiếm nên bà con trong bản rất lo lắng, nhiều phụ nữ hay bị sảy thai, hoặc đẻ non, nhiều trẻ em sinh ra cũng bị ảnh hưởng như bị tâm thần, dị tật bẩm sinh… "Về sau các nhà khoa học đến kiểm tra, khảo sát mới phát hiện tại đây tồn tại khí xạ hiếm nguy hiểm, khuyên bà con nên chuyển đi.

Chính quyền cũng tích cực vận động đến khu TĐC mới, ai cũng ủng hộ" - anh Chiêu cho hay.

Theo ông Phiến, việc di dân ra khu TĐC mới được bà con đồng thuận cao, tuy nhiên dù các cơ sở vật chất như nhà, đường, điện được xây dựng kiên cố, hiện đại, nhưng về vấn đề nước sạch, phần lớn các hộ ở bản Hạ Thành hiện giờ phải trông vào nguồn nước tại bể dự trữ trên núi, còn hệ thống nước do đơn vị thi công khu TĐC thì phập phù, lúc có lúc không...


Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Ở Cù Lao Ông Hổ Làm Giàu Ở Cù Lao Ông Hổ

Tận dụng lợi thế của vùng sông nước, nông dân cù lao Ông Hổ đã khéo trồng trọt, xen canh, luân canh, đa canh… qua đó vừa tăng thu nhập cho gia đình, vừa giải quyết việc làm và tạo ra nhiều sản phẩm đặc thù của vùng đất này.

05/09/2013
Bổ Sung Các Chất Dinh Dưỡng Trung, Vi Lượng Để Nâng Cao Năng Suất Ngô Bổ Sung Các Chất Dinh Dưỡng Trung, Vi Lượng Để Nâng Cao Năng Suất Ngô

Ngô là cây trồng có tiềm năng năng suất cao. Với các giống ngô lai hiện nay, nếu thâm canh tốt có thể đạt năng suất trên 10 tấn/ha.

05/09/2013
Thế Mạnh Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Thế Mạnh Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Ngành Thủy sản xác định công tác trọng tâm trong tháng 9 là tập trung vào công tác nuôi trồng thủy sản và thế mạnh chính là nuôi tôm thẻ chân trắng.

05/09/2013
Nuôi Trồng Thủy Sản Chưa Tương Xứng Với Tiềm Năng Nuôi Trồng Thủy Sản Chưa Tương Xứng Với Tiềm Năng

Theo thống kê của Sở nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh hiện có 11.400 ha mặt nước có khả năng nuôi trồng thủy sản. Trong đó, 5 huyện có diện tích nuôi trồng với quy mô trên 1.000 ha là Chư Sê 4.000 ha, Kbang 3.800 ha, Chư Pah 3.200 ha, Krông Pa 1.500 ha và Phú Thiện 1.000 ha.

06/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.