Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mùa Bóng Đá, Nói Chuyện Trồng Cao Su

Mùa Bóng Đá, Nói Chuyện Trồng Cao Su
Ngày đăng: 21/06/2012

Nói vui, nếu không có cao su thì làm sao có được những mùa bóng đá khiến cả thế giới nín thở theo dõi. Cao su làm nên vô vàn vật dụng trên hành tinh này.

Bạn thử tính xem, nhà mình có bao nhiêu thứ được làm từ cao su (?!). Thế mới biết, nếu không có cao su thì ta chỉ có thể đi bằng xe lửa hoặc cưỡi trâu và đá quả bóng bằng... rơm!

Cây cao su có nguồn gốc từ vùng Amazone ở Nam Mỹ. Đó là vùng nhiệt đới gần ngay với đường xích đạo. Vì vậy, nó yêu cầu khí hậu nóng và ẩm. Nhiệt độ thích hợp của cao su là 23-30oC. Hiện nay, người ta chỉ trồng cao su ở các nước trong khu vực từ vĩ tuyến 16 độ Nam tới vĩ tuyến 18 độ Bắc, bao gồm nhiều nước ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Các nước quanh ta cũng trồng nhiều như: Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Philippines và cả Trung Quốc.

Hiện nay, trên thế giới có 2 loại cao su là cao su tự nhiên và cao su được tổng hợp nhân tạo. Tuy nhiên, cao su tự nhiên vẫn tốt hơn và được ưa chuộng hơn.

Ở Việt Nam, chính bác sĩ Tersin - nhà bác học nổi tiếng đến Việt Nam từ thời Pháp thuộc, là người đưa cao su vào trồng đầu tiên ở Nha Trang. Sau đó, cao su được trồng ở ngoại ô Sài Gòn, Thủ Dầu Một, Biên Hòa và nhiều tỉnh Nam Bộ khác. Tới nay, cao su đã được trồng ở cả Tây Nguyên, miền Trung và lan ra cả miền Bắc. Một số tỉnh ở Tây Bắc đã mạnh dạn trồng và bước đầu cho thấy cũng có thể đưa cao su phát triển mạnh ở đây vì khí hậu của nó nóng hơn và khô hơn vùng Việt Bắc. Đặc biệt, các lòng hồ thủy điện khổng lồ kéo dài hàng trăm km đã điều hòa cho vùng này khiến khí hậu ấm hơn và ít sương muối hơn.

Cây cao su trồng sau 5-7 năm thì bắt đầu cho khai thác nhựa. Bà con thấy người ta cạo xung quanh cây để bứng lấy nhựa vào những cái bát nhỏ. Mỗi cây cho một ít. Nhưng mỗi nhà có hàng trăm, hàng nghìn cây thì lượng nhựa lấy được rất nhiều. Do đó, thu nhập từ việc trồng cao su rất lớn và ổn định. Ta có thể thu liên tiếp 20 -25 năm. Tới lúc cây già, ta chặt để bán gỗ và trồng lại cây mới. Càng ngày, thế giới càng cần nhiều cao su tự nhiên. Vì vậy, dân ta trồng cao su sẽ được hưởng lợi liên tục trong nhiều năm.

Nhưng khi định trồng, xin lưu ý tới một loạt vấn đề. Trước hết, cao su phải trồng theo vùng. Cá lẻ không trồng được vì ai tới mua? Nơi trồng phải có khí hậu phù hợp, có lượng mưa từ 1.500mm/năm trở lên; không có gió bão nhiều vì dễ làm gãy, đổ cây; thành phần cơ giới của đất nên từ trung bình tới nhẹ và tỷ lệ sét từ 20-25%; hàm lượng chất hữu cơ cũng phải từ 2,5% trở lên, pH của đất nên từ 4,5 - 5,5...

Còn nhiều việc phải nghĩ tới. Vì vậy, nếu định trồng cao su, xin cân nhắc kỹ lưỡng.

Có thể bạn quan tâm

Mía Cháy, Nông Dân Thiệt Hại Hàng Tỉ Đồng Tại Phú Yên Mía Cháy, Nông Dân Thiệt Hại Hàng Tỉ Đồng Tại Phú Yên

Ngày 5/3, đại diện cơ quan chức năng huyện Sơn Hòa (Phú Yên) cho biết, chỉ tính những ngày cuối tháng 2 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 vụ cháy mía lớn với diện tích gần 35ha, gây thiệt hại hàng tỉ đồng cho bà con nông dân nơi đây

08/03/2013
Thử Nghiệm Mô Hình Nuôi Tôm Càng Xanh Toàn Đực Trong Ao Đất Ở An Giang Thử Nghiệm Mô Hình Nuôi Tôm Càng Xanh Toàn Đực Trong Ao Đất Ở An Giang

Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang vừa thẩm định, đồng ý cho thực hiện dự án “Thử nghiệm mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trong ao đất”, do kỹ sư Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Trung tâm Giống thủy sản tỉnh An Giang làm chủ nhiệm. Thời gian thực hiện từ tháng 3-2013 đến 3-2014.

08/03/2013
Sống Khỏe Nhờ Trồng Lúa, Nuôi Gà Sống Khỏe Nhờ Trồng Lúa, Nuôi Gà

Với diện tích gần 8.000m2 đất lúa, gia đình anh Nguyễn Văn Song (ấp Hà Đức, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) áp dụng khoa học- kỹ thuật, giảm chi phí sản xuất, nên lợi nhuận mang lại khá cao, đời sống gia đình luôn đủ ăn, khấm khá dần lên.

21/08/2013
Sữa Nguyên Liệu Thu Mua Từ Nông Dân Vẫn Giữ Nguyên Giá Sữa Nguyên Liệu Thu Mua Từ Nông Dân Vẫn Giữ Nguyên Giá

Trước thông tin tăng giá sữa của nhiều DN sữa hiện nay, nhiều nông dân vùng nguyên liệu sữa Mộc Châu (Sơn La) cho biết, giá sữa thu mua không thay đổi.

08/03/2013
Thanh Niên Làm Kinh Tế Giỏi Thanh Niên Làm Kinh Tế Giỏi

Xuất thân trong một gia đình nông dân, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyễn Thanh Thảo, ở ấp 1A, thị trấn Một Ngàn trở về địa phương gặp không ít khó khăn. Lúc đầu anh phải đi chạy xe khách để kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhưng những dự tính về phát triển kinh tế gia đình luôn thôi thúc nên anh đã mạnh dạn đầu tư mô hình kinh tế trang trại. Đối tượng anh lựa chọn là ba ba thương phẩm để đón đầu những yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

09/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.