Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mùa Bóng Đá, Nói Chuyện Trồng Cao Su

Mùa Bóng Đá, Nói Chuyện Trồng Cao Su
Publish date: Thursday. June 21st, 2012

Nói vui, nếu không có cao su thì làm sao có được những mùa bóng đá khiến cả thế giới nín thở theo dõi. Cao su làm nên vô vàn vật dụng trên hành tinh này.

Bạn thử tính xem, nhà mình có bao nhiêu thứ được làm từ cao su (?!). Thế mới biết, nếu không có cao su thì ta chỉ có thể đi bằng xe lửa hoặc cưỡi trâu và đá quả bóng bằng... rơm!

Cây cao su có nguồn gốc từ vùng Amazone ở Nam Mỹ. Đó là vùng nhiệt đới gần ngay với đường xích đạo. Vì vậy, nó yêu cầu khí hậu nóng và ẩm. Nhiệt độ thích hợp của cao su là 23-30oC. Hiện nay, người ta chỉ trồng cao su ở các nước trong khu vực từ vĩ tuyến 16 độ Nam tới vĩ tuyến 18 độ Bắc, bao gồm nhiều nước ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Các nước quanh ta cũng trồng nhiều như: Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Philippines và cả Trung Quốc.

Hiện nay, trên thế giới có 2 loại cao su là cao su tự nhiên và cao su được tổng hợp nhân tạo. Tuy nhiên, cao su tự nhiên vẫn tốt hơn và được ưa chuộng hơn.

Ở Việt Nam, chính bác sĩ Tersin - nhà bác học nổi tiếng đến Việt Nam từ thời Pháp thuộc, là người đưa cao su vào trồng đầu tiên ở Nha Trang. Sau đó, cao su được trồng ở ngoại ô Sài Gòn, Thủ Dầu Một, Biên Hòa và nhiều tỉnh Nam Bộ khác. Tới nay, cao su đã được trồng ở cả Tây Nguyên, miền Trung và lan ra cả miền Bắc. Một số tỉnh ở Tây Bắc đã mạnh dạn trồng và bước đầu cho thấy cũng có thể đưa cao su phát triển mạnh ở đây vì khí hậu của nó nóng hơn và khô hơn vùng Việt Bắc. Đặc biệt, các lòng hồ thủy điện khổng lồ kéo dài hàng trăm km đã điều hòa cho vùng này khiến khí hậu ấm hơn và ít sương muối hơn.

Cây cao su trồng sau 5-7 năm thì bắt đầu cho khai thác nhựa. Bà con thấy người ta cạo xung quanh cây để bứng lấy nhựa vào những cái bát nhỏ. Mỗi cây cho một ít. Nhưng mỗi nhà có hàng trăm, hàng nghìn cây thì lượng nhựa lấy được rất nhiều. Do đó, thu nhập từ việc trồng cao su rất lớn và ổn định. Ta có thể thu liên tiếp 20 -25 năm. Tới lúc cây già, ta chặt để bán gỗ và trồng lại cây mới. Càng ngày, thế giới càng cần nhiều cao su tự nhiên. Vì vậy, dân ta trồng cao su sẽ được hưởng lợi liên tục trong nhiều năm.

Nhưng khi định trồng, xin lưu ý tới một loạt vấn đề. Trước hết, cao su phải trồng theo vùng. Cá lẻ không trồng được vì ai tới mua? Nơi trồng phải có khí hậu phù hợp, có lượng mưa từ 1.500mm/năm trở lên; không có gió bão nhiều vì dễ làm gãy, đổ cây; thành phần cơ giới của đất nên từ trung bình tới nhẹ và tỷ lệ sét từ 20-25%; hàm lượng chất hữu cơ cũng phải từ 2,5% trở lên, pH của đất nên từ 4,5 - 5,5...

Còn nhiều việc phải nghĩ tới. Vì vậy, nếu định trồng cao su, xin cân nhắc kỹ lưỡng.

Related news

Mở Hướng Sản Xuất Rau An Toàn Không Cần Đất Mở Hướng Sản Xuất Rau An Toàn Không Cần Đất

Hiện nay, nhiều gia đình không chỉ có nhu cầu tìm mua các loại rau an toàn (RAT) mà còn tự sản xuất để phục vụ cho bữa ăn hằng ngày, nhằm đảm bảo sức khỏe. Song, trở ngại lớn là vấn đề thiếu đất sản xuất, nhất là các hộ gia đình ở đô thị. Mô hình "sản xuất rau ăn lá an toàn không cần đất qui mô hộ gia đình" đã và đang được Bình Thủy, TP Cần Thơ triển khai thực hiện, mở hướng cho các hộ gia đình phát triển sản xuất RAT mà không cần đất.

Friday. November 14th, 2014
Toàn Tỉnh Lào Cai Có Gần 9.000 Ha Quế Toàn Tỉnh Lào Cai Có Gần 9.000 Ha Quế

Theo thông tin từ Chi cục Lâm nghiệp tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 8.994 ha quế, trong đó, diện tích quế cho khai thác hằng năm (tỉa thưa) 4.600 ha, diên tích quế đang trong giai đoạn chăm sóc 4.300 ha. Các huyện có diện tích cây quế lớn là Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn.

Friday. November 14th, 2014
Nhà Nông Khôi Phục Lúa Mùa Nổi Siêu Sạch Nhà Nông Khôi Phục Lúa Mùa Nổi Siêu Sạch

LMN có sức sống rất kỳ diệu, theo đó nước (trong mùa nước nổi) lên tới đâu thì lúa vượt theo tới đó, đủ cao hơn mặt nước một chút để có thể “thở” và sống được, cho đến khi nước rút đi thì bông lúa cũng chín vàng. Có năm lũ lớn, thân cây LMN vươn cao đến gần 4m.

Friday. November 14th, 2014
Khoai Tây Đà Lạt Tăng Giá Mạnh Khoai Tây Đà Lạt Tăng Giá Mạnh

Theo các tiểu thương tại chợ Đà Lạt, đây là thời điểm mặt hàng cùng loại của Trung Quốc được thương lái nhập về Đà Lạt với giá chỉ từ 5.000-6.000đ/kg. Sau khi phân loại và trộn đất đỏ, nhiều thương lái giới thiệu đây là khoai tây Đà Lạt rồi xuất đi các tỉnh, thành tiêu thụ, thị trường lớn nhất là TP. HCM, gây ảnh hưởng đến thương hiệu khoai tây Đà Lạt.

Friday. November 14th, 2014
Cánh Đồng Mẫu Lớn Tại Cần Thơ Lãi Hơn Tới 4 Triệu Đồng/ha Cánh Đồng Mẫu Lớn Tại Cần Thơ Lãi Hơn Tới 4 Triệu Đồng/ha

Ông Phạm Văn Quỳnh, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết thành công của mô hình là nhờ yếu tố quản lý sản xuất thống nhất trên một diện rộng, cộng với đầu tư khoa học kỹ thuật đồng bộ, giảm chi phí sản xuất, tăng được năng suất và giá trị.

Friday. November 14th, 2014