Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá chình

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Chình

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Chình
Ngày đăng: 28/08/2013

Cá Chình là loài nuôi mới, ít có bệnh. Cá thường bỏ ăn là do yếu tố môi trường và khâu tuyển chọn giống kém chất lượng dẫn đến cá không ăn và hao hụt nhiều. Cá Chình cũng thường bắt gặp một số bệnh như ở cá nước ngọt khác, nhưng chưa thấy tác hại đến cá. Chủ yếu và nguy hiểm nhất là bệnh nấm trên cá Chình, là nguyên nhân gây thiệt hại lớn nhất, có khi đến 70-75%.

Bệnh nấm thuỷ my: Do hai giống nấm là Saprolegnia và Achlya.

- Dấu hiệu bệnh lý: Trên da cá xuất hiện những vùng trắng xám, có những sợi nấm nhỏ nhìn trong nước như sợi bông trên thân cá. Cá bơi lờ đờ trên mặt nước, không đi tìm ăn.

- Phân bố và lan truyền bệnh: Các giai đoạn phát triển của cá Chình đều có thể nhiễm nấm khi nuôi với mật độ dày, khi bị xây sát… Nhiệt độ nước 18-200C thích hợp cho nấm phát triển.

- Chẩn đoán bệnh: Nhìn bằng mắt thường có thể thấy các sợi nấm nhỏ như sợi bông, mềm tua tủa mọc rộng trong khoảng bằng đồng xu hoặc bằng cái cúc lớn. Vị trí thường cá hay bị ở phía trên lưng nên chú ý là cũng rễ phát hiện. Đặc biệt là khi cạn nước hoặc nhìn gần.

- Tác hại: Cá Chình là động vật da trơn, ngoài hô hấp bằng mang, cá Chình còn hô hấp bằng da là chủ yếu. Hiện tượng bị nấm sẽ cản trở việc hô hấp bằng da của cá dẫn tới cá yếu và chết.

- Phòng trị bệnh: áp dụng các biện pháp phòng bệnh tổng hợp hoặc dùng Potassium dichromate 20-24g/m3.

Nếu cá có vết thương có thể bôi trực tiếp dung dịch Potassium dichromate 5% hoặc dùng iodine 5%.

Muối: 25kg/m3/10-15 phút hoặc 10kg/m3/20 phút; 1-2kg/m3 không giới hạn thời gian.

Dung dịch KMnO4 với nồng độ 100g/m3 thời gian kéo dài cho đến khi cá xuất hiện sốc.

Formalin 0,4-0,5ml/l trong một giờ.

CusO4 100g/m3 10-30 phút.

Griseofulvin 10 ppm/không giới hạn thời gian.

Tetracylin 5000mg/m3 nước, có sục khí trong quá trình tắm. Tắm định kỳ hàng ngày, khoảng 1 tuần, mỗi lần tắm 5-15 phút theo thể trạng của cá.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Cá Chình Dễ Mà Hiệu Quả Cao Nuôi Cá Chình Dễ Mà Hiệu Quả Cao

Cá chình có nhiều loài khác nhau (trên thế giới có tới 20 loài). Riêng ở Việt Nam, có một số loài cá chình có giá trị cao như: Chình mun, chình bông, chình nhọn, chình Nhật Bản... Chúng có kích cỡ khác nhau, có con dài tới hơn 1m và nặng tới cả chục kg.

08/03/2014
Nuôi Cá Chình Trong Hồ Xi Măng Nuôi Cá Chình Trong Hồ Xi Măng

Ở miền Trung, cá chình bông có nhiều ở một số khe, suối trong khu vực núi rừng. Khi đến tuổi sinh sản, chúng lại xuôi theo các dòng sông ra tận ngoài biển để sinh đẻ. Cá chình bột mới sinh lại từ biển đi vào các cửa sông, ngược dòng chảy, ghềnh thác lên sinh sống tận đầu nguồn các dòng sông và trưởng thành ở đó. Biết được cách di chuyển như vậy nên một số nhân dân trong vùng đánh bắt cá chình con để bán cho người nuôi. Cá chình con xuất hiện ở khe, suối nhiều vào khoảng sau mùa mưa lụt hàng năm.

08/03/2014
Quản Lý Dịch Bệnh Trên Cá Chình Nuôi Quản Lý Dịch Bệnh Trên Cá Chình Nuôi

Cá chình rất mẫn cảm với các yếu tố môi trường. Khi môi trường thay đổi sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của cá và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại bệnh phát triển.

27/04/2014
Mô Hình Nuôi Thâm Canh Cá Chình Mô Hình Nuôi Thâm Canh Cá Chình

Theo chân anh cán bộ khuyến nông huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), chúng tôi tham quan mô hình nuôi cá chình trong bể xi măng theo hướng thâm canh tại hộ chị Đặng Thị Minh Thuý, xã Bình Thạnh.

27/04/2014
Lãi trăm triệu nhờ cá chình Lãi trăm triệu nhờ cá chình

Ông Nguyễn Thanh Hùng là một trong những nông dân làm kinh tế giỏi của ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu.

05/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.