Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Ớt Xuất Khẩu Sang Hàn Quốc Ở Nghệ An

Mô Hình Trồng Ớt Xuất Khẩu Sang Hàn Quốc Ở Nghệ An
Ngày đăng: 29/07/2014

Năm 2013, phòng Nông nghiệp và Nông thôn huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã chủ động tìm kiếm, liên hệ với doanh nghiệp và đã tư vấn hình thành mô hình liên kết trồng ớt xuất khẩu tại địa phương. Kết quả sau thực hiện liên doanh liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm bước đầu đã cho nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Hai xã Tân Phú, Nghĩa Dũng của huyện Tân Kỳ là những nơi được chọn để tròng ớt xuất khẩu. Ở đây, nông dân đã trồng đại trà ớt. Được biết từ khi trồng đến khi thu hoạch chỉ 2,5 tháng. Theo các hộ nông dân ớt đã thu hoạch sẽ thu hoạch liên tiếp từ 6-9 lứa tùy thuộc từng ruộng, từng gia đình chăm sóc.

Giá ớt được thu mua theo hợp đồng ngay từ đầu vụ, tại thời điểm này có hộ thu nhập từ xuất bán ớt xanh mô hình này lên tới 100-160 triệu/ha. Ớt thu hoạch xong được nhập cho công ty liên kết, qua sơ chế tuyển chọn, ớt lên contenơ và xuôi ra Hải Phòng và xuất trực tiếp sang Hàn Quốc.

Bên cạnh mô hình trồng thuần là mô hình trồng xen ớt trong lô cao su thời kỳ kiến thiết cơ bản. Mô hình này thực sự  phát huy hiệu quả, khai thác sử dung đất bền vững, tăng hiệu quả sử dụng đất. Bên cạnh thu nhập từ trồng xen canh cây ớt xuất khẩu thu nhập trên 100 triệu đồng/vụ/ha còn có tác dụng giúp cây cao su phát triển tốt nhờ hỗ trợ cung cấp nước tưới, phân bón và giảm chi phí chăm sóc, làm cỏ cho cao su.

Bên cạnh mô hình liên doanh liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm với các hộ dân, công ty VINTECHCO Đức Việt còn thuê 50 ha đất bãi ven sông của dân đầu tư mô hình ứng dụng sản xuất ớt cay xuất khẩu áp dụng công nghệ cao. Ớt trồng được bón lót, sử dụng màng phủ, hệ thống tưới nhỏ gọt được áp dụng triệt để với hệ thống đường ống cơ động dưới màng phủ (giúp tiết kiệm nước, chống thoát hơi nước).

Phân bón thúc cho cây ớt được hoà vào bể chứa và bón phân thông qua hệ thống tưới, giảm chi phí công chăm sóc, bón phân đồng thời sử dụng đúng, đủ lượng phân để cây ớt phát huy được tiềm năng năng suất. Ớt rau mô hình đã vào giai đoạn cho thu hoạch, mô hình ớt chỉ thiên đang ở giai đoạn ra hoa và cả 2 mô hình đang hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Qua kết quả đạt được, mô hình tuy ở phạm vi hẹp (trên 100ha), nhưng là hướng đi triển vọng, khai thác sử dụng đất nông nghiệp bền vững, hiệu quả. Đồng thời, đây là một trong những hướng đi trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Kết quả mô hình còn thể hiện mối liên kết chặt chẽ giữa nhà nông, doanh nghiệp và có sự tham gia giám sát, hỗ trợ chặt chẽ của nhà quản lý. Kết quả mô hình là hướng đi mới, cần động viên, phát huy, quan tâm để mở rộng trong thời gian tới, hướng sản xuất nông nghiệp sang sản xuất hang hóa nông sản sạch phục vụ xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore…


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Các Mô Hình Điểm Trong Nông Nghiệp Hiệu Quả Từ Các Mô Hình Điểm Trong Nông Nghiệp

Trong năm 2013, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã thực hiện hiệu quả các mô hình điểm. Trong chương trình cánh đồng sản xuất tập trung, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai được 22 mô hình cánh đồng sản xuất tập trung, tổng diện tích 4.233 ha, với 2.977 hộ tham gia.

27/02/2014
Thí Điểm Mô Hình Sử Dụng Mạ Khay, Máy Cấy Lúa Thí Điểm Mô Hình Sử Dụng Mạ Khay, Máy Cấy Lúa

Ngày 24.2, tại xã Liên Phương (thành phố Hưng Yên), Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên phối hợp với Công ty cổ phần nông nghiệp kỹ thuật cao Hải Phòng, Công ty TNHH Kubota Việt Nam triển khai thí điểm mô hình sử dụng mạ khay, máy cấy lúa vụ xuân.

27/02/2014
Về Vĩnh Kim, Nghe Kể Chuyện Vú Sữa Lò Rèn Về Vĩnh Kim, Nghe Kể Chuyện Vú Sữa Lò Rèn

Như đời người “ba chìm bảy nổi”, vú sữa Lò Rèn đã trải qua những “thăng trầm” trên hành trình “rong ruổi”, “bén duyên” và phát triển để trở thành trái cây đặc sản gắn liền với địa danh Vĩnh Kim (Châu Thành - Tiền Giang).

27/02/2014
Đu Đủ Cao Sản Lãi Khá Đu Đủ Cao Sản Lãi Khá

Ông Năng chia sẻ, đây là loại cây ngắn ngày, cho thu hoạch nhanh, trồng kiểu lót bạc hạn chế cỏ mọc, đảm bảo độ ẩm cho cây. Từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 8 tháng, thu trong thời gian 4 tháng, trồng cây cách cây 2 m, hàng cách hàng 2,5 m.

27/02/2014
“Bức Tử” Thanh Long “Bức Tử” Thanh Long

Giá trái thanh long hiện nay đang ở mức cao “kỷ lục”, chưa năm nào người dân chong đèn thanh long nhiều lần như hiện nay. Hộ chong ít nhất đến thời điểm này là 2 lần, còn nhiều thì lên đến 4 lần trên cùng một diện tích thanh long.

27/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.