Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đánh Giá Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính

Đánh Giá Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính
Ngày đăng: 08/11/2013

Ngày 4/11, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Ðắk Song (Đắk Nông) đã tổ chức Hội thảo đầu bờ tổng kết đánh giá mô hình nuôi cá rô phi đơn tính tại hộ ông Vũ Thanh Sơn, thôn 2, xã Thuận Hà (Ðắk Song), mô hình thử nghiệm bắt đầu từ tháng 5/2013.

Kết quả cho thấy, cá thích nghi với điều kiện nuôi, sinh trưởng tốt, ít bệnh tật và được các hộ tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Sau hơn 6 tháng triển khai, cá đạt tỷ lệ sống 90%, trọng lượng trung bình đạt 550g/con và năng suất đạt trung bình 14,85 tấn/ha.

Với giá bán hiện nay 40.000 đồng/kg và lợi nhuận đem lại cho 1 ha nuôi là 315.000.000 đồng/ha. Theo nhận xét của các hộ thực hiện mô hình thì nuôi cá rô phi đơn tính cho năng suất khá cao, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong khi đó yêu cầu kỹ thuật không quá khắt khe, phù hợp với nhiều đối tượng và lứa tuổi.

Mô hình được triển khai từ nguồn vốn của tỉnh, Nhà nước hỗ trợ 100% về con giống, vật tư và thuốc sát trùng, tổng kinh phí đầu tư là 111.600.000 đồng, trong đó con giống 9.600.000 đồng và 102.000.000 đồng tiền vật tư (thức ăn và thuốc khử trùng ao hồ).

Với quy mô 0,4 ha cho 4 hộ tham gia, trong đó Trạm đã tiến hành chọn 2 hộ dân tộc thiểu số và 1 hộ nữ thuộc 2 xã Ðắk N’Drung và Thuận Hà là 2 xã vùng 3 của huyện có diện tích mặt nước ao hồ tự nhiên khá lớn.

Trong quá trình triển khai, Trạm tiến hành tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật và thường xuyên phối hợp với cán bộ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiến hành kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ tham gia.

Từ thành công ban đầu của các hộ tham gia mô hình, đã có nhiều hộ nông dân thuộc 2 xã Ðắk N’Drung và xã Thuận Hà lên kế hoạch nhân rộng mô hình đầu tư nuôi cá rô phi đơn tính để tăng thu nhập, cải thiện đời sống cũng như tận dụng nguồn nước ao hồ tại địa phương chưa khai thác sử dụng.


Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu gạo sẽ tăng vào cuối năm Xuất khẩu gạo sẽ tăng vào cuối năm

Trái ngược với xu hướng khó khăn từ đầu năm đến nay, xuất khẩu gạo những tháng cuối năm được dự báo sẽ tăng do có một số yếu tố thuận lợi.

26/09/2015
Đẩy mạnh hoạt động khuyến công Đẩy mạnh hoạt động khuyến công

Thời gian qua, công tác khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (KC-TVPTCN) trên địa bàn tỉnh được tăng cường, thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX) công nghiệp nông thôn (CNNT) hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển.

26/09/2015
Nuôi cá bống tượng ở Mỹ Thắng từ ao trong vườn vươn ra đầm rộng Nuôi cá bống tượng ở Mỹ Thắng từ ao trong vườn vươn ra đầm rộng

Mấy năm qua, tại xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) rộ lên phong trào nuôi cá bống tượng. Nông dân không những đào ao nuôi trong vườn nhà mà còn vươn ra mặt đầm Trà Ổ, bước đầu cho thu nhập khá.

26/09/2015
Khi người dân xin được dồn điền đổi thửa Khi người dân xin được dồn điền đổi thửa

Từ chỗ phản ứng quyết liệt, thậm chí có người “hăm” viết đơn xin trả lại ruộng vì sợ xáo trộn, mất “bờ xôi ruộng mật”, thì nay người dân lại viết đơn xin được dồn điền đổi thửa (DĐĐT), vì những lợi ích thiết thực từ chính sách này mang lại cho nông dân.

26/09/2015
Thị xã Long Mỹ tập trung cho phát triển nông nghiệp Thị xã Long Mỹ tập trung cho phát triển nông nghiệp

Sau khi chia tách, thị xã Long Mỹ tiếp tục tổ chức sắp xếp lại các hợp tác xã, tổ hợp tác, tập trung cho phát triển sản xuất nông nghiệp.

26/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.