Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Dừa Xiêm Lùn Hiệu Quả Kinh Tế

Mô Hình Trồng Dừa Xiêm Lùn Hiệu Quả Kinh Tế
Ngày đăng: 22/06/2013

Dừa xiêm lùn là loại cây trồng thích nghi với nhiều vùng đất, có sức sinh trưởng và phát triển mạnh, chống chịu với sâu bệnh tốt, ngoài ra còn tạo cảnh quang, bảo vệ môi trường, che chắn gió bão,... Ngoài ra, dừa hiện nay được xem là loại cây ăn quả có nhiều tiềm năng và triển vọng, đem lại hiệu quả kinh tế cao và lợi ích xã hội.

Chính vì thế, để đẩy mạnh hiệu quả kinh tế trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Trạm Khuyến nông Bình Chánh - Bình Tân đã triển khai mô hình trồng Dừa xiêm lùn nhằm mang lại hiệu quả kinh tế vườn cho bà con trong vùng. Với tổng diện tích 2ha (05 hộ tham gia) tại các xã Tân Nhựt, Bình Lợi và Lê Minh Xuân. Trong đó, khuyến nông thành phố hỗ trợ 100% chi phí mua giống (315 cây) và 30% vật tư (phân bón, thuốc BVTV,...).

Sau 9 tháng trồng (từ 6/2012 – 4/2013) tại các hộ cho thấy: Áp dụng theo quy trình kỹ thuật do CBKT Trạm Khuyến nông Bình Chánh - Bình Tân hướng dẫn, cây sinh trưởng tốt, thích nghi với điều kiệu khí hậu và thổ nhưỡng địa phương, các đối tượng sâu bệnh không đáng kể, tỷ lệ sống đạt trên 90%.

Dự kiến sau thời gian xây dựng cơ bản khoảng 3 - 4 năm cây dừa có thể cho khoảng 120 trái/cây/năm với giá bán theo thời giá hiện nay trung bình tại vườn là 4.000 đ/trái, tổng doanh thu 302,4 triệu đồng/2 ha, sau khi trừ chi phí (phân bón, thuốc BVTV, công chăm sóc) nhà vườn đã có lợi nhuận. Từ năm thứ 6 trở đi cây cho trái ổn định, vì lúc này nhà vườn còn kinh doanh trái giống. Đây là mô hình cần nhân rộng trong tương lai, có thể hướng đến phát triển kết hợp du lịch sinh thái.

Ông Trần Văn Mười Thử, ấp 1 xã Lê Minh Xuân cho biết: Từ khi nhận giống tham gia mô hình áp dụng đúng theo khuyến cáo của CB Khuyến nông, cho thấy cây sinh trưởng tốt, ít bệnh, tỷ lệ sống cao. Đây là mô hình phù hợp, tuy những năm đầu chưa thu được lợi nhuận nhưng đảm bảo trong tương lai gần sẽ tạo ra nguồn lợi đáng kể góp phần nâng cao đời sống người dân và đặc biệt là tạo được cảnh quan, bảo vệ môi trường không khí trong lành.


Có thể bạn quan tâm

Làng Vỗ Béo Bò Làng Vỗ Béo Bò

Trong khi giá heo và gia cầm đang trên đà tuột dốc thảm hại thì giá bò ở Bình Định vẫn đứng ở mức cao, đầu ra rất thênh thang. Những hộ chăn nuôi bò ở tỉnh này đang tở mở ăn nên làm ra.

30/07/2012
Nắng Thiêu Đốt Miền Tây Nghệ An Nắng Thiêu Đốt Miền Tây Nghệ An

Vùng tây nam Nghệ An mấy ngày qua nắng nóng trên 41oC; khu vực Cửa Rào (Tương Dương); Châu Khê, Cam Lâm (Con Cuông) nhiệt độ ngoài trời lên đến trên 42oC.

04/05/2012
Thí Điểm Nuôi Tôm Càng Xanh Ở Ao Cá Tra Thí Điểm Nuôi Tôm Càng Xanh Ở Ao Cá Tra

Ngày 14-5, PGS.TS Dương Nhựt Long - trưởng bộ môn kỹ thuật nuôi thủy sản nước ngọt (Đại học Cần Thơ) - cho biết vừa thu hoạch hai ao tôm càng xanh vốn là ao nuôi cá tra trước đây tại An Giang với kết quả “một lời một”.

16/05/2012
Cơ Hội Tăng Thu Nhập Từ “Gạo Cát Tiên” Cơ Hội Tăng Thu Nhập Từ “Gạo Cát Tiên”

Ở Lâm Đồng, “Gạo Cát Tiên” là sản phẩm lúa gạo duy nhất được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu độc quyền. Đó là loại gạo được sản xuất từ giống lúa OM 4900.

24/05/2012
Ông Cảnh Nuôi Nai Thoát Nghèo Ông Cảnh Nuôi Nai Thoát Nghèo

Ông Trịnh Cảnh ở thôn Đại Phú, xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa, Phú Yên) là một trong những người đi đầu trong việc chuyển đổi từ nuôi heo và bò sang nuôi nai, nhờ vậy mà kinh tế gia đình ông ngày càng khá hơn.

31/07/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.