Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Dừa Xiêm Lùn Hiệu Quả Kinh Tế

Mô Hình Trồng Dừa Xiêm Lùn Hiệu Quả Kinh Tế
Publish date: Saturday. June 22nd, 2013

Dừa xiêm lùn là loại cây trồng thích nghi với nhiều vùng đất, có sức sinh trưởng và phát triển mạnh, chống chịu với sâu bệnh tốt, ngoài ra còn tạo cảnh quang, bảo vệ môi trường, che chắn gió bão,... Ngoài ra, dừa hiện nay được xem là loại cây ăn quả có nhiều tiềm năng và triển vọng, đem lại hiệu quả kinh tế cao và lợi ích xã hội.

Chính vì thế, để đẩy mạnh hiệu quả kinh tế trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Trạm Khuyến nông Bình Chánh - Bình Tân đã triển khai mô hình trồng Dừa xiêm lùn nhằm mang lại hiệu quả kinh tế vườn cho bà con trong vùng. Với tổng diện tích 2ha (05 hộ tham gia) tại các xã Tân Nhựt, Bình Lợi và Lê Minh Xuân. Trong đó, khuyến nông thành phố hỗ trợ 100% chi phí mua giống (315 cây) và 30% vật tư (phân bón, thuốc BVTV,...).

Sau 9 tháng trồng (từ 6/2012 – 4/2013) tại các hộ cho thấy: Áp dụng theo quy trình kỹ thuật do CBKT Trạm Khuyến nông Bình Chánh - Bình Tân hướng dẫn, cây sinh trưởng tốt, thích nghi với điều kiệu khí hậu và thổ nhưỡng địa phương, các đối tượng sâu bệnh không đáng kể, tỷ lệ sống đạt trên 90%.

Dự kiến sau thời gian xây dựng cơ bản khoảng 3 - 4 năm cây dừa có thể cho khoảng 120 trái/cây/năm với giá bán theo thời giá hiện nay trung bình tại vườn là 4.000 đ/trái, tổng doanh thu 302,4 triệu đồng/2 ha, sau khi trừ chi phí (phân bón, thuốc BVTV, công chăm sóc) nhà vườn đã có lợi nhuận. Từ năm thứ 6 trở đi cây cho trái ổn định, vì lúc này nhà vườn còn kinh doanh trái giống. Đây là mô hình cần nhân rộng trong tương lai, có thể hướng đến phát triển kết hợp du lịch sinh thái.

Ông Trần Văn Mười Thử, ấp 1 xã Lê Minh Xuân cho biết: Từ khi nhận giống tham gia mô hình áp dụng đúng theo khuyến cáo của CB Khuyến nông, cho thấy cây sinh trưởng tốt, ít bệnh, tỷ lệ sống cao. Đây là mô hình phù hợp, tuy những năm đầu chưa thu được lợi nhuận nhưng đảm bảo trong tương lai gần sẽ tạo ra nguồn lợi đáng kể góp phần nâng cao đời sống người dân và đặc biệt là tạo được cảnh quan, bảo vệ môi trường không khí trong lành.


Related news

Dưa Chuột Giảm Giá Dưa Chuột Giảm Giá

Đầu vụ, dưa chuột được bán với giá từ 7.000 – 8.000 đ/kg. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay giá giảm xuống một nửa chỉ còn từ 3.000 – 4.000 đ/kg.

Thursday. May 15th, 2014
Trồng Bầu Cho... Heo Ăn Trồng Bầu Cho... Heo Ăn

Có lẽ chưa năm nào người dân thôn Linh Chiểu, xã Ân Phong, huyện Hoài Ân (Bình Định) trồng rau lại lâm cảnh khốn khó như lúc này.

Thursday. May 15th, 2014
Khan Hiếm Tôm Giống Khan Hiếm Tôm Giống

Bước vào nuôi tôm vụ 1 năm nay, người nuôi tôm ở thị xã Hoàng Mai đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như hệ thống ao đầm bị ô nhiễm, hư hỏng sau đợt lũ lịch sử tháng 10 năm ngoái, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho con tôm phát triển. Và đặc biệt là khan hiếm nguồn tôm giống, khiến cho việc thả tôm hiện nay đang diễn ra khá chậm và tiềm ẩn không ít rủi ro.

Friday. May 2nd, 2014
Hải Phòng Tập Huấn Kỹ Thuật Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Theo Hướng VietGAP Hải Phòng Tập Huấn Kỹ Thuật Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Theo Hướng VietGAP

Từ ngày 12 - 16/5/2014, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) Hải Phòng tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng VietGAP” nhằm cung cấp kỹ năng, kiến thức cho khuyến nông viên và cộng tác viên khuyến nông về quy phạm VietGAP trong nuôi tôm thẻ chân trắng.

Thursday. May 15th, 2014
Mùa Xoài Lắm Nỗi Rắc Rối Mùa Xoài Lắm Nỗi Rắc Rối

“Hiện nay, Trung Quốc mua cả xoài chín, xoài sống, trúng tâm lý nhà vườn sợ giá tụt xuống nữa nên hái cả những trái chưa chín độn vào lô hàng bán tại vựa”...

Thursday. May 15th, 2014