Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Động Vật Hoang Dã Ở Liên Chiểu

Nuôi Động Vật Hoang Dã Ở Liên Chiểu
Ngày đăng: 27/12/2013

Những năm gần đây, nghề nuôi động vật hoang dã (ĐVHD) ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát triển mạnh, tạo được việc làm cho nhiều nông dân, góp phần hoàn thành mục tiêu an sinh xã hội.

Trại nuôi heo rừng của ông Nguyễn Hữu Chỉnh nằm ngay dưới chân núi Đà Sơn, thuộc tổ 159, phường Hòa Khánh Nam. Khi chúng tôi đến, ông Chỉnh đang tất bật trộn chuối với cám, môn rừng rồi đổ vào máng cho heo ăn. Đàn heo rừng ăn rất khỏe, con nào con nấy đen trũi, chắc nịch. Ông Chỉnh nuôi heo rừng từ năm 2009, với phương pháp kết hợp nuôi chuồng và thả rông. “Heo rừng nái mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa 8-12 con, heo con 2 tháng tuổi nặng khoảng 10kg, hiện có giá bán 1,5 triệu đồng/con, thương lái đến tận nơi mua”, ông Chỉnh bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Kim Thành ở tổ 32, phường Hòa Khánh Bắc cũng nổi tiếng với mô hình nuôi kỳ đà. Bà xây dựng chuồng trại với nhiều hang hốc, gốc cây, mô đá, phù hợp với điều kiện sống tự nhiên của kỳ đà. Bà Thanh cho biết, kỳ đà thường ăn các loại trái cây, các loại vật nhỏ như ếch, nhái và thịt động vật tươi sống. Bình quân, mỗi quý, bà bán 15 con kỳ đà, mỗi con từ 1-1,2 triệu đồng, được một chủ doanh nghiệp ở Hà Nội nhận tiêu thụ sản phẩm dài hạn.

Theo quy định, nuôi ĐVHD phải làm thủ tục đăng ký và khi bán phải xin giấy phép của cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Thanh Bê, Chủ tịch Hội Nông dân quận Liên Chiểu cho hay: Chính quyền, đoàn thể và các cơ quan chức năng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân phát triển nghề nuôi các loại ĐVHD thông thường như nhím, kỳ đà, heo rừng, chim trĩ và đây là hướng phát triển mới cho nông dân, nhất là các hộ trong diện quy hoạch, giải tỏa.

Chi hội Nuôi ĐVHD thông thường quận Liên Chiểu được thành lập ngày 25/7/2003, bước đầu có 28 hội viên tham gia. Chi hội trưởng Trần Văn Thưởng cho hay, hội viên được hỗ trợ về thủ tục vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm; hội viên có đề án khả thi sẽ được giải quyết cho vay vốn ưu đãi để phát triển quy mô chăn nuôi. Cụ thể như ông Phan Công Lễ, chủ trang trại nuôi heo rừng ở Hòa Hiệp Bắc, đã được hỗ trợ thủ tục vận chuyển 50 con heo rừng vào bán tại TP.Hồ Chí Minh với giá 300.000 đồng/kg, cao hơn gấp đôi giá bán tại chỗ.

Ở Liên Chiểu, có hộ cùng lúc nuôi nhiều loại ĐVHD nhằm tăng hiệu quả kinh tế. Chẳng hạn, ông Nguyễn Ngọc Lan ở tổ 7, phường Hòa Hiệp Nam vừa nuôi nhím, vừa nuôi heo rừng, đạt thu nhập khá cao. Kết hợp nuôi heo rừng với nuôi cá và trồng rừng, ông Lễ tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động và tích cực đóng góp cho các hoạt động vì người nghèo của địa phương.

Nhằm giúp nông dân phát triển nghề nuôi ĐVHD, Hội Nông dân quận Liên Chiểu đã xây dựng đề án phát triển sinh sản, sinh trưởng trong chăn nuôi ĐVHD. Theo đó, nuôi ĐVHD thực hiện theo quy trình 5 bước: Xây dựng chuồng trại tốt, chọn giống tốt, chăm sóc-nuôi dưỡng tốt, vệ sinh phòng dịch tốt, thức ăn đảm bảo số lượng và chất lượng. Theo Đề án này, Hội Nông dân quận phối hợp với các cơ quan chức năng giúp các hộ nuôi ĐVHD tăng cường năng lực công tác thú y và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để có thu nhập cao hơn.


Có thể bạn quan tâm

Quảng Ninh Quảng Ninh "Sốt" Ốc Mút Các Huyện Miền Đông

Ốc mút - như tên dân dã của nó - vốn chẳng phải là loại đặc sản cao cấp gì. Thế nhưng thời gian gần đây, ốc mút lại đang lên “cơn sốt” ở một số huyện miền Đông như Đầm Hà, Hải Hà (Quảng Ninh)... Người ta đổ xô đi bắt ốc mút để bán cho các thương lái Trung Quốc. Mặc dù hỏi chính các chủ buôn là thu mua ốc mút về làm gì thì ai cũng lắc đầu: Không biết!...

27/01/2015
Sản Lượng Khai Thác Biển Trong Tháng Đầu Năm 2015 Tăng Sản Lượng Khai Thác Biển Trong Tháng Đầu Năm 2015 Tăng

Trong tháng 1, thời tiết tương đối thuận lợi cho hoạt động khai thác hải sản, ngư dân mạnh dạn đầu tư ngư lưới cụ và máy có công suất lớn, các đội tàu đánh bắt xa bờ tích cực ra khơi và có những chuyến ra khơi đánh bắt được mùa bội thu. Sản lượng khai thác biển trong tháng 1 ước đạt 16.000 tấn, tăng 18,52% so với cùng kỳ.

27/01/2015
Trà Vinh Khai Thác Và Nuôi Trồng Thủy Sản Tiếp Tục Phát Triển Ổn Định Trà Vinh Khai Thác Và Nuôi Trồng Thủy Sản Tiếp Tục Phát Triển Ổn Định

Tổng sản lượng thủy sản 177.900 tấn (đạt 103,06% kế hoạch), tăng 23.368 tấn so với năm 2013, trong đó, sản lượng nuôi 99.550 tấn, tăng 18.284 tấn (đạt 102,79% kế hoạch), sản lượng khai thác 78.390 tấn, tăng 5.083 tấn (đạt 103,42% kế hoạch). Đây là điều kiện thuận lợi để năm 2015 tiếp tục phát huy kết quả đạt được và tận dụng, khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển.

27/01/2015
Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Cá Lồng Trên Sông Mã Ở Huyện Bá Thước (Thanh Hóa) Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Cá Lồng Trên Sông Mã Ở Huyện Bá Thước (Thanh Hóa)

Qua trao đổi với anh Thường cùng một số hộ nuôi cá lồng và làm việc với ông Trương Mai Chưng, Chủ tịch UBND xã Lương Ngoại, tất cả đều khẳng định: Với nguồn lợi sinh thủy từ nguồn nước do Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2 mang lại; trong vùng lại sẵn có luồng để làm lồng; thức ăn cho cá không phải mua; chỉ “lấy công làm lãi”, nhưng công cũng không nhiều.

27/01/2015
Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Nuôi Tôm Sú Kết Hợp Với Tôm Thẻ Chân Trắng Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Nuôi Tôm Sú Kết Hợp Với Tôm Thẻ Chân Trắng

Qua nhiều năm thất bại với con tôm thẻ chân trắng do ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Phạm Văn Tánh, ấp Thanh Nhung I, xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) đã thử nghiệm mô hình nuôi tôm sú kết hợp với tôm thẻ chân trắng và mô hình này đã phát triển tốt, thoát được dịch bệnh, lợi nhuận đạt được khá cao ngay trong vụ nuôi đầu tiên.

27/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.