Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Đưa Bưởi Diễn Về Trồng Ở Quý Quân

Người Đưa Bưởi Diễn Về Trồng Ở Quý Quân
Ngày đăng: 27/12/2013

Mô hình trồng bưởi Diễn của ông Đặng Văn Túc ở thôn 8, xã Quý Quân (Yên Sơn-Tuyên Quang) đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân nơi đây. Ông cũng là người đầu tiên đưa bưởi Diễn về trồng ở đất này.

Quê gốc ở Hà Tây cũ (nay là Hà Nội), năm 2008, sau một lần về thăm quê, ông Túc được giới thiệu, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi Diễn. Nhận thấy đây là hướng phát triển kinh tế mới, ông quyết định đưa giống bưởi Diễn lên trồng ở Quý Quân. Đây là lựa chọn táo bạo khi chuyển từ trồng ngô, khoai, sắn sang trồng bưởi Diễn bởi trên địa bàn xã chưa có gia đình nào làm như vậy.

Những năm đầu, ông Túc khá vất vả trong việc cải tạo đất cho phù hợp với bưởi và việc chăm sóc theo từng giai đoạn phát triển của cây. Nhờ cần mẫn, chịu khó học hỏi và thường xuyên tham gia các lớp tập huấn của huyện tổ chức, năm 2011, những quả bưởi đầu tiên đã cho thu hoạch, tạo tiền đề để ông mở rộng diện tích. Hơn 7 năm trồng bưởi Diễn, hiện ông đã có vườn bưởi rộng gần 8.000m2 với 800 gốc, hằng năm cho thu hoạch một vụ vào dịp Tết Nguyên đán.

Bưởi Diễn có nhiều ưu điểm hơn các loại bưởi khác như màu quả vàng tươi, sau khi thu hái có thể để 15 - 20 ngày mà quả vẫn tươi, múi mọng nước nên bán được giá. Trung bình mỗi vụ, ông Túc thu hoạch trên 1 vạn quả bưởi, bình quân mỗi cây cho trên 100 quả, thương lái tới tận nhà thu hái với giá 12.000 - 15.000 đồng/quả, thu nhập trên 110 triệu đồng.

Ông Túc tâm sự: “Ưu điểm của bưởi Diễn là dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần chăm sóc chu đáo là cho năng suất khá. Sau 3 năm trồng là cây cho thu hoạch, giá cả lại ổn định nên mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Đánh giá về mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình ông Túc, ông Mai Xuân Bắc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Quý Quân kiêm Trưởng thôn 8 chia sẻ: “Khi về định cư ở đây, gia đình ông Túc rất khó khăn, nhưng gần đây đã ổn định hơn nhờ trồng bưởi Diễn. Do biết cách chăm sóc, phòng bệnh nên năm nào vườn bưởi cũng cho năng suất cao. Thấy hiệu quả kinh tế cao nên bà con trong thôn đã tới tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi Diễn”.

Nói về dự định của mình, ông Túc cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục trồng thêm 200 gốc, nâng số cây trong vườn lên 1.000 gốc. Từ thành công ban đầu, nhiều người dân trong vùng đã tìm đến nhà ông học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng.


Có thể bạn quan tâm

Hướng Đi Mới Về Phát Triển Kinh Tế Trang Trại Ở Ninh Phước Hướng Đi Mới Về Phát Triển Kinh Tế Trang Trại Ở Ninh Phước

Với tổng diện tích tự nhiên 34.234 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp có 28.183 ha, chiếm 82,3%, huyện Ninh Phước đã xác định vai trò quan trọng của sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn trong cơ cấu kinh tế. Ngoài các mô hình trồng trọt, chăn nuôi triển khai thực hiện hiệu quả, những năm gần đây, Ninh Phước còn phát triển mô hình kinh tế trang trại với hình thức sản xuất đa dạng.

29/07/2013
“Ông Vua” Năng Suất Mía “Ông Vua” Năng Suất Mía

Chỉ với 1,5ha đất trồng mía, nhưng nhờ cần cù chịu khó, áp dụng phương pháp canh tác hiệu quả, nông dân Hồ Văn Thắng đã có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

24/05/2013
Đậu Phộng Giá Thấp Chưa Từng Thấy Đậu Phộng Giá Thấp Chưa Từng Thấy

Ngay từ thời điểm bắt đầu thu hoạch vụ ĐX 2013, giá đậu phộng (lạc) ở Bình Định đã bị giảm đến 3.000 - 4.000 đ/kg so với năm 2012. Càng thu hoạch rộ, giá đậu phộng càng tuột sâu, hiện chỉ còn 17.000 - 18.000đ/kg. Đã rẻ, nhưng muốn bán cũng chẳng có người mua. Người trồng đậu phộng ở Bình Định đang nẫu ruột ôm đậu phộng ế.

25/05/2013
Anh Chamaleá Ngóng Vươn Lên Thoát Nghèo Anh Chamaleá Ngóng Vươn Lên Thoát Nghèo

Anh canh tác 5 sào ruộng hai vụ lúa, thu hoạch mỗi vụ gần 2,5 tấn. Với giá lúa 5.000đồng/kg, trừ chi phí sản xuất anh còn lãi khoảng 16 triệu đồng/năm. Anh Ngóng trồng 2 sào bắp lai đầu tư thâm canh cho thu nhập hơn 5 triệu đồng.

29/07/2013
Làm Giàu Từ Cây Thanh Long Làm Giàu Từ Cây Thanh Long

Chúng tôi lấy làm ngỡ ngàng khi đứng trước vườn thanh long đang mùa đơm bông kết trái trên đồng đất Nha Húi thuộc xã Mỹ Sơn. Mô hình cây thanh long ruột đỏ rộng 3 hecta của anh Sằn A Lộc đánh dấu bước phát triển mới trong nghề trồng cây ăn trái ở huyện Ninh Sơn.

29/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.