Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sữa Hoàn Chỉnh Tại Củ Chi

Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sữa Hoàn Chỉnh Tại Củ Chi
Ngày đăng: 30/06/2012

Nhằm từng bước nâng cao lợi nhuận chăn nuôi bò sữa, và khắc phục tình trạng thiếu lao động, thì cơ giới hoá trong chăn nuôi bò sữa đang từng bước tháo gỡ gánh nặng, nổi lo cho người nông dân về chất lượng nguồn lực lao động, và cũng là giải pháp để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp trong tình hình sản xuất hiện nay.

Qua thực tiển phát triển đàn bò sữa của các hộ tham gia thực hiện mô hình “chăn nuôi bò sữa hoàn chỉnh” tại xã Trung An, An Nhơn Tây, Phước Thạnh, Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi (TP. HCM), do trạm Khuyến nông Củ Chi triển khai: 7 máy vắt sữa/7 hộ, cho thấy việc tăng cường chọn lọc, cơ cấu giống tốt thì việc xây dựng chuồng trại, cải tạo môi trường, quản lý chăm sóc nuôi dưỡng đàn bò cũng được từng bước cơ giới hoá: máy vắt sữa, máy băm cỏ, hầm biogas, trang thiết bị bảo quản sữa… đều được nông dân học hỏi, tham gia và hưởng ứng nhiệt tình trong sản xuất của mình. 

Các hộ chăn nuôi bò sữa đã thấy rõ lợi ích trong việc áp dụng cơ giới hóa trong khâu vắt sữa bằng máy. Hiệu quả kinh tế mang lại cho thấy: vắt sữa bằng máy sản lượng sữa tăng thêm trên mỗi hộ bình quân là 0,5 kg sữa/con/ngày (tính cho 08 con cái vắt sữa cho thấy: 0,5 kg sữa/ngày x 8 con x 305 ngày x 11.000 đ/kg => thu lợi khoảng 13.420.000 đ). Ông Lê Văn Trung cho biết từ ngày sử dụng máy vắt sữa thì gia đình giảm được công lao động, bảo đảm sữa không nhiễm vi sinh, hạn chế ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, giá bán sữa được công ty thu mua với mức cao nhất.

Mô hình cần được xã hội hóa để đáp ứng rộng rãi nhu cầu các hộ nuôi bò sữa hiện nay trên địa bàn nói riêng và các quận huyện thành phố nói chung. Địa phương cần tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, vốn quỹ hỗ trợ nông dân mua máy móc trong sản xuất, tạo điều kiện cho các nông hộ phát triển chăn nuôi mạnh hơn nữa vào tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Dừng thu thuế xuất khẩu với sắn Dừng thu thuế xuất khẩu với sắn

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư để dừng lưu hành một thông tư khác vừa mới ban hành liên quan đến mức thuế suất thuế xuất khẩu sắn. Theo đó, mức thuế mới của mặt hàng này giảm từ 5% xuống còn 0%.

05/09/2015
Nông dân trồng càphê không mặn mà với gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng Nông dân trồng càphê không mặn mà với gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, phần lớn các nông hộ chủ yếu sử dụng nguồn vốn tự có hoặc vay mượn bạn bè, người thân trồng tái canh càphê, không “mặn mà” với nguồn vốn vay của Agribank (Agribank) trong gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng.

05/09/2015
Nông dân đồng loạt treo ao vì thua lỗ Nông dân đồng loạt treo ao vì thua lỗ

Người nuôi tôm, cá tra lại “treo” ao vì thua lỗ do dịch bệnh, giá thành nuôi cao, bị nhiều khâu trung gian “hớt” hết lợi nhuận. Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản liên tục tụt giảm, rơi vào thời điểm bế tắc.

05/09/2015
Bắt giữ 455 kg vịt Trung Quốc nhập lậu Bắt giữ 455 kg vịt Trung Quốc nhập lậu

455 kg vịt thương phẩm Trung Quốc nhập lậu vừa bị lực lượng Kiểm soát Hải quan bắt giữ rạng sáng nay tại khu vực biên giới Cao Bằng.

05/09/2015
Thanh long 10 ngàn/kg đổ đống khắp vỉa hè Hà Nội Thanh long 10 ngàn/kg đổ đống khắp vỉa hè Hà Nội

Cách đây nửa tháng, thanh long Bình Thuận loại ngon bán tại các chợ có giá 35.000-40.000 đồng/kg, nhưng hiện chỉ còn 10.000 đồng/kg đổ đống bán khắp vỉa hè Hà Nội.

05/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.