Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sữa Hoàn Chỉnh Tại Củ Chi

Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sữa Hoàn Chỉnh Tại Củ Chi
Publish date: Saturday. June 30th, 2012

Nhằm từng bước nâng cao lợi nhuận chăn nuôi bò sữa, và khắc phục tình trạng thiếu lao động, thì cơ giới hoá trong chăn nuôi bò sữa đang từng bước tháo gỡ gánh nặng, nổi lo cho người nông dân về chất lượng nguồn lực lao động, và cũng là giải pháp để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp trong tình hình sản xuất hiện nay.

Qua thực tiển phát triển đàn bò sữa của các hộ tham gia thực hiện mô hình “chăn nuôi bò sữa hoàn chỉnh” tại xã Trung An, An Nhơn Tây, Phước Thạnh, Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi (TP. HCM), do trạm Khuyến nông Củ Chi triển khai: 7 máy vắt sữa/7 hộ, cho thấy việc tăng cường chọn lọc, cơ cấu giống tốt thì việc xây dựng chuồng trại, cải tạo môi trường, quản lý chăm sóc nuôi dưỡng đàn bò cũng được từng bước cơ giới hoá: máy vắt sữa, máy băm cỏ, hầm biogas, trang thiết bị bảo quản sữa… đều được nông dân học hỏi, tham gia và hưởng ứng nhiệt tình trong sản xuất của mình. 

Các hộ chăn nuôi bò sữa đã thấy rõ lợi ích trong việc áp dụng cơ giới hóa trong khâu vắt sữa bằng máy. Hiệu quả kinh tế mang lại cho thấy: vắt sữa bằng máy sản lượng sữa tăng thêm trên mỗi hộ bình quân là 0,5 kg sữa/con/ngày (tính cho 08 con cái vắt sữa cho thấy: 0,5 kg sữa/ngày x 8 con x 305 ngày x 11.000 đ/kg => thu lợi khoảng 13.420.000 đ). Ông Lê Văn Trung cho biết từ ngày sử dụng máy vắt sữa thì gia đình giảm được công lao động, bảo đảm sữa không nhiễm vi sinh, hạn chế ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, giá bán sữa được công ty thu mua với mức cao nhất.

Mô hình cần được xã hội hóa để đáp ứng rộng rãi nhu cầu các hộ nuôi bò sữa hiện nay trên địa bàn nói riêng và các quận huyện thành phố nói chung. Địa phương cần tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, vốn quỹ hỗ trợ nông dân mua máy móc trong sản xuất, tạo điều kiện cho các nông hộ phát triển chăn nuôi mạnh hơn nữa vào tương lai.

Related news

Việt Nam Có Thể Cắt Giảm 50% Lượng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Việt Nam Có Thể Cắt Giảm 50% Lượng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng: Hiện nay, trên thị trường, thuốc bảo vệ thực vật rất sẵn. Khi có một đối tượng dịch bệnh xuất hiện, nông dân nghĩ ngay tới việc có thuốc gì để trị bệnh này. Điều này thể hiện rõ là thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đã rất lớn.

Thursday. September 25th, 2014
Cho Thuê Vườn Cây Cam Thời Hạn Dài Có Nên Hay Không? Cho Thuê Vườn Cây Cam Thời Hạn Dài Có Nên Hay Không?

Nhiều năm qua, các loại cây có múi đã gắn bó với nông dân Sóc Trăng và đem đến nhiều lợi nhuận cho bà con, ngành nông nghiệp tỉnh đã hình thành nhiều vùng quy hoạch hoặc tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất tập trung các loại cây có múi; Tuy nhiên các diện tích sản xuất nhỏ lẻ vẫn chiếm nhiều hơn, vì vậy bà con chủ yếu tự trồng rồi tự tìm nơi bán.

Thursday. September 25th, 2014
Diện Tích Chôm Chôm Bị Chổi Rồng Giảm Đáng Kể Diện Tích Chôm Chôm Bị Chổi Rồng Giảm Đáng Kể

Diện tích chôm chôm bị nhiễm chổi rồng hiện giảm đáng kể, chỉ còn 5,7ha. Trong tổng diện tích chôm chôm bị nhiễm chổi rồng, có 5,5ha tỷ lệ nhiễm dưới 30%, 2ha nhiễm từ 30% - 70%. Diện tích chôm chôm đang bị bệnh chổi rồng, rải rác tại xã An Bình, Bình Hòa Phước, Đồng Phú và Hòa Ninh.

Thursday. September 25th, 2014
Nhiều Doanh Nghiệp Thao Túng Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Sang Nga Nhiều Doanh Nghiệp Thao Túng Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Sang Nga

Hiệp hội Cá tra Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương về việc xuất khẩu cá tra sang Nga bị một số doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước độc quyền thao túng thị trường.

Thursday. September 25th, 2014
Thành Triệu Phú Nhờ Làm Trang Trại Thành Triệu Phú Nhờ Làm Trang Trại

Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Xuân Phương (thôn An Thượng 3, xã Song An, thị xã An Khê) vào một buổi trưa nắng nóng. Ngồi trong chòi nhỏ bên hiên nhà, xung quanh rộn tiếng gà, vịt, tiếng cây lá xào xạc mát rượi, cùng nhâm nhi tách trà và lắng nghe ông Phương-bằng chất giọng Bình Định rắn rỏi, chậm rãi kể về mình…

Thursday. September 25th, 2014