Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Măng Cụt An Tây Cần Thương Hiệu

Măng Cụt An Tây Cần Thương Hiệu
Ngày đăng: 28/10/2014

Bên cạnh thương hiệu măng cụt Lái Thiêu (TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và gần đây là măng cụt Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) nhiều lần được xếp hạng nhất, nhì trái cây ngon trong Lễ hội trái cây Nam bộ tổ chức tại Khu du lịch Suối Tiên (TP.HCM), vùng đất Bình Dương còn một nơi trồng măng năng suất cao, chất lượng tốt nhưng chưa được “khám phá”, đó là xã An Tây (TX.Bến Cát).

Ông Trần Tư, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Tây cho biết, nhiều người trong xã không biết ai là người đầu tiên đưa cây măng cụt lên trồng ở An Tây và gia đình nào trồng sớm nhất; chỉ dự tính măng cụt được trồng từ những năm 1970.

Trước đây, măng cụt ở An Tây được trồng bằng hạt ươm, 8 - 10 năm sau khi trồng mới cho thu hoạch; người dân trồng măng xen canh với cây ăn trái khác để lấy ngắn nuôi dài nên diện tích măng cụt còn ít. Hiện nay, người trồng măng cụt mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật nên chỉ sau 5 năm trồng măng đã cho thu hoạch.

Giá thành ổn định, trái có vị ngon, ngọt hơn nên nhiều gia đình trong xã đã cải tạo đất trũng để trồng măng cụt. Nhờ đó, hiện nay diện tích măng cụt trên địa bàn xã An Tây đã lên trên 90 ha, với trên 350 hộ dân trồng. Măng cụt được trồng nhiều nhất ở 2 ấp An Thành và Rạch Bắp, mỗi ấp trồng trên 30 ha.

Ông Trần Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND xã An Tây cho biết, trong 2 năm 2008 và 2009, nhiều gia đình trong xã đã vươn lên làm giàu từ những vụ măng. Lợi nhuận cao, nhiều nhà vườn đang trồng rau màu, chôm chôm, sầu riêng chuyển sang trồng măng cụt. Như mùa măng cụt vừa qua cho năng suất cao, giá thành ổn định, giúp người dân thêm vững tin để phát triển vườn cây.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Long ở ấp An Thành là một trong những điển hình thoát nghèo nhờ cây măng cụt ở xã An Tây. Trước đây, gia đình ông Long chủ yếu làm lúa, hoa màu; giá cả bấp bênh, hay sâu bệnh, đời sống gia đình vì thế gặp nhiều khó khăn.

Về sau ông quyết định chuyển sang trồng măng cụt. Sau thời gian chăm sóc, vườn măng gần 2 ha của gia đình ông cho thu hoạch mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Kinh tế ổn định, gia đình ông có điều kiện cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

“Măng cụt An Tây không thua kém chất lượng măng cụt ở Lái Thiêu, Thanh Tuyền. Đất không bị nhiễm phèn, không bị ô nhiễm không khí nên trái măng An Tây có vị ngọt, thơm, đủ khả năng cạnh tranh ngoài thị trường. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ tận dụng diện tích đất còn trống để trồng măng cụt”, ông Long chia sẻ.

Măng cụt ở An Tây ngon, chất lượng nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều người biết đến. Đây là điều còn băn khoăn của người trồng măng trong xã. Họ mong muốn các ngành chức năng xem xét, tạo mọi điều kiện để măng cụt An Tây được đăng ký thương hiệu. Có thương hiệu, người dân sẽ yên tâm đầu tư bởi đầu ra sản phẩm ổn định, đồng thời còn khẳng định đặc sản của địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Cần Thơ Tăng Xuất Khẩu Thủy Sản Cao Cấp Sang Các Thị Trường Khó Tính Cần Thơ Tăng Xuất Khẩu Thủy Sản Cao Cấp Sang Các Thị Trường Khó Tính

Như vậy, tổng lượng thủy sản cao cấp Cần Thơ đã xuất khẩu sang các thị trường nói trên từ đầu năm đến nay được 55.000 tấn, chiếm 35% tổng sản lượng đã xuất, nhiều gần gấp đôi so với năm ngoái, góp phần nâng tổng kim ngạch thủy sản đạt gần 500 triệu USD, chiếm 51% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ.

13/11/2014
Hội Chợ Triển Lãm Nông Nghiệp-Thương Mại Tây Nguyên Năm 2014 Hội Chợ Triển Lãm Nông Nghiệp-Thương Mại Tây Nguyên Năm 2014

Với số lượng 400 gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp, Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp-Thương mại Tây Nguyên năm 2014 với chủ đề “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững” do Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa đã hội tụ nhiều sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc trưng của các tỉnh, làng nghề.

13/11/2014
Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Tại Xã Đắk D'Rô Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Tại Xã Đắk D'Rô

Mô hình được hộ ông Phạm Văn Tuyến thực hiện trên diện tích 0,2 ha. Thực hiện mô hình này, ngày 4/6, ông Tuyến đã thả 6000 con cá giống, loại 60 con/kg. Đến nay, tỷ lệ cá nuôi sống đạt 85%, trọng lượng bình quân 0,5 kg/con. Qua tính toán với diện tích mặt nước 0,2 ha, sản lượng cá thu hoạch được là 2.550 kg.

13/11/2014
Các Mô Hình Trồng Rau An Toàn Góp Phần Đổi Mới Tư Duy Sản Xuất Các Mô Hình Trồng Rau An Toàn Góp Phần Đổi Mới Tư Duy Sản Xuất

Đáp ứng nhu cầu thực tiễn, năm 2014 này Chi cục Quản lí chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (QLCLNLS&TS) tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất với tỉnh hỗ trợ bà con nông dân ở một số địa phương các mô hình sản xuất rau an toàn, mô hình sản xuất rau VietGAP.

13/11/2014
Tiềm Năng Phát Triển Vùng Nguyên Liệu Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Trên Địa Bàn Tỉnh Tiềm Năng Phát Triển Vùng Nguyên Liệu Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Trên Địa Bàn Tỉnh

Nguồn thức ăn cho chăn nuôi gia súc, gia cầm là một trong những yếu tố quan trọng cho những mô hình trang trại, đặc biệt đối với chăn nuôi của người dân ở tỉnh ta hiện nay. Xác định rõ tầm quan trọng trong việc xóa đói, giảm nghèo cho người dân; trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

13/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.