Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lồng Bè Nuôi Tôm Sẽ Ra Khỏi Vũng Rô

Lồng Bè Nuôi Tôm Sẽ Ra Khỏi Vũng Rô
Ngày đăng: 26/11/2013

Người nuôi tôm hùm tại vịnh Vũng Rô đang đứng ngồi không yên khi thời hạn di dời lồng bè nuôi tôm tại đây đã hết, trong khi đó, họ chưa biết sẽ đi đâu, về đâu.

Rời vùng nuôi trù phú

Vũng Rô, một vịnh đẹp nằm dưới chân núi Đá Bia, thuộc huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Vịnh Vũng Rô là nơi kín gió, nước biển trong, dòng chảy vừa phải, là nơi lý tưởng để tôm hùm phát triển tốt và ít mắc bệnh. Bởi vậy, từ ngày chỉ có một vài lồng nuôi, nay vịnh Vũng Rô đã có gần 9.000 lồng nuôi/366 bè. Tháng 6-2012, UBND tỉnh Phú Yên thông báo vịnh Vũng Rô đã được quy hoạch xây dựng cảng biển tổng hợp chuyên cho sản phẩm dầu, container và yêu cầu các hộ dân nuôi trồng thủy sản trong vịnh phải dừng việc đầu tư mới và tự tháo dỡ di dời lồng bè, trả lại mặt nước trước tháng 10-2013.

Tôm hùm là loại hải sản có giá trị kinh tế cao, tuy nhiên, việc nuôi tôm đòi hỏi điều kiện khắt khe. Để có một vị trí nuôi tôm thích hợp, những người nuôi phải mất một quá trình tìm chỗ khá gian nan. Vịnh Vũng Rô là nơi dừng chân của hàng trăm hộ dân nuôi tôm của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sau nhiều năm tìm kiếm. Ông Bùi Văn Bảy, một người có thâm niên nuôi tôm tại Vũng Rô, nói: “Lệnh thì phải chấp hành. Nhưng khổ là đã 20 năm, người dân gắn bó với nghề nuôi tôm, nay chưa biết xoay xở ra sao. Nuôi tôm có năm được năm mất, nhưng mỗi lần làm là đổ hết gia sản vào bè nuôi. Vì thế, việc di dời phải có lộ trình, để chọn được vị trí di dời đến cho phù hợp với con tôm”.

Tìm nơi dừng chân

Theo các hộ nuôi tôm, nếu buộc phải di dời ngay thì họ chỉ còn cách đưa lồng bè ra các khu vực bãi ngang. Nhưng ở đây, sóng gió quanh năm, đặc biệt vào mùa đông, những cơn sóng cao quá đầu chồm lên thì không có lồng bè nào chịu nổi. Trước tình cảnh đi ở không xong của hơn 400 hộ với gần 700 lao động bằng nghề nuôi tôm hùm tại Vũng Rô, chính quyền huyện Đông Hòa đã có văn bản kiến nghị tỉnh Phú Yên chỉ đạo thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An tiếp nhận lồng bè từ Vũng Rô về. Tuy nhiên, đề nghị này chưa được các địa phương đồng ý. Tương tự, khoảng 50 hộ dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đang nuôi tôm hùm tại Vũng Rô cũng chưa biết đi về đâu. Từ khi có thông tin phải di dời bè nuôi khỏi Vũng Rô, nhiều hộ dân Khánh Hòa đã lén di dời lồng bè về khu vực nuôi tôm Đầm Môn (vịnh Vân Phong, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh). Nhưng khi về đây họ cũng gặp phải sự ngăn cản của địa phương vì khu vực nuôi ở đây đã quá tải.

Tình cảnh của những người nuôi tôm hùm tại Vũng Rô đang hết sức nan giải và đang rất cần những giải pháp từ chính quyền. Chia sẻ những khó khăn với người nuôi tôm, đầu tháng 11, một lần nữa UBND huyện Đông Hòa lại có tờ trình đề xuất giải pháp. Theo đó, huyện Đông Hòa xin UBND tỉnh Phú Yên cho phép sử dụng tạm thời 150ha mặt nước ở phía Đông vịnh Vũng Rô để sắp xếp 7.229 lồng nuôi trồng thủy sản của 271 hộ dân và một doanh nghiệp trong tỉnh đang nuôi thủy sản ở khu vực Vũng Rô. Tuy nhiên, đề nghị này chưa có hồi âm. Trong khi đó, theo ông Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, tỉnh kiên quyết di dời các lồng bè tại Vũng Rô, vì đã có quy hoạch từ lâu. Dân địa phương nào thì dời lồng bè về lại địa phương đó.


Có thể bạn quan tâm

Lo Lắng Việc Trái Cây Chín Nhờ Hóa Chất Lo Lắng Việc Trái Cây Chín Nhờ Hóa Chất

Chúng tôi đến 3 cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại phường 3, TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) hỏi mua thuốc ngâm cho trái cây mau chín thì có 2 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và quả quyết trái sống, non cỡ nào mang đi ngâm thuốc thì 1 - 2 ngày sau trái cũng sẽ chín.

31/12/2014
Ngọc Lương (Hòa Bình) Nhân Rộng Mô Hình Trồng Bưởi Diễn Ngọc Lương (Hòa Bình) Nhân Rộng Mô Hình Trồng Bưởi Diễn

Cây bưởi Diễn dễ trồng, dễ chăm sóc, được thị trường ưa chuộng, đầu ra ổn định, cho hiệu quả kinh tế cao từ 250 - 300 triệu đồng/ha. Do đó, từ những hộ dân trồng manh mún ban đầu, đến nay, xóm Đại Đồng (xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) đã có khoảng 60 hộ trồng bưởi Diễn với tổng diện tích trên 30 ha.

31/12/2014
Trồng Đu Đủ Ruột Vàng Cho Thu Nhập Kinh Tế Cao Trồng Đu Đủ Ruột Vàng Cho Thu Nhập Kinh Tế Cao

Thăm vườn đu đủ Long An ruột vàng của gia đình nông dân Dương Trường Sơn (39 tuổi), ở thôn 4, xã Tân Phúc (Hàm Tân - Bình Thuận), chúng tôi ghi nhận cách làm mới anh đang áp dụng trên vùng đất còn nhiều khó khăn. Để có vườn đu đủ xanh tốt, cho trái nhiều như hiện nay, anh Sơn trải qua bao vất vả khổ cực.

31/12/2014
Kiểng Trái Sẵn Sàng Đón Tết Kiểng Trái Sẵn Sàng Đón Tết

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường cũng như sở thích của khách hàng, nên từ sản xuất mai vàng, cơ sở của anh Hồ Thanh Tòng ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (Bến Tre) chuyển sang trồng các loại kiểng trái.

31/12/2014
Quảng Nam Hỗ Trợ Kinh Phí Gia Cầm Bị Tiêu Hủy Quảng Nam Hỗ Trợ Kinh Phí Gia Cầm Bị Tiêu Hủy

Ngày 30/12, UBND tỉnh Quảng Nam thông qua quyết định cấp bổ sung hơn 300 triệu đồng cho huyện Duy Xuyên, từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2014, để thực hiện chi hỗ trợ cho các chủ vật nuôi có gia cầm bị tiêu hủy do dịch bệnh. Trong năm qua, huyện Duy Xuyên tiêu hủy hơn 14.000 con vịt bị nhiễm cúm gia cầm.

31/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.