Doanh nghiệp, nhà nông bắt tay sản xuất chăn nuôi giảm nỗi lo về chất lượng, giá cả
18 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ
Theo báo cáo của Sở NNPTNT Hà Nội, toàn thành phố hiện có 69 xã chăn nuôi trọng điểm, trong đó 12 xã nuôi bò sữa, 15 xã nuôi bò thịt, 13 xã nuôi lợn, 29 xã nuôi gia cầm.
Bên cạnh đó, thành phố cũng có 6 vùng chăn nuôi gà và 4 vùng chăn nuôi lợn tập trung.
Một trong những vấn đề “đau đầu” nhiều năm nay là tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm do việc giết mổ gia súc, gia cầm vẫn còn tự phát.
Mặt khác, việc thiếu liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nên người dân thường bị thương lái ép giá, còn người tiêu dùng thì phải mua sản phẩm với giá cao, nhưng lại không rõ nguồn gốc, độ an toàn…
Để hạn chế những vấn đề trên, trong 2 năm gần đây Sở NNPTNT Hà Nội đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi và tiêu thụ.
Theo đó, hiện Hà Nội đã xây dựng được 18 chuỗi liên kết trong chăn nuôi như: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt cỏ Vân Đình, trứng vịt Liên Châu, vịt Đại Xuyên, gà mía Sơn Tây, thịt lợn hữu cơ Bảo Châu, thịt bò Hà Nội… với hai hình thức chính là: Liên kết theo đường đi của sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng và liên kết các đối tượng cùng tham gia quá trình sản xuất kinh doanh.
Chuỗi liên kết này đã có 3.400 thành viên tham gia với 30 điểm giao dịch, 1.300 đại lý, điểm tiêu thụ sản phẩm.
Ước mỗi ngày, các chuỗi này tiêu thụ khoảng 392.000 quả trứng, 22 tấn thịt lợn, 11 tấn gia cầm, 150kg thịt bò, 100 tấn sữa và tạo việc làm cho trên 4.000 lao động.
Hiện tất các sản phẩm này đều được tiêu thụ thông qua các chuỗi cửa hàng.
Điển hình như chuỗi cửa hàng bán thịt lợn hữu cơ của trang trại Bảo Châu Farm (Sóc Sơn).
Ông Nguyễn Đại Thắng – Chủ trang trại Bảo Châu Farm cho biết: “Đây là trang trại chăn nuôi theo công nghệ sạch EM, hữu cơ.
Sản phẩm của trang trại hiện đã được chứng nhận thực phẩm hữu cơ Organic và đang được tiêu thụ tại 6 của hàng trên địa bàn Hà Nội, với khoảng 150 – 200kg thịt lợn/ngày”.
Hay chuỗi liên kết của Công ty CP Thực phẩm sạch 3F, đang liên kết với 200 trang trại gà và 15 trang trại lợn rừng trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, mỗi ngày chuỗi liên kết này tiêu thụ khoảng 100.000 – 150.000 quả trứng gà sạch, gần 2 tấn gà đã qua giết mổ và 3 tấn lợn rừng và lợn lai các loại, trong đó 80% tiêu thụ tại các siêu thị như: Big C, Metro, Oceanmart, Fivimart… và các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ.
Người tiêu dùng được tiêu thụ sản phẩm sạch
" Một vấn đề rất quan trọng là thay đổi tư duy của người sản xuất và thay đổi tư duy của người tiêu dùng.
Chừng nào người sản xuất có ý thức sản xuất ra sản phẩm “sạch”, an toàn và người tiêu dùng biết lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ thì chuỗi mới có thể thành công” .
Ông Nguyễn Xuân Dương
Theo ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội, việc xây dựng các chuỗi liên kết đã và đang tạo nên bước “đột phá” trong chăn nuôi của Hà Nội.
Thứ nhất, chuỗi đã kiểm soát được cơ bản nguồn gốc của con giống, thức ăn, thuốc thú y; thứ hai, việc xây dựng thương hiệu lợn sạch thông qua chuỗi đã bước đầu mang lại lợi ích cho người chăn nuôi và người tiêu thụ thì truy xuất được nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm; thứ ba, tránh được việc ép giá của thương lái, cắt giảm khâu trung gian, khiến người chăn nuôi và tiêu thụ đều có lợi; thứ 4, giảm thiểu được tình trạng mất vệ sinh an toàn trong giết mổ.
Tuy nhiên, ông Tường cũng cho rằng, mặc dù liên kết, nhưng đầu ra vẫn còn hạn chế.
Nguyên nhân do công tác tuyên truyền còn hạn chế, giá các sản phẩm “sạch” vẫn còn thấp, nhiều khi bằng giá với sản phẩm thường, do đó gây tâm lý nghi ngờ độ “sạch” của sản phẩm của người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Thị Duyên, xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ), một trong các hộ tham gia vào chuỗi liên kết chăn nuôi với Công ty CP Công nghệ chế biến thực phẩm Vinh Anh cho biết, xây dựng chuỗi liên kết này, người dân được lợi rất nhiều như được cấp con giống tốt, thức ăn tốt, bao tiêu đầu ra và giá cả cũng nhỉnh hơn.
Ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho rằng, đây là một mô hình hay, người chăn nuôi và tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.
Tuy nhiên, để mô hình ngày càng được nhân rộng, rất cần sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, tăng cường quản lý của các đơn vị.
Có thể bạn quan tâm
Sau khi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật nuôi, ông Tể đã cải tạo 4 ô lồng nuôi cá để thả 370 dây hàu, mỗi dây có 20 vỏ hàu, mỗi vỏ 17-20 con hàu giống với hình thức nuôi giàn bè và treo dây trên biển. Sau 10 tháng nuôi, lứa hàu đầu tiên của ông đạt 4-5 con/kg, thu hoạch được 0,8 tấn hàu thương phẩm. Sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình ông lãi hơn 40 triệu đồng.
Do diện tích đất sản xuất nông nghiệp manh mún, tính chất đất chênh lệch (đất cồn cao, sâu trũng còn nhiều)... khó khăn cho công tác quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh cây trồng tập trung và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đặc biệt là chương trình xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất.
Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuát khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho thấy, trong quý II/2014, kim ngạch xuất khẩu (XK) tôm sang các thị trường ước đạt 992,7 triệu USD, tăng 46,4% so với quý II/2013. Tính chung 6 tháng đầu năm, con số này ước đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 62,4% so với cùng kỳ năm 2013.
Theo tin từ Bộ Công thương, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng trở lại sau khi đã tăng chậm trong tháng 5 và tháng 6, nhưng một số mặt hàng xuất khẩu chính (nông sản) của VN qua thị trường này đang gặp khá nhiều khó khăn.
Tổng kinh phí đã chi cho việc dập dịch chổi rồng trên vườn nhãn lên đến 167 tỉ đồng. Tuy nhiên theo đánh giá của các ngành chức năng, việc dập dịch đã không mang lại hiệu quả vì giá nhãn không tăng. Ngược lại, người dân đã đốn bỏ hàng loạt diện tích nhãn bị bệnh vì canh tác không có hiệu quả.