Loạn rau gắn mác Việt Nam

“Đội lốt” hàng Việt Nam
Thời điểm này, khảo sát một số khu chợ trên địa bàn Hà Nội dễ dàng bắt gặp các sạp hàng bán rau - quả trái mùa. Khi được hỏi, phần lớn các tiểu thương đều cho biết đây là hoa quả được chuyển về từ vùng sản xuất ôn đới (như Sa Pa...). Thực tế, căn cứ vào đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương và đặc điểm nhận dạng của mỗi loại, có thể thấy rõ ràng đây là những sản phẩm được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Qua khảo sát cho thấy, các mặt hàng rau - củ - quả Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam được bày bán nhiều chủng loại, từ cà rốt, gừng, tỏi, khoai tây, súp lơ cho tới bắp cải, cà chua, hành tây… Các sạp được bố trí san sát thành một dãy, số lượng rau - củ - quả có xuất xứ Trung Quốc được bày bán tràn lan, lẫn lộn với hàng nội địa.
Một trong những loại rau được người bán mời chào nhiều nhất là bắp cải Đà Lạt với giá chưa đến 10.000 đồng/cây. Được biết, hiện tại đang là mùa bắp cải Trung Quốc (khu vực tỉnh Vân Nam) nên giá rất rẻ, chỉ có nửa nhân dân tệ (tương đương khoảng 1.700 - 1.800 đồng/cây bắp cải). Nếu tính công vận chuyển từ Đà Lạt ra thì bắp cải không thể bán được với mức giá như trên, rõ ràng đây là rau củ quả được tuồn xuống qua qua biên giới phía bắc.
Cách đây khoảng 2 - 3 tháng, người tiêu dùng thủ đô cũng nhiều phen “lao đao” với những sản phẩm mận vàng, đào… được “cộp mác” Sapa, Lào Cai bày bán khắp các con phố. Trên thực tế, đây đều là sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc Trung Quốc, bởi vì số lượng hoa - quả tại chính các địa phương được “mượn danh” đó cũng rất ít ỏi, chưa kể mẫu mã thường không được bắt mắt bằng.
Qua mặt người mua hàng
Thực tế, không phải lúc nào các mặt hàng rau - củ - quả Trung Quốc cũng được bán giá rẻ. Khi đi từ chợ đầu mối về các chợ lẻ, các loại rau quả này được “gắn mác” hàng Việt Nam và bán với giá cao gấp 2 - 3 lần giá thực tế.
Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Phúc - một tiểu thương buôn bán hoa quả ở chợ Nghĩa Tân - thừa nhận: “Tâm lý người dân bây giờ sợ hàng Trung Quốc kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe nên lúc bán hàng, tôi phải giới thiệu hoặc treo biển đề rõ hàng đặc sản trong nước thì mới bán được. Giá cả vì thế cũng “cạnh tranh” hơn”! Thú thật, mấy loại bắp cải, cà chua, cà rốt, gừng, tỏi… đa số là của Trung Quốc, vì hàng Việt Nam nguồn cung rất ít, chủ yếu theo mùa vụ mà với kiểu sản xuất, canh tác như hiện nay, thì chưa chắc đã sạch hơn đâu” - chị Phúc phân bua.
Đang đi chợ mua rau chuẩn bị bữa trưa cho gia đình, chị Phạm Khánh Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi có đọc được một số bài báo trên mạng nói về cách phân biệt hàng Trung Quốc và hàng trong nước. Nhưng nói thật, giờ bảo mình chỉ ra đâu thật, đâu giả thì cũng “bó tay””!
“Tôi chủ yếu mua ở hàng quen, đặt niềm tin vào người bán là chính. Họ cứ nói là rau nhà trồng với rau nhập từ các tỉnh thì mình biết thế thôi. Tôi cho rằng đa số người tiêu dùng Việt Nam không thích ăn thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc” - chị Vân khẳng định.
Như vậy, trong khi các mặt hàng nông sản Việt Nam luôn “thấp thỏm” đối mặt với điệp khúc “được mùa, rớt giá” và bị thương lái ép giá thì tại các khu chợ dân sinh, các sản phẩm rau - củ - quả “trá hình” hàng Việt Nam, gian dối về nguồn gốc xuất xứ được bày bán nhan nhản khiến người mua rất khó phân biệt. Nghiêm trọng hơn, tình trạng này sẽ góp phần làm giảm niềm tin của người tiêu dùng cũng như uy tín của hàng Việt Nam.
Theo các nhà chuyên môn, do sử dụng nhiều chất bảo quản nên các sản phẩm rau quả Trung Quốc có hình thức bắt mắt, láng bóng, kích thước lớn, giữ được tươi lâu hơn. Vì thế, mỗi người tiêu dùng nên tỉnh táo khi mua hàng, tránh mua phải sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Có thể bạn quan tâm

Hiện nay, cánh đồng lớn với 600ha lúa thuộc xã nông thôn mới Vị Tân, thành phố Vị Thanh, vẫn chưa tìm được nguồn bao tiêu. Nguyên nhân chính lại xuất phát từ những con kênh dẫn vào nội đồng.

Xuất phát điểm từ điều kiện khó khăn, nhưng Đảng ủy, UBND xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, luôn nỗ lực hoàn thành từng tiêu chí nông thôn mới với phương châm “Làm đến đâu, chắc đến đó”.

AIFTA nằm trong khuôn khổ Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN- Ấn Độ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang quốc gia này.

Xuất khẩu cá tra giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, diện tích nuôi và sản lượng cá cũng giảm đáng kể. Giá bán không tăng và cá tra xuất khẩu của Việt Nam đang bị cạnh tranh với nhiều loại cá xuất khẩu khác của một số nước.

Mỗi năm, Việt Nam sản xuất được trên 1,4 triệu tấn càphê, trong đó xuất khẩu 95-97% tổng sản lượng. Mặc dù đứng thứ 2 thế giới về sản xuất và xuất khẩu càphê nhưng giá trị mà càphê mang lại cho Việt Nam vẫn không cao.