Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Liên Minh Hải Quan Sẽ Thanh Tra Thủy Sản Việt Nam

Liên Minh Hải Quan Sẽ Thanh Tra Thủy Sản Việt Nam
Ngày đăng: 17/10/2014

Dự kiến ngày 20-10 đoàn thanh tra của Liên bang Nga và Liên minh hải quan (gồm Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan) sẽ thanh, kiểm tra một số doanh nghiệp thủy sản đã xuất khẩu và đang đăng ký xuất khẩu hàng sang những thị trường này.

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) cho biết 25 doanh nghiệp chế biến thủy sản đang được phép xuất khẩu vào Liên minh hải quan sẽ phải tiếp đoàn thanh tra. Ngoài ra, 41 doanh nghiệp đang đăng ký để xuất khẩu thủy sản vào Nga cũng phải làm việc với đoàn này.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), việc các nước nằm trong Liên minh hải quan cử đoàn thanh tra đến kiểm tra các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam là một việc làm bình thường, các nước như Mỹ, Hàn Quốc… hằng năm đều có đoàn thanh tra đến kiểm tra những cơ sở, doanh nghiệp thủy sản có sản phẩm xuất sang thị trường của họ.

Lần thanh tra mới nhất của Nga đối với thủy sản Việt Nam là cuối năm 2013. Lúc đó, phía Nga đã thanh, kiểm tra tại 8 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xuất khẩu cá tra. Kết quả, từ ngày 31-1-2014, cá tra Việt Nam bị cấm xuất khẩu vào thị trường Nga. Tuy nhiên, nhờ những hoạt động của Nafiqad, Vasep sau đó nên đến đầu tháng 8-2014, cá tra được trở lại thị trường Nga.

Trong một diễn biến có liên quan, Nafiqad cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục đã nhận được phản ánh của một số cơ sở chế biến xuất khẩu thủy sản vào Brazil về việc lô hàng thủy sản của các cơ sở này không được phép nhập khẩu vào Brazil.

Cụ thể là Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng thực phẩm Brazil (MAPA) tạm thời đình chỉ cấp phép nhập khẩu cho thủy sản và sản phẩm thủy sản từ Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Thủy sản và nuôi trồng Brazil (MPA), với lý do chưa nhận được báo cáo khắc phục đối với các khuyến cáo nêu tại Báo cáo chính thức của đoàn thanh tra MPA tại Việt Nam vào tháng 3-2013.

Tuy nhiên, theo Nafiqad, cho đến nay cục chưa nhận được thông báo chính thức từ Cơ quan thẩm quyền Brazil hoặc từ Cơ quan đại diện ngoại giao của Brazil tại Việt Nam (Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam) về việc Brazil ban hành lệnh đình chỉ nhập khẩu thủy sản và sản phẩm thủy sản từ Việt Nam.

Vì thế, Nafiqad đề nghị các cơ sở, doanh nghiệp chủ động liên hệ chặt chẽ với nhà nhập khẩu để cập nhật thông tin liên quan kịp thời. Hiện Nafiqad cũng đang tích cực liên hệ với các bên và sẽ thông báo cho doanh nghiệp khi có thông tin chính thức.


Có thể bạn quan tâm

Giá Heo Tăng, Người Nuôi Tái Đàn Giá Heo Tăng, Người Nuôi Tái Đàn

Giá heo hơi trên thị trường đang tăng cao, kéo giá heo thịt tăng từ 10 đến 15% so với tháng trước. Nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh bắt đầu cho tái đàn, sau một thời gian dài “treo” chuồng hoặc nuôi với số lượng ít.

27/08/2014
Giá Mủ Cao Su Giảm 5.000 Đồng/kg Giá Mủ Cao Su Giảm 5.000 Đồng/kg

Lãnh đạo UBND huyện Sông Hinh cho biết, mủ cao su trồng tại huyện được các thương lái mua với giá 11.000 đồng/kg mủ đông, giảm 5.000 đồng/kg so với năm trước và chỉ bằng 1/3 giá mủ của năm 2010.

27/08/2014
Tình Hình Sản Xuất Thủy Sản Tháng 7/2014 Tình Hình Sản Xuất Thủy Sản Tháng 7/2014

Tháng 07/2013, mặc dù trên biển Đông xuất hiện cơn bão số 2, có tên quốc tế là Rammasun, với cường độ mạnh đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất khai thác hải sản của ngư dân các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình, cũng như người nuôi tại một số tỉnh,. Tuy nhiên, ảnh hưởng của cơn bão chưa gây tác động nhiều đến kết quả sản xuất trong tháng.

27/08/2014
Nhà Vườn Lo Lắng Vì Bệnh Đốm Trắng Gây Hại Thanh Long Nhà Vườn Lo Lắng Vì Bệnh Đốm Trắng Gây Hại Thanh Long

Thời gian qua, bệnh đốm trắng trên thanh long diễn biến phức tạp, gây lo lắng cho người trồng thanh long. Đặc biệt, trong lúc giá thanh long diễn biến chưa thuận lợi, tình trạng bệnh đốm trắng gây hại thanh long xảy ra trên diện rộng càng gây khó khăn cho người trồng.

27/08/2014
Xây Dựng Và Phát Triển Thương Hiệu Tơ Hồng Đô Xây Dựng Và Phát Triển Thương Hiệu Tơ Hồng Đô

Tơ Hồng Đô (Thiệu Hóa) từng dệt nên thương hiệu dân gian cho cả một vùng đất, nhưng nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt nhiễu nơi đây cũng lắm thăng trầm. Có thời kỳ do đầu ra của sản phẩm không ổn định nên nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt nhiễu ở Thiệu Đô tưởng chừng như mai một.

27/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.