Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Vịt Siêu Đẻ

Làm Giàu Từ Vịt Siêu Đẻ
Ngày đăng: 18/06/2013

Người dân quanh vùng đào ao để thả cá, còn bác Dương Văn Lê ở thôn Giã Bàng, xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc lại đào ao thả vịt. Ai cũng nghĩ bác quẩn. Vậy mà chỉ vài năm cách làm này đã giúp gia đình bác thoát nghèo, trở thành triệu phú, được cả làng làm theo.

Trước kia toàn bộ 1,5 ha ruộng trũng của gia đình bác Dương Văn Lê nhận thầu khoán của xã không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chiêm kê, mùa thối, phần lớn diện tích lớn chỉ cấy được một vụ lúa không ăn chắc còn vụ sau phải bỏ hoang vì nước ngập trắng đồng.

Bác Dương Văn Lê đã vay vốn đầu tư xây dựng bờ bao, đắp kè đầu tư nuôi vịt đẻ. Lúc đầu chỉ có vài trăm con, sau một vài lứa đúc rút được kinh nghiệm, lại thấy nuôi vịt đẻ cho hiệu quả kinh tế khá, bác đã quyết định mở rộng quy mô và xây lò ấp để sản xuất con giống.

Từ đó đến nay, chuồng trại phát triển không ngừng, sản lượng con giống mỗi năm một tăng và khách hàng càng ngày càng đông. Hiện tại gia đình bác đang nuôi khoảng hơn 6.000 con vịt đẻ trong đó có khoảng 5.000 con đang đẻ và hơn 1000 con đang trong giai đoạn hậu bị. Giống vịt ông đang phát triển hiện nay là vịt Chiết Giang (siêu trứng), vịt Bầu Cánh Trắng và vịt Super (siêu thịt).

Bác Lê cho biết: mỗi giống vịt bác chia từng khu nuôi riêng để không bị lẫn lộn. Khu chăn nuôi của ông hầu hết đã được đắp bờ cẩn thận, xung quanh bao bọc bằng lưới, dưới ao thả cá, trên bờ nuôi vịt, tạo môi trường thoáng đãng, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Để đàn vịt khỏe mạnh, cho năng suất trứng cao, ngoài vệ sinh phòng dịch, tiêm phòng định kỳ, tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên, bác Lê chu ý đặc biệt đến chế độ ăn uống của vịt đẻ.

Thức ăn của vịt chủ yếu dùng những loại cám chất lượng đã có thương , lượng thức ăn cũng phải tùy từng giống mà cho ăn khác nhau: như đối với vịt bầu cánh trắng cho ăn 2,2 lạng/ ngày, vịt siêu trứng cho ăn 1,6-1,7 lạng/ ngày, vịt siêu thịt cho ăn 2,2-2,3 lạng/ ngày. Ngoài ra, cần quan tâm tới tỷ lệ vịt đực trong đàn để tỷ lệ đậu trứng cao.

Sau mỗi năm nên tiến hành thay thế đàn vịt để năng suất và chất lượng trứng tốt hơn. Việc ấp nở cũng phải cẩn trọng, để nền nhiệt ổn định theo từng mùa... Với những kinh nghiệm có được từ khi nuôi đến nay, đàn vịt của gia đình ông chưa gặp một bệnh gì nguy hiểm gây ảnh hưởng tới số lượng đàn, tỷ lệ đẻ trứng trung bình của đàn lúc nào cũng vào khoảng 80%.

Hiện tại, gia đình đang có 8 lò ấp, mỗi lò khoảng 2 vạn trứng/ máy. Trứng vào liên tục nên cứ vài ngày lại được một lứa. Giá thành con giống hiện tại là 5.500đồng/con đối với giống vịt Bầu, 6.000đồng/con loại vịt siêu trứng và 9.000đồng/con loại vịt siêu thịt. Mặc dù giá con giống của gia đình bác bao giờ cũng đắt hơn so với mặt bằng chung khoảng 500đ/con, nhưng vẫn không có đủ lượng để bán.

Giống vịt của gia đình bác đảm bảo chất lượng, con giống lớn nhanh và khỏe mạnh. Khách hàng không chỉ có các vùng xung quanh mà còn rất nhiều khách tỉnh khác như Phú Thọ, Hà Hà Nội đến đạt mua với số lượng khá lớn. Nhiều khi khách phải đặt trước mới có hàng. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình bác cho lãi khoảng 200 triệu đồng.

Trong và ngoài thôn Giã Bàng, hiện có hàng trăm hộ dân chuyển ruộng trũng sang nuôi vịt đẻ và ấp trừng với số lượng lớn. Chỉ tính riêng ở thôn Giã Bằng có có tới 40-50 lò ấp trứng nằm dọc hai bên đường từ xã về thôn. Nuôi vịt và ấp trứng đã trở thành nghề kiếm ra tiền của hàng trăm hộ dân ở nơi đây.


Có thể bạn quan tâm

Tích Cực Chăm Sóc Các Cây Trồng Vụ Mùa Tích Cực Chăm Sóc Các Cây Trồng Vụ Mùa

Theo đó, tại các cánh đồng lúa, ngô nhân dân đang tích cực chủ động làm cỏ, bón phân và phun thuốc trừ sâu trên những diện tích lúa xuất hiện sâu gây hại. Nhân dân các địa phương được khuyến cáo giữ mực nước ổn định cho lúa từ 2 - 3cm, kết hợp làm cỏ, sục bùn, thuận lợi cho cây lúa bén rễ phát triển

06/08/2014
Tổng Đàn Gia Súc, Gia Cầm Quảng Uyên Trên 322 Nghìn Con Tổng Đàn Gia Súc, Gia Cầm Quảng Uyên Trên 322 Nghìn Con

Toàn huyện có 70 con trâu, bò bị ốm, 12 con chết do mắc các bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng, tiêu chảy, phân trắng bê nghé, viêm phổi; 386 con lợn ốm, 34 con chết do mắc dịch tả, tụ huyết trùng, đóng dấu, lép tô…

06/08/2014
Thừa Thiên Huế Hỗ Trợ Thiết Bị Đo Môi Trường Nuôi Trồng Thủy Sản Tại Quảng Điền Thừa Thiên Huế Hỗ Trợ Thiết Bị Đo Môi Trường Nuôi Trồng Thủy Sản Tại Quảng Điền

Đầu vụ 2014, tình hình dịch bệnh đã xảy ra với diện tích 6,29 ha, chủ yếu là bệnh đốm trắng và bệnh môi trường đã làm thiệt hại đến kinh tế của người nuôi. Nguyên nhân chủ yếu là do trong quá trình nuôi các hộ ngư dân chưa được trang bị các thiết bị đo môi trường nên việc kiểm tra các chỉ số môi trường chưa được thường xuyên và kịp thời.

28/07/2014
Công Ty TNHH Kolia Sản Xuất Được Hơn 1 Tấn Chè Khô Chất Lượng Cao Công Ty TNHH Kolia Sản Xuất Được Hơn 1 Tấn Chè Khô Chất Lượng Cao

Với vùng nguyên liệu chè hơn 16 ha do Công ty trồng và 10 ha được trồng trong dân, sau 3 năm cây chè đã bắt đầu cho thu hoạch. Sản phẩm trà của Công ty sản xuất đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện, Công ty sản xuất 9 sản phẩm trà gồm: trà xanh truyền thống, trà xanh thơm, trà xanh hương ô long, trà ô long, trà Đông Phương mỹ nhân, Hồng trà, Trà Mao Tiêm, trà Long tỉnh, Trà dẹt.

06/08/2014
Nhân Giống Đệ Nhất Đặc Sản Biển Diện Kiến Song Chuột Nhân Giống Đệ Nhất Đặc Sản Biển Diện Kiến Song Chuột

Sở dĩ “chết danh” với cái tên khá kỳ cục: song chuột bởi loài cá này có cái đầu khi nhìn nghiêng rất giống mặt chuột. Tại thị trường Hồng Kông giá cao nhất (thời kỳ chỉ mới có cá tự nhiên 1999-2000) được bán 110-120 USD/kg.

28/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.