Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Hàng Trăm Triệu Đồng Từ Sản Xuất Nấm Linh Chi

Thu Nhập Hàng Trăm Triệu Đồng Từ Sản Xuất Nấm Linh Chi
Ngày đăng: 13/05/2013

Với ý chí làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, anh Trần Văn Lãng ở xóm 12, xã Kim Định (huyện Kim Sơn - Ninh Bình) đã đầu tư xây dựng mô hình trồng nấm linh chi đem lại hiệu quả kinh tế cao với trên 200 triệu đồng/vụ.

Anh Lãng gắn bó với nghề trồng nấm hơn 10 năm nay nhưng chủ yếu là trồng nấm sò. Một lần đi tham quan mô hình trồng nấm linh chi của một người quen, anh Lãng nhận thấy đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh tìm tòi học hỏi và tiếp cận với mô hình này. Khi mới bắt đầu trồng, anh Lãng gặp không ít khó khăn, dù nắm vững kỹ thuật trồng nhưng do thiếu kinh nghiệm nên sản phẩm thu được không cao. Không nản trước khó khăn, sau một thời gian mày mò tìm tòi, anh Lãng đã thành công trong trồng nấm linh chi. Vụ này với 12.000 bịch nấm linh chi anh cấy giống thì có tới 11.800 bịch cho thu hoạch, dự kiến sản lượng đạt 7,2 tạ. Với giá bán 600.000 - 700.000 đồng/kg nấm khô, sau khi trừ chi phí anh thu về trên 200 triệu đồng/vụ.

Theo anh Lãng, nấm linh chi là một dược liệu quý, giá bán khá cao. Tuy nhiên, để trồng được nấm linh chi không đơn giản, người sản xuất phải thực hiện đúng quy trình sản xuất. Theo kinh nghiệm của anh Lãng, nên bắt đầu cấy giống ở thời điểm giữa tháng 1 đến giữa tháng 3 hoặc từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 dương lịch. Nguyên liệu chủ yếu của linh chi là mùn cưa khô hoặc tươi của các loại gỗ mềm không có tinh dầu hay độc tố, phổ biến là mùn cưa của các loại gỗ cao su, mít, keo.

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu và chọn được thời điểm cấy giống thích hợp thì tiến hành trồng. Đầu tiên dùng bịch nilon cho nguyên liệu vào, sau đó tiến hành hấp khử trùng trong lò sấy để diệt các vi khuẩn nấm hại. Khi hấp khử trùng xong đem vào phòng và tiến hành cấy phôi giống nấm theo quy trình riêng. Sau khi cấy nấm xong chuyển qua giai đoạn ủ để nuôi tơ.

Sau thời gian ủ meo, nấm mọc đầy bịch phôi, lúc này bình nấm chuyển từ nâu đỏ sang màu trắng đó là dấu hiệu nấm con xuất hiện. Giai đoạn này chuyển ra trại trồng tiến hành rút nút để chăm sóc dễ dàng và thuận lợi. Mỗi phôi nấm linh chi sẽ cho ra quả thể 3 lần và sẽ cho khoảng 70g nấm xấy khô. Phụ phẩm trồng nấm linh chi sau đó có thể tái sử dụng để trồng nấm sò.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, cơ sở sản xuất nấm của anh Lãng còn tạo việc làm cho 15 - 17 lao động là bà con địa phương với mức thu nhập từ 2 - 2,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện anh Lãng đang tiến hành mở thêm một số trại để tăng diện tích trồng nấm linh chi vì đầu ra của loại nấm này đang được một số chủ hàng lớn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bao tiêu để dùng bào chế thuốc, làm trà và họ sẵn sàng mua với số lượng lớn.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Chống Hạn Hiệu Quả Mô Hình Chống Hạn Hiệu Quả

Anh Nguyễn Em 56 tuổi là nông dân đầu tiên ở thôn Nha Húi (xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) thực hiện hiệu quả mô hình đào ao chứa nước chủ động chống hạn. Hệ thống ao chứa và mương dẫn nước được anh đầu tư xây dựng căn cơ đáp ứng nhu cầu sản xuất, chăn nuôi gia súc và sinh hoạt của gia đình trong những tháng mùa khô.

19/05/2014
Làm Giàu Từ Giống Bưởi Quý Quế Dương Làm Giàu Từ Giống Bưởi Quý Quế Dương

Từ một cây bưởi tổ, đến nay giống bưởi quý Quế Dương ở thôn Quế Dương, xã Cát Quế (Hoài Đức, Hà Nội) đã được nhân ra hàng chục ha. Nhiều hộ đã giàu lên từ việc bảo tồn và phát triển giống bưởi quý này.

19/05/2014
Nuôi Trâu Thương Phẩm Hướng Thoát Nghèo Mới Cho Nông Dân Nuôi Trâu Thương Phẩm Hướng Thoát Nghèo Mới Cho Nông Dân

Nói đến con trâu người ta thường nghĩ ngay đến việc sử dụng sức kéo để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, đàn trâu ở Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình còn có một tên gọi khác đó là con xoá đói giảm nghèo bền vững. Nhờ nó mà tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên cựu chiến binh (CCB) giảm dần theo từng năm, từ 9 hộ (năm 2013) nay chỉ còn 3 hộ.

19/05/2014
Giá Cá Tra Giảm Mạnh Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Giá Cá Tra Giảm Mạnh Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Chiều 18.5, Hiệp hội Nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang cho biết, giá cá tra đang giảm liên tục xuống mức khoảng 24.000 đồng/kg, có nơi chỉ còn 23.000 đồng/kg, giảm từ 1.500 - 2.000 đồng/kg so thời điểm tháng 4.2014.

19/05/2014
Xuất Khẩu Nông Sản Sang Trung Quốc Cần Chủ Động, Tránh Lợi Trước Mắt Xuất Khẩu Nông Sản Sang Trung Quốc Cần Chủ Động, Tránh Lợi Trước Mắt

Về lâu dài các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi cách thức buôn bán nông sản với Trung Quốc để tránh bị động, chạy theo cái lợi trước mắt mà hại về lâu dài...

19/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.