Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Tiên Phong Xây Dựng Trang Trại Theo Tiêu Chuẩn CP Ở Thanh Hóa

Người Tiên Phong Xây Dựng Trang Trại Theo Tiêu Chuẩn CP Ở Thanh Hóa
Ngày đăng: 13/05/2013

Đến thăm trang trại chăn nuôi lợn ngoại thuộc quy mô nhất huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) của anh Trịnh Quốc Huy, sinh năm 1958, ở thôn 1 Bình Hòa, xã Cẩm Bình, mới thấy rõ được tiềm năng to lớn của đất đai vùng sơn cước khi được đầu tư đúng hướng.

Không đành lòng nhìn hàng chục ha đất của gia đình ngày một hoang hóa, đầu năm 2012, anh Huy bắt tay vào xây dựng trang trại chăn nuôi lợn ngoại tập trung, với diện tích 10.649 m2, quy mô sản xuất 1.200 con lợn thịt. Theo dự tính của anh Huy, tổng số vốn đầu tư cho đến khi trang trại hoàn thành khoảng 2,5 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ đối với gia đình anh. Trước những khó khăn về vốn, anh đã vận động anh em trong dòng họ hỗ trợ, vay ngân hàng xây dựng chuồng nuôi thứ nhất, với quy mô 600 con lợn ngoại. Anh cũng đã ký hợp đồng chăn nuôi lợn với Công ty CP Chăn nuôi Việt Nam - Thái Lan - Chi nhánh tại Hà Nội và được công ty đầu tư con giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc, thuốc thú y, bao tiêu sản phẩm.

Mồ hôi, công sức và ý chí đã cho “quả ngọt”. Tháng 9 năm 2012, anh Huy bắt tay nuôi lứa lợn ngoại đầu tiên, qua một thời gian nuôi, đàn lợn khỏe mạnh, lớn nhanh, không bị dịch bệnh. Anh cho biết: “Lứa lợn đầu tiên này sẽ được xuất chuồng trong nay mai, ước tính cho thu nhập hơn 400 triệu đồng”. Mặc dù việc thiết kế trang trại đã bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định của Tập đoàn CP (Thái Lan), song vấn đề vệ sinh môi trường, cách xử lý chất thải sao cho không ảnh hưởng đến nhân dân trong vùng lại được đặt ra. Ngay sau khi đàn lợn nhập chuồng, anh Huy đã đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở một số địa phương trong và ngoài tỉnh; đồng thời vào huyện Tĩnh Gia mua men vi sinh xử lý phân để tránh ô nhiễm môi trường.

Từ những kết quả đã đạt được, anh Huy tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng nuôi thứ hai, cũng với quy mô 600 con lợn ngoại, đến nay đã hoàn thành và đưa lợn vào nuôi. Ngoài ra, để khai thác hết tiềm năng, thế mạnh đất đai sẵn có, anh đã vận động bà con trong thôn đổi hơn 2 ha đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả liền kề với khu trang trại nhằm thuận lợi cho việc sản xuất, chăn nuôi. Với diện tích trên anh chia làm 2 phần, một phần xây dựng mô hình cá, lúa, phần còn lại trồng rau màu. Ngoài ra, anh còn xây dựng 2 mô hình sản xuất cây cỏ ngọt xuất khẩu, hiện nay các mô hình cỏ ngọt sinh trưởng và phát triển tương đối tốt, phù hợp với đất đai của địa phương.

Bên cạnh những nỗ lực, vươn lên làm giàu cho gia đình, hiện trang trại của anh Trịnh Quốc Huy còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động, với mức thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Năm 2012, anh Huy đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.


Có thể bạn quan tâm

Hỗ Trợ Lãi Suất Cho Khách Hàng Mua Máy Nông Nghiệp Hỗ Trợ Lãi Suất Cho Khách Hàng Mua Máy Nông Nghiệp

Ngày 7-10, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Thanh Hóa (Agribank Thanh Hóa) phối hợp với Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông tổ chức Lễ ký Biên bản thỏa thuận hợp tác cho vay vốn đối với khách hàng mua máy nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp.

09/10/2014
Toàn Tỉnh Có 17 Nghìn Ha Cây Ăn Quả Toàn Tỉnh Có 17 Nghìn Ha Cây Ăn Quả

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, diện tích một số loại cây ăn quả kém hiệu quả trên địa bàn đang có xu hướng giảm. Đơn cử như cây vải, hiện chỉ còn khoảng 4.000 ha, giảm 15-20% diện tích so với 5 năm trước. Diện tích một số cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao như nhãn, na, chuối, táo tăng lên do thị trường tiêu thụ các loại sản phẩm ngày càng được mở rộng, đặc biệt là chuối. Riêng 9 tháng của năm nay, nông dân trong tỉnh đã trồng được 83ha chuối.

09/10/2014
10 Năm Hoa Hậu Bò Sữa Mộc Châu 10 Năm Hoa Hậu Bò Sữa Mộc Châu

Ông Trần Công Chiến, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP giống bò sữa Mộc Châu chính là người khởi xướng và dày công vun đắp cho cuộc thi. Thủa ban đầu, với tên gọi “Bò sữa điển hình chất lượng cao”, cuộc thi diễn ra tương đối đơn điệu.

09/10/2014
Nhãn Bến Tre Đủ Điều Kiện Xuất Sang Mỹ Nhãn Bến Tre Đủ Điều Kiện Xuất Sang Mỹ

Ngày 8.10, ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, cho biết Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) vừa có chuyến khảo sát vùng trồng nhãn xã Tam Hiệp, H.Bình Đại.

09/10/2014
Quảng Ngãi Đầu Tư Hơn 6.000 Tỉ Đồng Phát Triển Thủy Sản Quảng Ngãi Đầu Tư Hơn 6.000 Tỉ Đồng Phát Triển Thủy Sản

Theo đó, giai đoạn 2014 - 2016, từ nguồn vốn tín dụng, vốn ngân sách T.Ư, địa phương và vốn huy động khác, Quảng Ngãi đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng để phát triển thủy sản. Trong đó, đầu tư hơn 2.434 tỉ đồng xây dựng 6 dự án hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão...

09/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.