Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Trang Trại Tổng Hợp

Làm Giàu Từ Trang Trại Tổng Hợp
Ngày đăng: 23/06/2013

Trong những năm qua phát triển kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần đáng kể vào công cuộc xoá đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Bảo Yên. Gia đình anh Phạm Văn Hậu ở bản Sáo xã Xuân Hòa (Bảo Yên- Lào Cai) là một điển hình, nhờ phát triển kinh tế trang trại mà kinh tế gia đình anh không ngừng được nâng lên.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Văn Hậu, bản Sáo xã Xuân Hòa là một mô hình kinh tế trang trại tổng hợp khá quy mô, với rừng cây trên 7ha đã được phủ xanh; đàn trâu, bò trên 50 con; vườn rau, ao cá và đàn lợn đang chuẩn bị cho xuất chuồng.

Đây là thành quả bao năm tháng cố gắng lao động sản xuất của gia đình mà không phải hộ dân nào củng có thể làm được. Năm 2005, trở về trước anh thuộc diện hộ nghèo của bản vất vả, khó khăn lắm anh mới vay mượn đầu tư mua được 1 chiếc xuồng chở khách trên sông Chảy từ Xuân Hòa đến Phố Ràng, lúc đầu thu nhập tương đối ổn định, đảm bảo cuộc sống gia đình, nhưng rồi đường giao thông được nâng cấp khách đi xuồng cũng thưa dần, đời sống của gia đình vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Không cam chịu đói nghèo gia đình anh đã tận dụng tiềm năng đất đai sẵn có để tập trung phát triển kinh tế. Khi Nhà nước có chủ trương giao đất giao rừng, cho vay vốn phát triển kinh tế anh Hậu đã mạnh dạn nhận gần 8 ha đất đồi rừng để phát triển kinh tế theo mô hình trang trai tổng hợp. Năm 2006, bằng nguồn vốn 135 anh được hỗ trợ giống cây lâm nghiệp, phân bón.

Tận dụng nguồn lao động sẵn có anh vận động các thành viên trong gia đình tập trung cải tạo diện tích đất rừng và trồng mới được gần 2ha cây mỡ và bồ đề, những năm sau đó nhận thấy tiềm năng đất đai ở địa phương còn khá lớn anh tiếp tục vay vốn đầu tư trồng tiếp 5 ha rừng bồ đề, nhờ bảo vệ, chăm sóc tốt nên rừng cây gia đình phát triển khá nhanh, hiện nay 7 ha rừng đã khép tán chỉ 4-5 năm nữa sẽ cho thu hoạch.

Khi rừng chưa mang lại hiệu quả kinh tế anh chú trọng phát triển nông nghiệp, tích cực thâm canh tăng vụ, đưa các loại giống mới cho năng suất cao vào gieo trồng. Với những diện tích ruộng nước cạnh nhà kém hiệu quả anh đã chuyển đổi sang trồng các loại cây rau màu, mùa nào thức đấy vườn rau của gia đình anh luôn xanh tốt, những sản phẩm chính bán phục vụ bà con dân bản còn sản phẩm phụ được tận dụng để chăn nuôi gia súc, gia cầm và chăn nuôi cá. Qua nhiều năm chuyển đổi hiệu quả kinh tế mạng lại cao hơn hẳn so với trồng lúa.

Không chỉ phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp, gia đình anh mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi đại gia súc. Lúc đầu do ít vốn và chưa có kinh nghiệm gia đình chỉ mua được 3 con trâu và 5 con bò giống, sau 5 năm cùng việc sinh sản anh tiếp tục vay vốn đầu từ phát triển chăn nuôi, đến nay tổng đàn trâu, bò của gia đình anh đã lên tới 50 con. Năm 2010 gia đình anh đã xuất chuồng 9 con trâu, bò thu về trên 60 triệu đồng. Sau những năm tháng vất vả đến nay kinh tế gia đình anh đã từng bước được nâng lên. Trung bình hàng năm sau khi trừ mọi chi phí gia đình thu nhập trên 70 triệu đồng.

Với lòng quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, gia đình anh Phạm Văn Hậu ở bản Sáo xã Xuân Hòa thực sự là một điển hình trong phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình anh đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, cần được quan tâm để nhân rộng giúp người nông dân xoá đói giảm nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.


Có thể bạn quan tâm

Nhộn Nhịp Sản Xuất, Kinh Doanh Mùa Lũ Nhộn Nhịp Sản Xuất, Kinh Doanh Mùa Lũ

Nước lũ đang đổ mạnh về các địa phương ở vùng ĐBSCL. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh mùa lũ theo đó cũng bắt đầu nhộn nhịp. Người dân ở TP Cần Thơ đang kỳ vọng nước lũ về nhiều hơn mọi năm, tạo thuận lợi cho kinh doanh chài lưới, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản…

27/08/2013
Làm Giàu Nhờ Nuôi Chồn Hương Làm Giàu Nhờ Nuôi Chồn Hương

Anh Hồ Duy Trung (ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) với ý định ban đầu nuôi chồn hương để làm thú cảnh, nhưng giờ trở nên khá giả nhờ loại động vật hoang dã này.

27/08/2013
Mô Hình Mới Với 3 Giống Mô Hình Mới Với 3 Giống "Cây Hoang"

Ba giống “cây hoang” từ những cánh rừng của Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk có tên là cần dại, lỗ bình và bầu đất đã được một nhóm nghiên cứu ở Trường Đại học Đà Lạt đưa về triển khai mô hình chuyển giao sản xuất đại trà tại khu vực Nam Ban (Lâm Hà) và bước đầu thu những kết quả khá triển vọng.

27/08/2013
Cung Ứng 3,6 Triệu Hom Chè Cho Nông Dân Cung Ứng 3,6 Triệu Hom Chè Cho Nông Dân

Năm 2013, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) có kế hoạch trồng mới và trồng lại 200 ha chè. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai sớm việc đăng ký lấy cây giống và chuẩn bị tốt diện tích đất trồng.

27/08/2013
Giá Cam Giảm Khoảng 5.000 Đồng/kg Giá Cam Giảm Khoảng 5.000 Đồng/kg

Nhà vườn huyện Châu Thành A (Hậu Giang) bước vào thu hoạch rộ trái cây có múi, nhiều nhất là cam mật, cam xoàn. Mặc dù vào thu hoạch rộ giá hơi giảm nhưng vẫn còn giữ ở mức khá cao.

27/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.