Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Nuôi Cá Ở San Thàng (Lai Châu)

Làm Giàu Từ Nuôi Cá Ở San Thàng (Lai Châu)
Ngày đăng: 25/11/2014

“Từ gần 10 năm nay, bên cạnh nghề trồng rau, hoa, nuôi cá ở xã San Thàng (thành phố Lai Châu) đã trở thành một nghề. Với diện tích 65,27ha mặt nước, nhiều gia đình đã trở thành hộ khá, giàu từ phát triển kinh tế thủy sản” - chị Lò Thị Thìn, cán bộ Trạm Khuyến nông xã San Thàng cho biết.

Tận dụng lợi thế nguồn nước và kinh nghiệm nuôi cá lâu năm của vùng, nhiều gia đình đã đào ao thả các loại cá: trắm, chép, mè, trôi, rô phi. Cá địa phương có thời gian nuôi từ 1 – 2 năm/lứa thu hoạch (riêng cá rô phi, thời gian thu hoạch có thể ngắn hơn).

Các loại cá nuôi bằng nguồn thức ăn tự nhiên như cỏ, bột ngô, lá sắn nên khi ăn cá có vị tươi, ngọt đậm, chắc thịt. Theo kinh nghiệm của những người nuôi cá ở xã San Thàng, trung bình khi thu hoạch, cá trôi có thể lên đến trên 2kg, trắm 4 – 6kg, chép 1 - 2kg, rô phi dưới 1kg nhưng cũng tùy thuộc vào việc người nuôi cá chọn cá giống loại to hay nhỏ.

Chúng tôi đến thăm 1ha ao cá gia đình ông Nguyễn Văn Thoan, bản Lò Suối Tủng. Ông Thoan tâm sự: Cũng như những nghề khác, nghề cá có những vất vả riêng từ việc chăm sóc cá, đảm bảo nguồn thức ăn (lá ngô, cỏ voi, rau, củ, quả…) đến phòng chống dịch bệnh theo mùa. Nghề cá đem lại thu nhập chính, ổn định cho gia đình tôi. Mỗi năm, trừ mọi chi phí, tôi thu được hơn 150 triệu đồng.

Năng động tiếp cận với thị trường và trở thành người vận chuyển tiêu thụ cá thịt, cá giống là anh Nguyễn Văn Chấn ở bản Phan Lìn. Theo anh Chấn thì trung bình mỗi ngày anh mua trên 1 tạ cá ở các bản trong xã và bán đổ, bán lẻ cho các chợ. Việc làm ổn định này giúp anh có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Anh chia sẻ ở trong xã có những gia đình như ông Nguyễn Văn Hoàng ở bản Duy Phong diện tích ao 3.000m2, mỗi năm anh thu mua gần 2 tấn cá; với những ao rộng như nhà ông Nguyễn Văn Thoan ở bản Lò Suối Tủng phải thu hoạch được trên 3 tấn cá thịt (Giá bán đổ các loại cá trôi, trắm, chép hiện nay là 60.000đồng/kg; cá giống giá từ 110.000 – 120.000 đồng/kg. Giá bán trắm, chép ở chợ 80.000 đồng/kg, trôi 65.000 đồng/kg).

Theo chị Lò Thị Thìn, cán bộ Trạm Khuyến nông xã San Thàng, ngoài kinh nghiệm tự đúc rút trong thời gian nuôi cá, các gia đình còn được xã phối hợp với các đơn vị mở lớp dạy nghề nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Từ đó nắm được kỹ thuật nuôi cá, đặc điểm nghề cá. Khi thực hành nuôi cá, các gia đình được cung cấp cá giống mới, tham gia mô hình nuôi cá.

Khảo sát trên thị trường, chúng tôi nhận thấy nghề nuôi cá ở tỉnh ta có thị trường tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, lượng cá nhập từ nơi khác về hiện chiếm trên 2/3 thị trường. Chị Lò Thị Yên – phường Tân Phong cho biết: Tâm lý của người tiêu dùng chúng tôi là muốn mua cá của địa phương vì chất lượng hơn hẳn các loại cá nuôi siêu tốc (thời gian nuôi chỉ từ 2 – 3 tháng, cá nặng cân nhưng thịt mềm, nhão, không có vị ngọt đặc trưng và ảnh hưởng sức khỏe người tiêu thụ).

Cùng với xã Bản Giang (huyện Tam Đường), xã San Thàng (thành phố Lai Châu) là địa bàn có nghề cá bền vững, ổn định. Việc nghiên cứu mở rộng diện tích nuôi thủy sản địa phương, vừa đảm bảo nguồn cung cấp cho thị trường, vừa tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân cần được xã San Thàng cũng như các địa phương khác quan tâm.

Nguồn bài viết: http://baolaichau.vn/kinh-t%E1%BA%BF/l%C3%A0m-gi%C3%A0u-t%E1%BB%AB-nu%C3%B4i-c%C3%A1-%E1%BB%9F-san-th%C3%A0ng


Có thể bạn quan tâm

Người Biến Giấc Mơ Thành Hiện Thực Người Biến Giấc Mơ Thành Hiện Thực

Với nghị lực phi thường, anh Đặng Anh Tuấn (sinh năm 1957), trú ở xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã một mình chinh phục những quả đồi hoang lập trang trại. Giấc mơ được sánh vai với những tỷ phú nông dân trên thế giới của anh đã trở thành hiện thực…

20/03/2014
Tiếp Sức Cho Ngư Dân Vươn Khơi Tiếp Sức Cho Ngư Dân Vươn Khơi

“Nhờ được Agribank hỗ trợ kịp thời nguồn vốn 3,5 tỷ đồng, con tàu đánh bắt xa bờ 510CV đã hoàn thành đúng tiến độ và chuẩn bị ra khơi hứa hẹn đón những mẻ cá đầu tiên”- ngư dân Lê Văn Thức, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) chia sẻ.

22/02/2014
Trồng Chuối Đuổi Nghèo Trồng Chuối Đuổi Nghèo

Đến nay, toàn huyện Đông Giang (Quảng Nam) có hơn 450ha trồng chuối chuyên canh, trong đó hơn 300ha trồng tập trung, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

20/03/2014
Tôm Thẻ Chân Trắng Thả Nuôi Chết Hàng Loạt Tôm Thẻ Chân Trắng Thả Nuôi Chết Hàng Loạt

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, vùng ngập mặn, ven biển thuộc hai huyện Cầu Ngang và Duyên Hải hiện có hơn 1.000 hộ dân thả nuôi khoảng 300 triệu con tôm thẻ chân trắng giống, trên diện tích gần 500ha theo hình thức thâm canh.

22/02/2014
Diêm Dân Chuyển Hướng Sản Xuất Muối Trải Bạt Diêm Dân Chuyển Hướng Sản Xuất Muối Trải Bạt

Xã Lý Nhơn được xem là nơi sản xuất muối chiếm diện tích lớn nhất tại huyện Cần Giờ, TP.HCM. Những năm gần đây, nhiều nông dân xã đã mạnh dạn chuyển đổi từ hình thức sản xuất muối truyền thống (trên nền đất) sang sản xuất muối sạch trên bạt (muối trải bạt).

20/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.