Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khuyến Khích Nhập Tôm Giống Từ Singapore, Indonesia

Khuyến Khích Nhập Tôm Giống Từ Singapore, Indonesia
Ngày đăng: 13/01/2014

Trước tình trạng chất lượng giống tôm thẻ chân trắng trên thị trường không đảm bảo do mang mầm bệnh, và để đảm bảo được nguồn giống tốt, Tổng cục thủy sản khuyến nghị doanh nghiệp nên nhập giống từ Singapore và Indonesia.

Khuyến nghị trên đã được đưa ra sau khi Tổng cục thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) đã lập đoàn kiểm tra tại một số công ty sản xuất tôm thẻ chân trắng xuất khẩu của Singapore và Indonesia thời gian gần đây. Theo kết quả, tất cả công ty được kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn về an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổng cục thủy sản.

Hiện tôm thẻ chân trắng giống của Singapore xuất qua 18 quốc gia khác nhau, trong đó, Việt Nam đứng thứ 3 về số lượng tôm bố mẹ đã được nhập khẩu là gần 81.500 con trong năm 2013.

Tôm bố mẹ đạt kích cỡ thương mại, con cái nặng khoảng 42 gram, con đực nặng 36 gram (sau 5 tháng nuôi) và có giá 65 đô la Mỹ/con nếu nhận hàng ở TPHCM. Còn số lượng tôm bố mẹ nhập từ Indonesia vào khoảng trên dưới 15.000 con trong năm 2013.

Lâu nay, doanh nghiệp thường nhập tôm thẻ bố mẹ từ các nước trong khu vực. Tuy nhiên, giấy phép đảm bảo an toàn dịch bệnh là do các quốc gia xuất khẩu tôm giống cấp còn chuyện Việt Nam cử đoàn kiểm tra tại những quốc gia xuất khẩu tôm hầu như chưa có.

Trong những năm qua, lý do để con tôm thẻ chân trắng năm lần bảy lượt bị cơ quan chức năng làm khó khi chỉ cho nuôi thử nghiệm vào năm 2001, nhưng sau đó có chỉ thị cấm nuôi trước khi cho nuôi đại trà vào năm 2008 vì lo ngại tôm thẻ chân trắng sẽ lây bênh sang cho tôm sú.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác, từ khi được cho nuôi đại trà, chất lượng tôm giống bố mẹ không đảm bảo mà hầu như năm nào Tổng cục thủy sản đều ít nhất có một lần đưa ra cảnh báo sẽ phạt nặng doanh nghiệp nào sản xuất tôm thẻ chân trắng giống không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, sau những cảnh báo này thì mọi việc đâu lại vào đó.


Có thể bạn quan tâm

Những Giống Bí Lai Triển Vọng Những Giống Bí Lai Triển Vọng

Mô hình sản xuất trình diễn giống bí lai đỏ Gold star 998 và bí lai xanh Tara 888 ở thôn Lang Châu Bắc (xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên) mang lại cho nông dân nguồn thu nhập khá. Sự thành công này mở ra hướng mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm giúp nhà nông nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích...

19/03/2014
27 Tuổi, Sở Hữu Gần 60 Con Trâu 27 Tuổi, Sở Hữu Gần 60 Con Trâu

27 tuổi, anh Nguyễn Đình Thiện (tổ 7, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) đang sở hữu gần 60 con trâu, trị giá tiền tỷ.

22/02/2014
Được Mùa Bắp Nếp Được Mùa Bắp Nếp

Tại bãi biền có tên gọi Bạc Hà thuộc thôn Khúc Lũy (xã Điện Minh, huyện Điện Bàn) nông dân đang hối hả thu hoạch bắp nếp. Ông Bùi Văn Long – một người dân địa phương hồ hởi: “Mấy ngày nay vợ chồng tôi cứ quần quật ở ngoài đồng từ sáng sớm đến tối mịt để thu hái bắp nếp cung ứng cho bạn hàng.

19/03/2014
Nghề Cắt Lá... Ra Tiền Và Những Nhát Kéo Tiền Triệu Nghề Cắt Lá... Ra Tiền Và Những Nhát Kéo Tiền Triệu

Chỉ với chiếc kéo nhỏ dưới bàn tay khéo léo và con mắt nhà nghề tinh thông đã mang lại nguồn thu nhập khá cao cho các nghệ nhân chỉnh sửa cây cảnh.

22/02/2014
Tái Cơ Cấu, Hướng Đến Phát Triển Nông Nghiệp Bền Vững Tái Cơ Cấu, Hướng Đến Phát Triển Nông Nghiệp Bền Vững

Năm 2014, Đại Lộc lập kế hoạch, tập trung nhiều giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm để hướng đến phát triển nền nông nghiệp bền vững.

19/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.