Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khuyến cáo nhà nông không lơ là với bệnh bạc lá lúa

Khuyến cáo nhà nông không lơ là với bệnh bạc lá lúa
Ngày đăng: 14/09/2015

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, những ngày qua trên các trà lúa Thu Đông xuất hiện nhiều loại sâu hại như bệnh bạc lá, đạo ôn lá, sâu cuốn lá, đạo ôn cổ bông, sâu phao, rầy nâu, chuột, ốc bưu vàng…

Đáng lo ngại hơn, tình hình thời tiết nắng nóng gây gắt vào ban ngày, sương mù, trời lạnh về đêm, ít mưa là điều kiện thuận lợi cho sâu hại bùng phát và lây lan nhanh, nhất là đối với trà lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông, lúa kém phát triển sẽ dễ nhiễm bệnh bệnh bạc lá lúa. 

Theo ngành chuyên môn, tác nhân gây bệnh bạc lá lúa, hay còn gọi là cháy bìa lá, là do vi khuẩn.

Bên cạnh đó, kỹ thuật canh tác chưa đúng, đặc biệt bón phân thừa đạm trong quá trình sản xuất; một số giống lúa dễ bị nhiễm loại bệnh này, sự chủ quan, nhận diện sai bệnh của bà con nông dân đã khiến bệnh cháy bìa lá lúa có điều kiện tồn tại và ngày càng phát triển.

Bệnh bạc lá có khả năng gây hại cho cây lúa ở tất cả các thời kỳ sinh trưởng, từ giai đoạn mạ đến trổ chín. Bệnh phát triển mạnh ở những ruộng sâu, độ ngập nước cao; và trong điều kiện thời tiết có độ ẩm lớn, nhiệt độ ban đêm thấp, sáng sớm có nhiều sương mù. Nếu bệnh bùng phát thành dịch, nhất là trong giai đoạn làm đòng đến trổ bông thì cây lúa dễ bị nghẹn đòng, hạt lép và làm giảm năng suất tới 25 - 50%. 

Ông Trần Ngọc Thể, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xuống giống được khoảng 50.000 ha lúa Thu Đông. Lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng và trổ - chín. Đây là thời điểm dễ xuất hiện nhiều đối tượng dịch hại; trong đó, đáng quan tâm là bệnh bạc lá đã phát sinh và gây hại tại nhiều địa phương.

Ngành nông nghiệp ghi nhận toàn tỉnh có gần 100 ha lúa Thu Đông bị nhiễm bệnh bạc lá và đang có chiều hướng tăng nhanh, với tỷ lệ ảnh hưởng từ 10-20% bông trên các trà lúa trổ - chín. Ngoài ra, hơn 2.000 ha lúa nhiễm các sinh vật gây hại bệnh đạo ôn lá, sâu cuốn lá, đạo ôn cổ bông, sâu phao, chuột, ốc bưu vàng cắn phá.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Sò Huyết Dưới Kênh Cho Thu Nhập Cao Nuôi Sò Huyết Dưới Kênh Cho Thu Nhập Cao

Nghề nuôi sò huyết dưới kênh xuất hiện ở Bạc Liêu cách đây hơn 20 năm. Nhiều hộ gia đình đã làm giàu từ cách nuôi này. Triệu phú, tỷ phú sò huyết xuất hiện ngày càng nhiều ở các xã ven biển thuộc huyện Hòa Bình, TP. Bạc Liêu và huyện Đông Hải.

26/08/2012
Nhiều Hộ Nông Dân Đã Trồng Hồ Tiêu Theo Hướng An Toàn, Hiệu Quả Nhiều Hộ Nông Dân Đã Trồng Hồ Tiêu Theo Hướng An Toàn, Hiệu Quả

Gia đình ông Vũ Văn Hợi ở thôn Bu Ruăh, xã Đắk N’drung (Đắk Song - Đắk Nông) có 2 ha tiêu đang phát triển xanh tốt, cho năng suất cao, năm 2012, đạt hơn 5 tấn/ha. Theo ông thì sở dĩ đạt được kết quả như vậy vì những năm gần đây, được sự hướng dẫn trực tiếp của các cán bộ Trạm bảo vệ thực vật huyện, ông đã biết phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững, nên năng suất tăng gần gấp đôi so với trước.

17/06/2013
Người “Truyền Lửa” Cho Nghề Nuôi Thuỷ Sản Ở Xã Bình Dương (Bắc Ninh) Người “Truyền Lửa” Cho Nghề Nuôi Thuỷ Sản Ở Xã Bình Dương (Bắc Ninh)

“Tôi khao khát được thấy quê hương đổi mới, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp đỡ được bà con. Quê tôi từ cuộc sống bấp bênh nay như bừng tỉnh cả một vùng chiêm trũng, nhà nhà dưới ao đàn cá, trên bờ hàng cây trĩu quả, trong chuồng đàn lợn, đàn gà gối nhau… Nghề cá ở Bình Dương thực sự trở thành mưu sinh của nhiều gia đình”. Đó là lời tâm sự của vị Phó Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Bắc Ninh - rất chân thành, rất mộc mạc bởi đơn giản ông cũng là một lão nông lam lũ.

15/04/2013
Nghề Trồng Nấm Rơm Nhu Cầu Và Điều Kiện Cần Phát Triển Nghề Trồng Nấm Rơm Nhu Cầu Và Điều Kiện Cần Phát Triển

Tại diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp, chuyên đề “Phát triển nghề trồng nấm hiệu quả” nhiều diễn giả cho rằng, nếu phối hợp đồng bộ giữa “4 nhà” sẽ khai thác tốt tiềm năng phát triển nghề trồng nấm của nước ta. Trong đó, Đồng Tháp cũng là địa phương có truyền thống sản xuất nấm, hàng năm cung ứng cho thị trường 9.500 tấn nấm rơm...

02/08/2013
Thành Công Ghép Cải Tạo Vườn Nhãn Ở Thái Nguyên Thành Công Ghép Cải Tạo Vườn Nhãn Ở Thái Nguyên

Đồng Hỷ là huyện miền núi có diện tích trồng cây ăn quả lớn của tỉnh Thái Nguyên, trong đó diện tích trồng vải khoảng 835 ha và 290 ha nhãn. Cây vải chủ yếu là vải thiều Thanh Hà, thời vụ thu hoạch ngắn từ 15 – 30/6 hàng năm, giá bán thấp nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Cây nhãn chủ yếu là giống nhãn địa phương, trồng bằng hạt, chất lượng chưa được ngon, quả nhỏ, hạt to, cùi mỏng, năng suất thấp.

26/08/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.