Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khuyến cáo nhà nông không lơ là với bệnh bạc lá lúa

Khuyến cáo nhà nông không lơ là với bệnh bạc lá lúa
Publish date: Monday. September 14th, 2015

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, những ngày qua trên các trà lúa Thu Đông xuất hiện nhiều loại sâu hại như bệnh bạc lá, đạo ôn lá, sâu cuốn lá, đạo ôn cổ bông, sâu phao, rầy nâu, chuột, ốc bưu vàng…

Đáng lo ngại hơn, tình hình thời tiết nắng nóng gây gắt vào ban ngày, sương mù, trời lạnh về đêm, ít mưa là điều kiện thuận lợi cho sâu hại bùng phát và lây lan nhanh, nhất là đối với trà lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông, lúa kém phát triển sẽ dễ nhiễm bệnh bệnh bạc lá lúa. 

Theo ngành chuyên môn, tác nhân gây bệnh bạc lá lúa, hay còn gọi là cháy bìa lá, là do vi khuẩn.

Bên cạnh đó, kỹ thuật canh tác chưa đúng, đặc biệt bón phân thừa đạm trong quá trình sản xuất; một số giống lúa dễ bị nhiễm loại bệnh này, sự chủ quan, nhận diện sai bệnh của bà con nông dân đã khiến bệnh cháy bìa lá lúa có điều kiện tồn tại và ngày càng phát triển.

Bệnh bạc lá có khả năng gây hại cho cây lúa ở tất cả các thời kỳ sinh trưởng, từ giai đoạn mạ đến trổ chín. Bệnh phát triển mạnh ở những ruộng sâu, độ ngập nước cao; và trong điều kiện thời tiết có độ ẩm lớn, nhiệt độ ban đêm thấp, sáng sớm có nhiều sương mù. Nếu bệnh bùng phát thành dịch, nhất là trong giai đoạn làm đòng đến trổ bông thì cây lúa dễ bị nghẹn đòng, hạt lép và làm giảm năng suất tới 25 - 50%. 

Ông Trần Ngọc Thể, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xuống giống được khoảng 50.000 ha lúa Thu Đông. Lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng và trổ - chín. Đây là thời điểm dễ xuất hiện nhiều đối tượng dịch hại; trong đó, đáng quan tâm là bệnh bạc lá đã phát sinh và gây hại tại nhiều địa phương.

Ngành nông nghiệp ghi nhận toàn tỉnh có gần 100 ha lúa Thu Đông bị nhiễm bệnh bạc lá và đang có chiều hướng tăng nhanh, với tỷ lệ ảnh hưởng từ 10-20% bông trên các trà lúa trổ - chín. Ngoài ra, hơn 2.000 ha lúa nhiễm các sinh vật gây hại bệnh đạo ôn lá, sâu cuốn lá, đạo ôn cổ bông, sâu phao, chuột, ốc bưu vàng cắn phá.


Related news

Chủ động phòng chống hạn vụ đông xuân Chủ động phòng chống hạn vụ đông xuân

UBND TP.Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 13 về việc tăng cường công tác phòng, chống hạn hán, đối phó với hiện tượng El Nino trên địa bàn thành phố.

Monday. November 16th, 2015
Mô hình trồng lúa 3 giảm 3 tăng thích ứng biến đổi khí hậu, đem lại hiệu quả cao Mô hình trồng lúa 3 giảm 3 tăng thích ứng biến đổi khí hậu, đem lại hiệu quả cao

Không chỉ nổi tiếng là vùng có sản lượng lúa chất lượng cao lớn, tỉnh Sóc Trăng còn có những mô hình giúp cho nhà nông tiếp cận được kỹ thuật mới, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, tiêu biểu là mô hình áp dụng “3 giảm 3 tăng” và kỹ thuật trồng lúa SRI.

Monday. November 16th, 2015
Xã nuôi rắn sắp về đích nông thôn mới Xã nuôi rắn sắp về đích nông thôn mới

Với 700 hộ nuôi rắn truyền thống đảm bảo được thu nhập khá, nhiều người dân xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đã đóng góp tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM). Dự kiến, cuối năm 2015 này, xã Vĩnh Sơn sẽ hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí NTM.

Monday. November 16th, 2015
Tuyên chiến với chất cấm trong chăn nuôi Tuyên chiến với chất cấm trong chăn nuôi

Ông Hoàng Thanh Vân – Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, để kiểm soát được chất cấm trong chăn nuôi, vấn đề quan trọng nhất là phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, trong đó Hà Nội phải đi đầu.

Monday. November 16th, 2015
Trái cây ngoại vào Việt Nam theo đường xách tay Trái cây ngoại vào Việt Nam theo đường xách tay

Trên một số trang Facebook cá nhân gần đây đưa thông tin giới thiệu và bán một vài loại trái cây nhập khẩu… theo đường xách tay.

Monday. November 16th, 2015