Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khóm Tắc Cậu lên giá, nông dân mừng ra mặt

Khóm Tắc Cậu lên giá, nông dân mừng ra mặt
Ngày đăng: 26/05/2015

Thời điểm này, hàng trăm hộ nông dân trồng khóm ở cồn Tắc Cậu (ấp An Thành, xã Bình An, Châu Thành, Kiên Giang) trúng mùa với trái to, năng suất cao. Người trồng khóm cũng phấn khởi vì thương lái thu mua với giá cao từ 3.500 – 3.700 đồng/trái để đưa đi tiêu thụ trong nước và xuất sang thị trường Campuchia, Thái Lan, trong khi năm ngoái giá bán chỉ khoảng 2.500 đồng/kg.

Ông Huỳnh Văn Liễn (81 tuổi, ngụ Ấp An Thành, xã Bình An), hồ hởi nói: “Tui trồng khóm gần 60 năm nay, cả nhà sinh sống ổn định nhờ trồng khóm, tuy có thời điểm giá cả có bấp bênh do nhiều hàng nhưng khoảng vài ngày giá tăng trở lại do xuất sang Campuchia và Thái Lan hút hàng”.

Khóm Tắc Cậu có đặc điểm đặc biệt không bị sâu bệnh, trái tròn, cùi nhỏ, ngon ngọt hơn sản phẩm cùng loại khác. Thương hiệu khóm Tắc Cậu đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu từ năm 2010. Từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm là mùa thu hoạch chính. Những tháng còn lại nông dân dùng kỹ thuật kích thích ra trái nghịch mùa để bán với giá cao, bình quân khoảng 6.000 đồng/trái.

Ngoài bán cho thương lái, người dân ở đây còn có thêm nguồn thu nhập hằng ngày nhờ mang khóm trong vườn ra bày bán ven quốc lộ cho khách qua đường với giá bình quân 8.000 đồng/trái.

Chị Huỳnh Kim Hoa (27 tuổi), một người bán khóm cạnh cầu Cái Lớn ven quốc lộ 63, cho biết: “Tôi buôn bán ở đây đã 2 năm nay, nhờ khóm thu hoạch trúng mùa và có giá cao nên có nguồn thu nhập ổn định hằng ngày, đủ chi phí sinh hoạt cho cả gia đình 4 người”.

Ông Lê Quốc Việt, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành, cho biết: “Vùng nguyện liệu khóm Tắc Cậu hiện có diện tích rất lớn. Huyện đã thành lập tổ hợp tác trồng khóm và xây dựng nhãn hiệu tập thể cho khóm Tắc Cậu nên việc tiêu thụ khóm thời gian qua là khá tốt, nông dân có thu nhập ổn định".

Khóm ở cồn Tắc Cậu được trồng xen canh trong vườn dừa với diện tích toàn vùng khoảng 3.200 ha. Mỗi hecta trồng được 10.000 gốc khóm, thu nhập 26 triệu đồng trong vụ chính và gần 50 triệu đồng trong vụ nghịch. Sau khi trừ tiền phân bón và các chi phí khác, mỗi hecta nông dân lãi gần 20 triệu đồng.

Ngoài bán trái tươi, người dân ở địa phương còn đầu tư các nhà máy thu mua về khóm sấy khô, nước ép, bánh kẹo tiêu thụ trong thị trường nội địa và xuất đi nước ngoài với các loại sản phẩm làm từ trái khóm, như: khóm thái lát phơi khô, mứt khóm, bánh khóm 80.000 đồng/kg...


Có thể bạn quan tâm

Sao nông nghiệp lại sợ TPP Sao nông nghiệp lại sợ TPP

“Chúng ta cứ loay hoay với chuyện nuôi con gì, trồng cây gì; chuyện được mùa rớt giá, được giá mất mùa. Mô hình này là lời giải sinh động cho những tồn tại của nền nông nghiệp Việt Nam. Điều tôi trăn trở nhất là làm sao có chính sách khuyến khích các mô hình tương tự”

30/11/2015
Khi đã có niềm tin Khi đã có niềm tin

Những thông tin từ hệ thống Thống kê của Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAOSTAT) cho thấy một chuyện... không vui: Hạt điều, tiêu đen đều chiếm vị trí số 1 cả về lượng và giá trị, nhưng giá bán hạt điều xếp thứ 6, tiêu đen thứ 8.

30/11/2015
Học nhiều, hành không nổi Học nhiều, hành không nổi

Trong những ngày gần đây, chuyện hàng nghìn buồng chuối tiêu hồng “ế nẫu” làm “nẫu lòng” các hộ nông dân tại xã Liên Châu (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về phương cách làm nông nghiệp tự phát, phi thị trường, đầy rủi ro.

30/11/2015
Làng khô lo thiếu nguyên liệu Làng khô lo thiếu nguyên liệu

Các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất khô trên địa bàn tỉnh An Giang đang bước vào mùa làm ăn mới, chuẩn bị hàng bán Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do lũ nhỏ, diện tích nuôi thu hẹp nên lượng cá khan hiếm đã đẩy giá cá lóc, cá sặc bổi nguyên liệu tăng từ 15 – 20% so cùng kỳ.

01/12/2015
Những lưu ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản Những lưu ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản

Áp dụng các quy trình kỹ thuật nuôi tốt (GAP, SQF, CoC...) là biện pháp đảm bảo chất lượng ATVSTP đối với các sản phẩm thủy sản

01/12/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.