Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đại Hòa Phát Triển Chăn Nuôi Bò Thịt

Đại Hòa Phát Triển Chăn Nuôi Bò Thịt
Ngày đăng: 01/03/2014

Những năm gần đây, chăn nuôi bò thịt được xác định là một trong những chương trình sản xuất trọng điểm của xã Đại Hòa (Đại Lộc). Phong trào chăn nuôi bò thịt phát triển mạnh ở hầu hết các thôn trên địa bàn xã, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đại Hòa đang là xã đi đầu của huyện về phát triển mô hình chăn nuôi bò thịt ở quy mô kinh tế hộ với tổng số lượng đàn bò lên đến 1.005 con, trong đó bò sinh sản có 302 con, bò lai thịt 703 con. Nhận thấy nuôi bò thịt ngày càng đem lại hiệu quả kinh tế cao, nông dân trong xã đã bắt đầu mạnh dạn đầu tư vào ngành này.

Để giảm bớt chi phí vốn chăn nuôi, người dân tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp có sẵn như cây bắp, cây đậu hay rạ khô để làm lương thực dự trữ vào mùa mưa. Ngoài ra nông dân còn sử dụng gần 1ha đất của xã để trồng cỏ nhằm đảm bảo nguồn lương thực quanh năm cho bò. Sau 10 tháng chăn nuôi, mỗi con bò bán được từ 15 - 20 triệu đồng, trừ chi phí chăn nuôi thu lãi gần 10 triệu đồng.

Gia đình anh Lê Đức Vĩnh (thôn Bộ Bắc, xã Đại Hòa) là một trong những hộ đi đầu trong phong trào nuôi bò thịt. Gia đình anh luôn duy trì đàn bò từ 4 - 5 con. Mỗi năm xuất chuồng hai lứa, mỗi lứa 2 con cho tổng số tiền lãi trên 60 triệu đồng. Nhiều năm qua ngoài việc chú trọng nguồn thức ăn, người chăn nuôi còn nâng cao chất lượng đàn bò bằng việc thay thế giống bò vàng truyền thống bằng giống bò lai mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hầu hết các hộ chăn nuôi bò ở Đại Hòa đều lựa chọn giống bò có nhóm máu lai với nhiều ưu điểm như giống to, đẹp mã và có chất lượng thịt tốt được các thương lái ưa chuộng. Ông Nguyễn Văn Thuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hòa cho biết, chương trình phát triển đàn bò luôn được xã quan tâm và khuyến khích người dân thực hiện.

Đây là mô hình phù hợp với địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao. UBND xã cũng tạo điều kiện giúp đỡ để các hộ dân vay vốn phát triển đàn bò. Bên cạnh đó xã cũng phối hợp với trung tâm dạy nghề huyện tổ chức các lớp tập huấn cho bà con nông dân. Trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục phát triển chương trình nuôi bò thịt giúp nông dân phát triển kinh tế.

Hiện nay, mô hình nuôi bò thịt đối với nhiều hộ ở Đại Hòa đã không còn là nguồn kinh tế phụ mà người dân đã chú trọng chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tạo nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Mỗi năm xã Đại Hòa bán ra thị trường trên 400 con bò thịt với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng; đây là nguồn thu lớn đối với một xã thuần nông. Sau gần 10 năm phát triển mô hình nuôi bò thịt, nhiều hộ ở Đại Hòa đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Gia đình anh Lê Văn Hồng trú thôn 6 (xã Đại Hòa) là một điển hình. Nhận thấy nuôi bò thịt là hướng phát triển tốt anh Hồng đã mạnh dạn đầu tư vốn mua bò giống và học hỏi kinh nghiệm của hàng xóm, ban đầu anh nuôi thử 2 con rồi phát triển dần lên 5 con. Anh Hồng chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi bò được 14 năm.

Trước đây, thu nhập chính của gia đình chỉ trông cậy vào vài sào ruộng nên cũng rất khó khăn. Gần đây bò được giá, gia đình tôi đã cải thiện được kinh tế phần nào. Bây giờ đàn bò là thu nhập chính của gia đình, tôi dự tính sẽ phát triển đàn bò của mình thêm vài con nữa”.


Có thể bạn quan tâm

Đào Tạo Nghề Ven Đô Gắn Với Sản Xuất Nông Nghiệp Đào Tạo Nghề Ven Đô Gắn Với Sản Xuất Nông Nghiệp

Quá trình đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ ở các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM, đang đặt ra vấn đề cấp bách là phải đào tạo nghề gắn với các mô hình sản xuất nông nghiệp, giúp người dân ven đô có sinh kế bền vững.

03/04/2012
Người Chăn Nuôi “Hấp Hối” Người Chăn Nuôi “Hấp Hối”

Phải bán dưới giá thành chăn nuôi, chịu lỗ thê thảm suốt thời gian dài, nay dịch heo tai xanh lại xảy ra và có dấu hiệu lan rộng, nhiều người chăn nuôi bán tháo đàn heo để chạy dịch. Người cầm cự cũng đang rất hoang mang, lo lắng.

30/06/2012
Út Cá Bổi Út Cá Bổi

Cách đây khoảng 20 năm, vùng đất Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau còn hoang hóa, người dân trồng lúa một năm 2 vụ vẫn không đủ ăn. Khi ấy gia đình Út Thanh (Trần Văn Thanh, 48 tuổi) được xem là hộ nghèo nhất xóm.

03/05/2012
Làm Nông Nghiệp Ở Thành Phố Làm Nông Nghiệp Ở Thành Phố

Chủ vườn cam cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm ở xã Trường An - TP Vĩnh Long.

18/06/2012
Nuôi Cá Chim Trắng Đạt Năng Suất 8,2/Tấn Nuôi Cá Chim Trắng Đạt Năng Suất 8,2/Tấn

Cá chim trắng lần đầu tiên được đưa về nuôi tại tỉnh Bình Định năm 2003, do Trung tâm Khuyến ngư tỉnh triển khai tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh. Kết quả năng suất nuôi đạt 8,2 tấn/ha

29/12/2010
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.