Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát Nghèo Bằng Nghề Trồng Hoa

Thoát Nghèo Bằng Nghề Trồng Hoa
Ngày đăng: 01/03/2014

Xuất thân từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn và khởi đầu lập nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng bằng nghị lực và tinh thần vượt khó, anh Đồng Phú Khánh (51 tuổi) ở khu phố Phú Thứ, thị trấn Phú Thứ (Tây Hòa) đã vươn lên thoát nghèo với nghề trồng hoa và đúc chậu kiểng trên chính mảnh đất quê hương mình.

Với mong muốn tìm được công việc phù hợp, thu nhập ổn định nhằm nuôi bản thân và giúp đỡ gia đình, anh Khánh mạnh dạn lập nghiệp bằng nghề trồng hoa và đúc chậu kiểng. Ban đầu, anh trồng thử nghiệm một khoảnh đất nhỏ để bán cho người dân vào những dịp lễ, tết.

Trong quá trình trồng, do thiếu kinh nghiệm, chưa nắm rõ quy trình kỹ thuật nên anh gặp một số khó khăn nhất định. Để khắc phục điều này, anh mày mò, học hỏi kinh nghiệm trên mạng internet, sách báo, đồng nghiệp ở xa…

Nhờ vậy, trong những đợt trồng hoa sau, sản lượng và chất lượng hoa luôn đạt yêu cầu, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Nhận thấy mô hình trồng hoa vừa dễ trồng lại cho thu nhập cao, những năm tiếp theo, anh Khánh đầu tư trồng nhiều hơn, nguồn giống anh mua về để trồng chủ yếu ở Lâm Đồng và Ninh Hòa với giá 140 đồng/cây, số lượng mua 27.000 cây.

Ngoài trồng hoa, anh Khánh còn đúc chậu kiểng, chậu Bonsai để bán cho các khách hàng chơi cây cảnh. Mỗi năm anh thu nhập từ đúc chậu kiểng và chậu Bonsai hơn 40 triệu đồng. Năm 2013, anh trồng 600 chậu hoa cúc phục vụ Tết Giáp Ngọ, lãi hơn 50 triệu đồng.

Anh Khánh chia sẻ: “Để trồng hoa đạt hiệu quả thì người trồng phải nắm vững các quy trình kỹ thuật, đặc biệt là công đoạn làm đất phải thật kỹ, tưới nước cho hoa phải nhẹ nhàng, đều tay, đảm bảo đủ độ ẩm nhưng không làm gãy hoa và lá. Người trồng hoa phải kiên trì chịu khó, tỉ mỉ, thực hiện đúng yêu cầu quy trình kỹ thuật, chú trọng phòng trừ sâu bệnh”.

Bằng ý chí, sự nỗ lực của bản thân và biết tận dụng lợi thế từ đất đai sẵn có, nguồn nguyên liệu, nhu cầu của địa phương, anh Khánh đã tìm được hướng đi cụ thể, phù hợp trong phát triển sản xuất. Giờ đây, cuộc sống gia đình anh Khánh đã ổn định, khấm khá. Anh thật sự là tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đáng để mọi người học tập và làm theo.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho nông dân là điều mà Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới đang hướng tới. Do vậy, nhân rộng những mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao như anh Khánh là một việc rất cần thiết. Qua đó, góp phần đáng kể vào tiến trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng phát triển gắn với Nghị quyết Trung ương 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.


Có thể bạn quan tâm

Nguy Cơ Mất Nhiều Thương Hiệu Nông Sản Việt Nguy Cơ Mất Nhiều Thương Hiệu Nông Sản Việt

Tuy nhiên, cả 3 thương hiệu trên đều từng bị chiếm tại nước ngoài. Với chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc, tuy được bảo hộ tại 28 nước trong khối EU, nhưng vẫn bị tranh chấp tại Thái Lan và hiện là Trung Quốc. Giữa năm 2011, một công ty tên là Việt Hương, trụ sở đặt tại Hồng Kông, đã đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc (kèm logo là hình con cá cơm và bản đồ VN có vẽ dấu hiệu chỉ đến vị trí đảo Phú Quốc) tại Trung Quốc.

05/08/2014
Thuỷ Sản Nước Lợ Được Mùa, Được Giá Thuỷ Sản Nước Lợ Được Mùa, Được Giá

Tại thôn Mai Dương, thôn có diện tích cũng như số hộ nuôi trồng thủy sản nhiều nhất của xã Quảng Phước, ngoài tiến hành thu tỉa những diện tích thuỷ sản đã thả nuôi, nhiều hộ còn bắt đầu thả thêm lứa cua mới để tăng thêm nguồn thu trước mùa mưa bão. Toàn thôn có 120 hộ nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là mô hình nuôi xen ghép tôm, cua, cá kình, cá dìa.

25/07/2014
Nhật Làm Ăn Lớn Với Ngư Dân Việt Nam Nhật Làm Ăn Lớn Với Ngư Dân Việt Nam

Ông Yukio Kikuchi cho biết dự án này sẽ được triển khai tại ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa với 180 chiếc, mục tiêu nâng cao thu nhập cho ngư dân VN bằng cách giảm chi phí đánh bắt bằng phương tiện, công nghệ hiện đại và tăng giá bán sản phẩm bằng việc nâng cao chất lượng cá.

05/08/2014
Khi Nông Sản Gặp Thời Rớt Giá Khi Nông Sản Gặp Thời Rớt Giá

Những năm qua, nhiều loại cây nông sản chủ lực của tỉnh Bình Phước liên tục rớt giá, khiến thu nhập của nông dân bấp bênh. Nhiều hộ rơi vào vòng luẩn quẩn chặt - trồng - chặt rồi bế tắc không biết trồng cây gì. Do đó, ngành chức năng cần định hướng và chính nông dân phải biết tính toán trước khi chuyển đổi, chọn loại cây phù hợp.

25/07/2014
Nhà Vườn Bến Tre Chặt Bỏ Cây Cacao Nhà Vườn Bến Tre Chặt Bỏ Cây Cacao

Nhiều nhà vườn tại Bến Tre hiện đang chặt bỏ cây cacao do năng suất thấp, không hiệu quả. Diện tích cây cacao ở địa phương này giảm một nửa so với trước đó.

05/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.