Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khó quản lý giống cây trồng

Khó quản lý giống cây trồng
Ngày đăng: 10/11/2015

Hàng chục năm qua, cơ sở cây giống Bình Cang (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) là nơi cung cấp giống cây trồng có chất lượng tốt cho nhiều địa phương trong tỉnh.

Ông Trương Văn Thấp - chủ cơ sở cho biết, nguồn cây giống, nhất là giống cây ăn quả được cơ sở lấy từ những đơn vị sản xuất có uy tín ở phía nam như: Cái Mơn, Chợ Lách... (tỉnh Bến Tre).

Các đơn vị này sản xuất từ cây đầu dòng có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm dịch, cấp phép.

Hiện nay, cơ sở xuất bán mỗi đợt hàng ngàn cây đủ chủng loại như: bưởi da xanh, mít nghệ cao sản, sầu riêng, chanh không hạt, chanh có hạt, mận An Phước, cam mật, quýt đường, vú sữa Lò Rèn, dừa xiêm lùn...

Cơ sở sản xuất keo lai của ông Văn Đình Bình (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh) cũng là cơ sở có uy tín, được Chi cục Lâm nghiệp kiểm tra, công nhận; giống gốc lấy từ cây đầu dòng (cây giâm mô) của Công ty Giống lâm nghiệp Nam Bộ.

Mỗi năm cơ sở nhập 25.000 cây keo giâm hom, sản xuất 0,7 triệu cây keo lai.

Ông Bình cho biết: “Giống lúa sản xuất tại chỗ có giá thành rẻ hơn, đồng thời tạo được việc làm cho lao động địa phương”.

Bên cạnh những cơ sở uy tín vẫn còn không ít nơi bán cây giống trôi nổi.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh có nhiều điểm bán cây giống không rõ nguồn gốc.

Ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết, trên địa bàn huyện xuất hiện hàng chục cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, trong đó có 5 cơ sở bán giống cây ăn quả và 19 cơ sở bán giống cây lâm nghiệp.

Tuy nhiên, theo Pháp lệnh Giống cây trồng, chức năng của phòng chỉ là kiểm tra, nhắc nhở, việc xử lý thuộc về Thanh tra Sở.

“Cây trồng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nông dân trồng một thời gian sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng như: Thanh tra Sở, Chi cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, có hướng xử lý”, ông Thuận nói.

Ông Lê Văn Dũng - Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT thừa nhận: “Nhà vườn tự ý chiết ghép, sản xuất các loại cây giống không có nguồn gốc, xuất xứ rồi bán cho người có nhu cầu.

Nhà nước không cấm nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn”.

Theo ông Dũng, biết là có tình trạng thật giả lẫn lộn nhưng cơ quan chức năng khó kiểm tra, phát hiện bởi không đủ bằng chứng.

Về mặt quản lý, huyện vẫn có đủ thẩm quyền xử lý nếu phát hiện có vi phạm và khung xử lý được quy định tại Nghị định 114/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Để quản lý có hiệu quả, theo ông Dũng, tỉnh cần có chỉ đạo phát triển loại hình này theo hướng liên kết.

Nhiều nhà vườn có thể liên kết lại với nhau hình thành tổ hợp tác, hợp tác xã hay làng nghề nhằm nâng cao năng lực về vốn, kỹ thuật, tay nghề, tạo điều kiện phát huy thực lực của mỗi cơ sở, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của ngành chức năng.


Có thể bạn quan tâm

Cần đóng cửa doanh nghiệp sản xuất chè bẩn Cần đóng cửa doanh nghiệp sản xuất chè bẩn

Vấn nạn SX chè bẩn đã tồn tại nhiều năm nay ở nhiều vùng chè trong cả nước.

26/05/2015
Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đau đầu lo kinh phí Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đau đầu lo kinh phí

Không chỉ các tỉnh phía Nam, tại phía Bắc, hai tỉnh thí điểm xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh LMLM là Thái Bình và Nam Định cũng đang đau đầu với bài toán kinh phí.

26/05/2015
Khi nông dân cầm sổ đỏ con tôm ôm sổ đỏ Khi nông dân cầm sổ đỏ con tôm ôm sổ đỏ

Cái sổ đỏ thấy nhẹ tênh nhưng đối với nông dân có giá trị vô cùng. Có người nhờ nó vượt qua cơn thắt ngặt, phất lên làm giàu, nhưng cũng có người làm ăn lận đận, sổ đỏ “cắm” mãi ở ngân hàng. Đó là thực tế đang diễn ra phổ biến ở ĐBSCL.

26/05/2015
Đồng Nai trồng trên 764.000 cây phân tán Đồng Nai trồng trên 764.000 cây phân tán

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, trong mùa mưa 2015 Sở sẽ phối hợp với các địa phương trồng trên 764.000 cây phân tán để tăng mức độ che phủ.

26/05/2015
Trồng khoai lang tím Nhật lỗ 60-70 triệu/ha Trồng khoai lang tím Nhật lỗ 60-70 triệu/ha

Hiện tại, khoai lang tím Nhật không bị sâu có giá thu mua 3.000đ/kg, thấp hơn giá thành sản xuất khoảng 3.000đ/kg. Tính ra, người trồng lỗ 60-70 triệu/ha.

26/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.