Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khó quản lý giống cây trồng

Khó quản lý giống cây trồng
Publish date: Tuesday. November 10th, 2015

Hàng chục năm qua, cơ sở cây giống Bình Cang (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) là nơi cung cấp giống cây trồng có chất lượng tốt cho nhiều địa phương trong tỉnh.

Ông Trương Văn Thấp - chủ cơ sở cho biết, nguồn cây giống, nhất là giống cây ăn quả được cơ sở lấy từ những đơn vị sản xuất có uy tín ở phía nam như: Cái Mơn, Chợ Lách... (tỉnh Bến Tre).

Các đơn vị này sản xuất từ cây đầu dòng có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm dịch, cấp phép.

Hiện nay, cơ sở xuất bán mỗi đợt hàng ngàn cây đủ chủng loại như: bưởi da xanh, mít nghệ cao sản, sầu riêng, chanh không hạt, chanh có hạt, mận An Phước, cam mật, quýt đường, vú sữa Lò Rèn, dừa xiêm lùn...

Cơ sở sản xuất keo lai của ông Văn Đình Bình (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh) cũng là cơ sở có uy tín, được Chi cục Lâm nghiệp kiểm tra, công nhận; giống gốc lấy từ cây đầu dòng (cây giâm mô) của Công ty Giống lâm nghiệp Nam Bộ.

Mỗi năm cơ sở nhập 25.000 cây keo giâm hom, sản xuất 0,7 triệu cây keo lai.

Ông Bình cho biết: “Giống lúa sản xuất tại chỗ có giá thành rẻ hơn, đồng thời tạo được việc làm cho lao động địa phương”.

Bên cạnh những cơ sở uy tín vẫn còn không ít nơi bán cây giống trôi nổi.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh có nhiều điểm bán cây giống không rõ nguồn gốc.

Ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết, trên địa bàn huyện xuất hiện hàng chục cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, trong đó có 5 cơ sở bán giống cây ăn quả và 19 cơ sở bán giống cây lâm nghiệp.

Tuy nhiên, theo Pháp lệnh Giống cây trồng, chức năng của phòng chỉ là kiểm tra, nhắc nhở, việc xử lý thuộc về Thanh tra Sở.

“Cây trồng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nông dân trồng một thời gian sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng như: Thanh tra Sở, Chi cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, có hướng xử lý”, ông Thuận nói.

Ông Lê Văn Dũng - Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT thừa nhận: “Nhà vườn tự ý chiết ghép, sản xuất các loại cây giống không có nguồn gốc, xuất xứ rồi bán cho người có nhu cầu.

Nhà nước không cấm nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn”.

Theo ông Dũng, biết là có tình trạng thật giả lẫn lộn nhưng cơ quan chức năng khó kiểm tra, phát hiện bởi không đủ bằng chứng.

Về mặt quản lý, huyện vẫn có đủ thẩm quyền xử lý nếu phát hiện có vi phạm và khung xử lý được quy định tại Nghị định 114/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Để quản lý có hiệu quả, theo ông Dũng, tỉnh cần có chỉ đạo phát triển loại hình này theo hướng liên kết.

Nhiều nhà vườn có thể liên kết lại với nhau hình thành tổ hợp tác, hợp tác xã hay làng nghề nhằm nâng cao năng lực về vốn, kỹ thuật, tay nghề, tạo điều kiện phát huy thực lực của mỗi cơ sở, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của ngành chức năng.


Related news

Lợi Kép Từ Nuôi Thỏ Công Nghiệp Lợi Kép Từ Nuôi Thỏ Công Nghiệp

Nuôi thỏ quy mô công nghiệp vừa mang lại giá trị kinh tế mà còn tiết kiệm thời gian. Gần đây, một số hộ ở xã Tân Tiến (Đồng Phú - Bình Phước) đã thí điểm công nghệ không mùi trong chăn nuôi thỏ. Gia đình chị Đỗ Thị Thanh Hương (27 tuổi) ở ấp An Hòa là một điển hình.

Wednesday. January 14th, 2015
Nuôi Vịt Trời - Nghề Mới Ở Phương Nam (Quảng Ninh) Nuôi Vịt Trời - Nghề Mới Ở Phương Nam (Quảng Ninh)

Khi bé, tôi rất ấn tượng với câu chuyện kể về một anh chồng ngốc học đòi buôn bán, bỏ tiền ra buôn vịt trời để rồi mất tiền oan. Trong suy nghĩ của tôi vịt trời là của trời. Bởi vậy nên tôi rất ngạc nhiên khi đồng chí Bùi Hải Trường - Bí thư Đảng uỷ phường Phương Nam (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) giới thiệu với tôi về “tương lai sáng” của nghề nuôi vịt trời trên địa bàn phường.

Wednesday. January 14th, 2015
Kiểm Soát Chặt Dịch Bệnh Đàn Bò Dự Án Kiểm Soát Chặt Dịch Bệnh Đàn Bò Dự Án

Tại cuộc họp giao ban Bộ NN&PTNT sáng 5/1, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông cho biết: Cục Thú y sẽ phối hợp với các tập đoàn và đơn vị thực hiện dự án theo chương trình xóa đói giảm nghèo, kiểm soát tốt đàn bò cấp cho các hộ dân nghèo, không chỉ chất lượng mà cả dịch bệnh.

Wednesday. January 14th, 2015
Mô Hình Nuôi Vỗ Béo Bò Thịt Ỏ Hoài Ân (Bình Định) Có Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Vỗ Béo Bò Thịt Ỏ Hoài Ân (Bình Định) Có Hiệu Quả

Kết quả, sau 100 ngày nuôi, cả 10 con bò trong MH đều phát triển tốt, tăng trọng bình quân 97,3kg/con; thu lãi gần 2 triệu đồng/con. Bà con rất phấn khởi vì đã nắm bắt được kỹ thuật nuôi bò nói chung, kỹ thuật thâm canh vỗ béo bò thịt nói riêng, để tiếp tục phát triển chăn nuôi góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Wednesday. January 14th, 2015
Chi 3 Tỉ Đô La Mỹ Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Chi 3 Tỉ Đô La Mỹ Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi

Hiện, việc thị trường thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khi các doanh nghiệp này chiếm phần lớn thị phần và có khả năng điều khiển thị trường, có thể gây tổng thiệt hại xã hội hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm theo tính toán.

Wednesday. January 14th, 2015