Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khá Lên Nhờ Nuôi Bò Sinh Sản

Khá Lên Nhờ Nuôi Bò Sinh Sản
Ngày đăng: 22/01/2015

Đó là ông Nguyễn Văn Tự, ở thôn Chánh Nhơn, xã Cát Nhơn (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định). Năm 2010, ông mạnh dạn đầu tư hàng triệu đồng để xây dựng chuồng trại, quy mô tương đối hoàn chỉnh, có hệ thống thoát nước, xử lý vệ sinh môi trường, trồng thêm cỏ làm thức ăn xanh cho bò.

Ông Tự nuôi bò lai sinh sản và chủ yếu là bán con giống chứ không nuôi thịt. Hiện tại, một con bò khoảng 6 tháng tuổi bán với giá trên dưới 20 triệu đồng. Trong chuồng nhà ông lúc nào cũng có 9 con bò lai sinh sản, bình quân mỗi năm ông bán 2 con bê lai, thu trên 40 triệu đồng.
Ông nuôi theo phương thức thâm canh tại chuồng, giảm vận động, bò tăng trọng nhanh, giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả chăn nuôi. Với phương pháp này, không đòi hỏi phải có diện tích chăn thả, ít tốn công lao động, tận dụng được các phụ phẩm trong nông nghiệp để làm thức ăn chăn nuôi.
Theo kinh nghiệm của ông Tự, để nuôi bò đạt kết quả, việc chọn giống và cách chăm sóc là yếu tố quyết định. Trước hết cần chọn giống bò lai tốt, có bộ xương to, vai rộng, ức sâu, phàm ăn, có 1 - 2 đôi răng phát triển đều; ngoài ra khi mua bò về phải tiêm vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng và xổ giun, sán cho bò. Sau đó là thức ăn phải đầy đủ, chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, mùa đông thì che kín, mùa hè thì thoáng mát…
Nhận xét về mô hình nuôi bò lai sinh sản của ông Tự, ông Trương Ngọc Hưng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Nhơn (huyện Phù Cát) cho biết: “Đây là hộ nông dân nuôi bò lai đạt hiệu quả kinh tế cao nhờ áp dụng có hiệu quả các quy trình kỹ thuật vào chăn nuôi. Ông Tự đã tận dụng tối đa các phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn cho bò; nên giảm được chi phí, tăng thu nhập. Ông xứng đáng nhiều năm liền đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện”.


Có thể bạn quan tâm

Gạo Thơm Việt Nam Được Ưa Chuộng Ở Hong Kong, Singapore Gạo Thơm Việt Nam Được Ưa Chuộng Ở Hong Kong, Singapore

Ông Lâm Định Quốc, giám đốc Công ty Lương thực Sóc Trăng, cho biết để tận dụng cơ hội xuất khẩu gạo thơm của VN đang tăng trưởng mạnh tại các thị trường Hong Kong, Đài Loan, Singapore, Mỹ..., trong năm 2015 công ty đã liên kết với người dân tăng diện tích trồng lúa thơm từ 1.800ha (năm 2014) lên 4.000ha theo hình thức bao tiêu.

24/01/2015
Lập Sàn Giao Dịch Cà Phê Buôn Ma Thuột Lập Sàn Giao Dịch Cà Phê Buôn Ma Thuột

Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc Công ty cổ phần Sàn giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột, cho biết trong năm 2014 VN xuất khẩu 1,6 triệu tấn cà phê với kim ngạch hơn 3,5 tỉ USD, nhưng phần lớn do doanh nghiệp nước ngoài mua xuất khẩu nên cà phê VN bị ép giá.

24/01/2015
Công Nhận Thêm Một Giống Bắp Biến Đổi Gen Công Nhận Thêm Một Giống Bắp Biến Đổi Gen

Đây là giống bắp biến đổi gen thứ tư được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học tại VN sau bắp MON 89034, NK603 (thuộc Monsano) và GA21 (của Syngenta) được cấp giấy phép này trong năm 2014.

24/01/2015
Hoa Tết Đã Vào Mùa Hoa Tết Đã Vào Mùa

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, vụ hoa Tết Ất Mùi 2015 toàn tỉnh có khoảng 50ha với các loại hoa chủ yếu là cúc, cát tường, thược dược, vạn thọ... So với mọi năm, vụ hoa này gặp thời tiết bất lợi nên phát sinh nhiều sâu bệnh, xảy ra hiện tượng nở sớm. Mặt khác, chi phí nhân công, phân bón, thuốc trừ sâu đều tăng từ 10-15% so với năm ngoái.

24/01/2015
Xây Dựng Nông Thôn Mới Gặp Nhiều Thuận Lợi Xây Dựng Nông Thôn Mới Gặp Nhiều Thuận Lợi

Ngày 22-1, Ban chỉ đạo Trung ương chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã họp trực tuyến với các địa phương về kết quả xây dựng NTM năm 2014 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Phía đầu cầu BR-VT có ông Trần Ngọc Thới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện cơ quan liên quan tham dự hội nghị.

24/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.