Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Sao Để Giữ Rừng Và Trồng Lúa Đi Cùng Một Hướng?

Làm Sao Để Giữ Rừng Và Trồng Lúa Đi Cùng Một Hướng?
Ngày đăng: 26/06/2013

20 năm là khoảng thời gian đủ dài để thay đổi cuộc đời con người. Tuy nhiên, ngần ấy thời gian vẫn chưa đủ để làm thay đổi cuộc sống của người dân dưới tán rừng tràm U Minh Hạ. Nhiều hộ có trách nhiệm rất cao trong công tác bảo vệ rừng, nhưng cuộc sống của họ vẫn còn khó khăn nhiều bề.

Thực trạng trên xuất phát từ những mâu thuẫn trong bảo vệ rừng với phát triển kinh tế gia đình từ nhiều năm nay chưa được khắc phục.

Người dân U Minh đã có ý thức phòng chống cháy rừng (PCCR) từ lâu. Trong họ, bảo vệ và PCCR là đồng nghĩa với bảo vệ tài sản của chính gia đình họ. Từ đó, việc triển khai công tác PCCR ở Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ gặp nhiều thuận lợi.

Đa phần người dân sống trong đất rừng U Minh đều là những hộ nghèo, không đất sản xuất; vào rừng lập nghiệp từ những năm 1990 theo chính sách điều động dân cư. Mỗi hộ được cấp 2 ha đất ruộng trồng lúa và 5 ha đất trồng rừng.

Những năm gần đây, khi cây tràm mất giá và những lâm sản trong rừng ngày càng cạn kiệt thì đời sống của người dân dưới tán rừng cũng gặp nhiều cái khó. Nhất là khi thực hiện đóng cửa rừng để phục vụ cho công tác phòng chống cháy.

Anh Phạm Văn Tuấn, ấp 13, xã Khánh Lâm, cho biết, vùng này ít khi xảy ra cháy do người dân rất ý thức trong bảo vệ rừng. Vì giữ rừng cũng chính là giữ tài sản của gia đình. Tuy nhiên, việc giữ nước để chữa cháy cũng đồng nghĩa với việc ngập úng trong nông nghiệp.

Vào khoảng tháng 9 âm lịch là khoảng thời gian làm đòng của lúa, lúc này thì cần nước rút. Trong khi đó, thời điểm này lại phải giữ nước để chuẩn bị cho mùa khô. Chính vì vậy, việc sản xuất gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện tại có 45 hộ dân sống trong khu vực 181, ấp 13, xã Khánh Lâm, có cùng chung cảnh ngộ với ông Tuấn. Hầu hết những hộ ở đây thực hiện rất tốt việc giữ rừng trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, nếu thực hiện các biện pháp giữ rừng thật tốt thì điều kiện sản xuất lúa của bà con sẽ gặp khó khăn. Bởi vì, để thực hiện tốt công tác phòng chống cháy thì đòi hỏi người dân phải hy sinh lúa giữ nước để phục vụ cho công tác phòng chống cháy rừng.

Mùa khô thì người dân bị cấm ra vào rừng. Đồng thời phải cam kết không được đốt đồng, thu nhập từ ong mật, con cá cũng theo đó mà giảm sút. Do đó, việc sản xuất lúa chỉ là tạm đủ ăn, chứ khó có thể dư giả.

Phụ trách xã có tỷ lệ hộ nghèo lên đến 29%, ông Vũ Hà Bắc, Chủ tịch UBND xã Khánh Lâm, trăn trở: “Nếu làm tốt công tác giữ rừng thì đời sống người dân gặp khó, mà đời sống người dân gặp khó thì gánh nặng địa phương càng nhiều.

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, giữa rừng và lúa khó có thể sống hài hoà được với nhau. Để cuộc sống người dân bảo đảm tốt hơn, cần xem xét đến lộ trình tách lúa ra khỏi rừng”.

Trong những năm gần đây, đời sống kinh tế của một số hộ dân trong lâm phần rừng tràm U Minh Hạ đã được cải thiện. Tuy nhiên, để tất cả người dân trong lâm phần vừa thực hiện tốt bảo vệ rừng theo chủ trương vừa phát triển kinh tế gia đình thì cần nhiều hơn nữa sự quan tâm về những giải pháp hữu hiệu từ ngành chức năng.


Có thể bạn quan tâm

Tăng Cường Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Vùng Ven Biển Tăng Cường Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Vùng Ven Biển

Qua 06 năm (2008 -2013) triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 06 tháng 3 năm 2008 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức “Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa”

01/02/2014
"Con Tàu Ước Vọng" Vẫn Nằm Bờ

Sau gần 3 tháng nhận bàn giao từ Chương trình Tấm lưới nghĩa tình của Quỹ Tấm lòng vàng Lao động của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tàu cá 605 CV do Quỹ trao tặng cho Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn chưa một lần vươn khơi bám biển. Vì sao?

01/02/2014
Giá Tôm Tăng 70-80 Ngàn Đồng/kg Giá Tôm Tăng 70-80 Ngàn Đồng/kg

Ngày 30-1, các hộ nuôi tôm lớn ở 2 huyện: Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) cho biết, trong mấy ngày giáp tết, giá tôm sú thương lái mua tại đầm, hồ là 370-420 ngàn đồng/kg tăng khoảng 70-80 ngàn đồng/kg so với ngày thường.

01/02/2014
Hơn 3.000 Ngư Dân Đón Tết Trên Biển Hơn 3.000 Ngư Dân Đón Tết Trên Biển

Tuy nhiên, theo các chủ tàu cá khai thác cá ngừ đại dương những ngày giữa tháng 1.2014, giá cá ngừ đại dương được thương lái thu mua với giá từ 100 - 120 ngàn đồng/kg nhưng hiện nay do nhiều tàu trúng đậm nên thương lái ép giá, chỉ còn 80.000 đồng đến 90.000 đồng/kg.

01/02/2014
Biến Tiềm Năng, Thế Mạnh Thành Kinh Tế Mũi Nhọn Biến Tiềm Năng, Thế Mạnh Thành Kinh Tế Mũi Nhọn

Trong tiết trời lạnh giá của những ngày cuối năm, dọc tuyến đường từ trung tâm thị xã dẫn sang các xã đảo khu vực Hà Nam, chúng tôi được chứng kiến bà con tấp nập chở các loại thuỷ sản: Tôm, cá, cua, ruốc... từ các xã ven biển sang trung tâm thị xã tiêu thụ.

01/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.