HTX Phan Long và sản phẩm thanh long sấy khô

Kỳ vọng vào sản phẩm mới
Nằm trên trục đường Đặng Văn Lãnh (nối dài) thuộc thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết, nhà xưởng với diện tích hơn 130 m2 của Hợp tác xã (HTX) Phan Long còn khá khiêm tốn. Tuy vậy, anh Trương Lương - Giám đốc HTX Phan Long vẫn chia sẻ với chúng tôi với vẻ đầy lạc quan, tin tưởng khi giới thiệu sản phẩm thanh long sấy khô của HTX. Dẫn chúng tôi tham quan dây chuyền sản xuất, anh Lương cho biết, HTX được thành lập từ năm 2011, với 11 thành viên.
Sản phẩm thanh long sấy khô được sản xuất bằng dây chuyền sấy chân không hiện đại, với giá trị đầu tư gần 1 tỷ đồng. Năng suất hoạt động thành phẩm khoảng 35 kg khô/ca. Trong đó, để có được 1 kg thanh long khô cần đến 12 - 14 kg thanh long tươi. Hiện tại, thanh long thành phẩm được bán với giá 380.000 đồng/kg, giảm hơn 40.000 đồng/kg so thời điểm trước đó. Thanh long sau khi sấy, giữ gần như nguyên vẹn về màu sắc, mùi vị đặc trưng của sản phẩm và không sử dụng bất cứ phụ gia nào.
Đây chính là một trong những điểm nhấn để thanh long sấy khô được thị trường ưa chuộng. Đáng phấn khởi, mặc dù còn khá mới mẻ, nhưng mặt hàng này đang chuẩn bị được xuất sang các nước như Mỹ, Anh và một số thị trường Trung Đông. Riêng ở thị trường trong nước, HTX đang xúc tiến quảng bá sản phẩm ở một số công ty lữ hành; TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các điểm karaoke, hàng lưu niệm trong tỉnh. Đặc biệt, thời gian vừa qua, sản phẩm thanh long sấy khô của HTX Phan Long đã được giới thiệu, gửi sản phẩm tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2014. Từ đó góp phần nâng cao giá trị, quảng bá thương hiệu của đơn vị. Mới đây, HTX Phan Long đã trở thành thành viên của Liên hiệp HTX thanh long Bình Thuận, nhằm nâng tầm vị thế của HTX.
Còn nhiều khó khăn
Tuy nhiên, quá trình sản xuất, HTX gặp không ít khó khăn, do chi phí đầu vào cao, dây chuyền sản xuất còn phải làm thủ công như quá trình rửa sạch trái thanh long tươi, đưa vào lột vỏ xắt lát sau đó mới đưa vào máy sấy. Bình quân mỗi mẻ sấy mất khoảng 15 tiếng, với năng suất khoảng 30 - 35 kg thanh long khô. Nhưng chỉ riêng chi phí nhiên liệu (điện) khoảng 1 triệu đồng/mẻ, dẫn đến giá bán thành phẩm khá cao. Hơn nữa, do sản phẩm thanh long sấy còn khá “lạ” trên thị trường, đòi hỏi đơn vị phải tích cực, từng bước nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm.
Trong khi đó, khó khăn lớn nhất của HTX hiện nay là thiếu vốn và rất mong muốn có nguồn quỹ cho vay đầu tư. Giám đốc HTX Phan Long cho biết: “Ngay khi xoay xở được nguồn vốn, chúng tôi sẽ đầu tư một máy xắt lát, máy cân định lượng, dây chuyền đóng gói... Đây là những dụng cụ thiết yếu, nhằm tiết kiệm nhân công, chi phí đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm. Mặt khác, HTX đang tiếp tục tìm kiếm khách hàng, đầu tư mở rộng nhà xưởng, mở rộng thị trường...”. Được biết, hiện nay Trung tâm Khuyến công (Sở Công Thương Bình Thuận) đang thực hiện dự án để hỗ trợ cho HTX 35 triệu đồng tiền bao bì đóng gói sản phẩm. Đây là bước khởi đầu để HTX Phan Long vượt qua khó khăn, tạo điểm nhấn mới trong công nghệ chế biến nông sản sau thu hoạch.
Có thể bạn quan tâm

Thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo, những năm gần đây, cứ chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch là Bộ Tài chính lại công bố giá thành SX lúa của các địa phương khu vực ĐBSCL. Cụ thể, giá thành SX lúa bình quân ở khu vực trong vụ đông xuân 2014-2015 là 3.417 đồng/kg.

Nhiều vùng lúa ĐX sớm ở ĐBSCL đang vào mùa thu hoạch. Vụ lúa được xem là thuận lợi, ít sâu bệnh, năng suất cao nhất trong năm. Tuy nhiên mấy năm qua, khi lúa ĐX vào mùa gặt dù chất lượng tốt nhưng giá bán lại quá thấp!

Dự báo diễn biến thời tiết có nhiều bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, vì vậy cùng với việc chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, các huyện, thành phố, cơ quan chuyên môn và nông dân trong tỉnh Bắc Giang dồn sức, tập trung các biện pháp để gieo cấy lúa xuân đạt kết quả cao.

Năm nay Việt Nam chính thức tham gia một số hiệp định thương mại tự do nhằm cắt giảm, xóa bỏ hàng rào thuế quan, thành lập khu vực mậu dịch tự do song phương và đa phương (FTA), cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC)... tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm; hàng hóa làm ra không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Hơn một tuần trước Tết Nguyên đán, gần 1.000 cây phật thủ cảnh trong khu vườn tại Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) của anh Bình đã được khách đặt gần hết. Chủ vườn chia sẻ, chơi cây cảnh phật thủ (bonsai) không còn là mới, nhưng hầu hết đều được ghép cành, quả tuy to những màu sắc và kiểu dáng không bắt mắt. Trong khi đó tại khu vườn này, phật thủ lần đầu được trồng và chăm sóc để tự cho ra quả.