Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Họp Bàn Sản Xuất Rải Vụ Sầu Riêng Vùng Nam Bộ

Họp Bàn Sản Xuất Rải Vụ Sầu Riêng Vùng Nam Bộ
Ngày đăng: 17/12/2014

Ngày 15-12, Sở NN&PTNT tổ chức họp bàn thực hiện sản xuất rải vụ thu hoạch sầu riêng vùng Nam bộ giai đoạn 2015-2020 (Tiền Giang là Trưởng nhóm điều hành sản xuất rải vụ thu hoạch cây sầu riêng).

Tham dự buổi họp bàn có PGS.TS Phạm Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt; TS Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam cùng lãnh đạo, đại diện ngành nông nghiệp của các tỉnh có diện tích trồng sầu riêng trong vùng.

Tại đây, các đại biểu đánh giá cao tiềm năng, lợi thế của cây sầu riêng cũng như đặc tính thích hợp phát triển trong điều kiện tự nhiên ở vùng Nam bộ. Việc sản xuất rải vụ thụ hoạch sầu riêng đã được nông dân áp dụng trong nhiều năm qua nhưng mang tính tự phát.

Việc quy hoạch vùng trồng tập trung, định hướng, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân sản xuất rải vụ thu hoạch đối với cây trồng này để tăng hiệu quả sản xuất là rất cần thiết.

Vấn đề quan tâm hiện nay là định hướng rải vụ như thế nào hợp lý để không xảy ra tình trạng “được mùa rớt giá”, tình hình bệnh xì mủ, chết nhánh trên sầu riêng chưa được chữa trị triệt để cũng gây khó khăn cho nông dân; việc liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi giá trị chưa được hình thành…

Phát biểu tại buổi họp bàn, PGS.TS Phạm Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, đề nghị các tỉnh cần bám theo quy hoạch để chỉ đạo sản xuất; thống nhất lịch thời vụ của sầu riêng có 2 vụ là vụ chính, vụ rải và chỉ sản xuất 1 vụ trong năm để cây không bị suy kiệt;

Từng bước tổ chức liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ; chú trọng sản xuất an toàn; hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ cho nông dân sản xuất rải vụ, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; tăng cường liên kết vùng; xây dựng cơ sở dữ liệu cho cây trồng này.

Nguồn bài viết: http://baoapbac.vn/kinh-te/201412/hop-ban-san-xuat-rai-vu-sau-rieng-vung-nam-bo-569682/


Có thể bạn quan tâm

Hà Nội Nghiên Cứu Thành Công Giống Lúa Mới Năng Suất Cao Hà Nội Nghiên Cứu Thành Công Giống Lúa Mới Năng Suất Cao

Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội cho biết đã nghiên cứu thành công giống lúa mới vụ Xuân 2014, kết quả thu hoạch lúa vụ Xuân đạt hiệu quả rất rõ rệt về chống đổ, khả năng chịu rét, chống nhiễm bệnh và năng suất đạt cao hơn giống lúa truyền thống từ 5-10 tạ/ha.

19/06/2014
Thầu Dầu Cây Thầu Dầu Cây "Xóa Đói Giảm Nghèo" Bền Vững

Những hộ đang trồng cây thầu dầu cho biết: Trong 4 năm đầu, bình quân mỗi ha chỉ cho mức thu nhập 4 - 5 triệu đồng/ha bởi năng suất còn thấp. Từ năm thứ 4 trở đi, cây thầu dầu phát triển mạnh cho năng suất cao và ổn định thì mức thu nhập đạt 35 - 40 triệu đồng/ha (sau khi trừ chi phí). Nếu so với các loại cây trồng khác trên những vùng đất cằn khô nay đưa vào trồng cây thầu dầu thì hiệu quả cao hơn.

25/11/2014
Phục Hồi, Cải Tạo Vườn Tiêu Ở Gio Linh Phục Hồi, Cải Tạo Vườn Tiêu Ở Gio Linh

Mô hình thí điểm phục hồi, cải tạo vườn hồ tiêu suy yếu ở thôn Phú Ân, xã Hải Thái, huyện Gio Linh (Quảng Trị) sau một năm thực hiện đã cho kết quả tốt. Từ kết quả ban đầu này đã giúp nông dân hiểu rõ các phương cách đầu tư trong trồng tiêu và lợi ích đầu tư thâm canh đưa lại.

19/06/2014
“Ám Ảnh” Tàu Công Suất Lớn Đánh Bắt Ven Bờ “Ám Ảnh” Tàu Công Suất Lớn Đánh Bắt Ven Bờ

Các tàu thuyền có công suất lớn của ngư dân các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định vào vùng biển cách đảo Lý Sơn khoảng 1 hải lý dùng các thiết bị đánh bắt cá mang tính hủy diệt để khai thác thủy sản, gây bức xúc cho ngư dân địa phương. Quá bất bình, ngư dân Lý Sơn đưa tàu thuyền ra ngăn cản, dẫn đến xung đột.

25/11/2014
Thị Xã Bình Minh (Vĩnh Long) Thu Hoạch Trên 17.000 Tấn Trái Cây Thị Xã Bình Minh (Vĩnh Long) Thu Hoạch Trên 17.000 Tấn Trái Cây

Trong những tháng đầu năm, các nhà vườn ở TX Bình Minh (Vĩnh Long) đã thu hoạch được trên 17.000 tấn trái cây các loại. Trong đó, giá nhiều loại trái cây thanh nhiệt như: bưởi Năm Roi, thanh trà, mận xanh đường luôn ổn định ở mức cao nên các nhà vườn rất phấn khởi.

19/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.