Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngành Da Giày Hấp Dẫn Các Nhà Đầu Tư Nước Ngoài

Ngành Da Giày Hấp Dẫn Các Nhà Đầu Tư Nước Ngoài
Ngày đăng: 11/11/2014

Ngày 10-11, tại TP.HCM, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam phối hợp với Hiệp hội bán lẻ giày Hoa Kì (FDRA) tổ chức hội nghị “Nâng cao năng lực kinh doanh, xuất khẩu của các DN da giày Việt Nam”.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành da giày Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội đến từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang được Chính phủ tích cực đàm phán với các nước. Trong đó, nổi bật là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định với Liên minh châu Âu (FTAEV), Hiệp định với Liên minh Hải quan Nga –Belarus-Kazakhstan và các Hiệp định của khối ASEAN… Đây không chỉ được coi là cú hích mà còn là cơ hội vàng cho ngành da giày phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Với sự ổn định về chính trị, chi phí lao động rẻ, Việt Nam đang được nhiều nhà nhập khẩu hướng tới khi tìm kiếm một nguồn cung ổn định. Ông Matt Priest, Chủ tịch Hiệp hội phân phối bán lẻ giầy dép Hoa Kỳ (FDRA) cho biết, Việt Nam đang được nhiều nhà nhập khẩu Hoa Kỳ lựa chọn để làm nguồn cung ổn định cho việc phân phối da giày vào thị trường này.

Theo ông Matt Priest, hiện nay Trung Quốc đang chiếm 80% nguồn cung hàng da giày trên thế giới, Việt Nam đứng thứ hai với khoảng 10%, số còn lại là các nước khác như Indonesia, Myanmar… Tuy nhiên, chi phí sản xuất tại Trung Quốc đang tăng cao nguồn cung sản phẩm da giày từ nước này cũng đang mất dần sức cạnh tranh.

Cùng chung quan điểm như trên, ông Oliver Ng, đại diện Công ty Ever Rite International cho biết, nếu như năm 1993 Ever Rite International mới chỉ có một nhà máy tại Việt Nam, số còn lại là ở Trung Quốc và Indonesia thì hiện tại tất cả các nhà máy tại hai nước trên đều đã được chuyển hết về Việt Nam.

Lý do, khi hoạt động tại Indonesia công ty đã gặp nhiều khó khăn khi phải chi trả nhiều phí phát sinh khác, kéo theo lợi nhuận giảm. Còn với Trung Quốc vào tháng 9-2013 công ty đã chuyển nhà máy cuối cùng của mình tại đây về Việt Nam vì đất nước này đã không còn đủ hấp dẫn. Trong khi đó, Việt Nam có nền chính trị ổn định, dân số trẻ, tỷ giá ổn định và đặc biệt là chi phí lao động chỉ bằng 38% so với Trung Quốc”, ông Oliver Ng nhấn mạnh.

Theo nhận định của ông Chris Helzer - Giám đốc đối ngoại khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Nike, nhìn tổng thể, Việt Nam được đánh giá cao về sự ổn định và an toàn, đây là một ưu thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực khi có hiệp định thương mại.

Đó là nguyên nhân thời gian gần đây Nike không ngừng tăng cường các đơn hàng tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2013, lượng sản xuất tại công xưởng Việt Nam chiếm 42% tổng số giày dép mang nhãn hiệu Nike trên toàn cầu, tăng nhẹ so với mức 41% một năm trước. Trong khi đó, tỷ trọng giày dép được sản xuất tại Trung Quốc năm qua chỉ đạt 30%, tiếp tục giảm so với mức 32% của năm 2012.

Dù vậy, theo đánh giá của ông Chris Helzer, để ngành da giày tại Việt Nam phát triển thì Việt Nam phải khắc phục được vấn đề nguyên phụ liệu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để giảm tối đa các chi phí khác phát sinh. Hiện Nike cũng đã đạt được khoảng tỷ lệ nội địa, trong đó về da tổng hợp đạt 30%, vải 70%, đế giày 20%... Nếu công nghiệp phụ trợ của Việt Nam được đầu tư tốt thì tỷ lệ này sẽ còn được nâng cao hơn nữa.

Theo nhận định của ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương, ngành công nghiệp da giày luôn nằm trong Top nhóm hàng xuất khẩu dẫn đầu (chỉ sau dệt may), trong tương lai ngành này sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa khi Việt Nam đang trong quá trình đàm phán nhiều hiệp định thương mại. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi ngành da giày cũng phải đối mặt với không ít thách thức đòi hỏi mỗi DN phải khắc phục điểm yếu về cung ứng nguyên phụ liệu, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn bài viết: http://baocongthuong.com.vn/thi-truong-trong-nuoc/72014/nganh-da-giay-hap-dan-cac-nha-dau-tu-nuoc-ngoai.htm#.VGF7So0cTDc


Có thể bạn quan tâm

Cuối Năm Nay Quả Nhãn Việt Nam Sẽ Có Mặt Tại Thị Trường Mỹ Cuối Năm Nay Quả Nhãn Việt Nam Sẽ Có Mặt Tại Thị Trường Mỹ

Theo ông Trung, để giúp nông dân canh tác đúng quy trình kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu, nhất là thị trường khó tính như Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật tập trung hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương, nông dân ở các vùng chuyên canh trồng vải và nhãn về chăm sóc và kỹ thuật.

15/09/2014
Tiêm Vắc-Xin Trên 46 Ngàn Gia Cầm Tiêm Vắc-Xin Trên 46 Ngàn Gia Cầm

Trạm Thú y thành phố còn cấp phát thuốc Benkocid cho lực lượng thú y cơ sở tiến hành phun thuốc tiêu độc sát trùng, vệ sinh chuồng trại, khu vực giết mổ... Từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố không có ổ dịch cúm gia cầm xảy ra.

15/09/2014
Thị Trường Máy Nông Nghiệp Đa Dạng Sản Phẩm Ngoại Thị Trường Máy Nông Nghiệp Đa Dạng Sản Phẩm Ngoại

Những năm gần đây, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ cơ giới hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn, trong đó có hỗ trợ về nhu cầu máy nông nghiệp. Tuy nhiên, tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, sản phẩm trên thị trường máy nông nghiệp vẫn chủ yếu là hàng Trung Quốc, một phần máy của Nhật Bản, Hàn Quốc, sản phẩm “made in Vietnam” chỉ chiếm 15-20% thị phần.

15/09/2014
Những Năm Gần Đây, Chính Phủ Đã Có Nhiều Chính Sách Hỗ Trợ Cơ Giới Hóa Nông Nghiệp, Hiện Đại Hóa Nông Thôn, Trong Đó Có Hỗ Trợ V Những Năm Gần Đây, Chính Phủ Đã Có Nhiều Chính Sách Hỗ Trợ Cơ Giới Hóa Nông Nghiệp, Hiện Đại Hóa Nông Thôn, Trong Đó Có Hỗ Trợ V

UBND tỉnh vừa có có văn bản giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện/thành phố/thị xã khẩn trương triển khai theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, đối phó với ảnh hưởng của El Nino.

15/09/2014
Rau Quả Trung Quốc Bí Hiểm “Chất Lạ”! Rau Quả Trung Quốc Bí Hiểm “Chất Lạ”!

Quả lê để 5 tháng nhưng chỉ hơi héo mà PGS-TS Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, công bố mới đây khiến dư luận càng thêm lo ngại về các chất độc hại trong trái cây Trung Quốc.

15/09/2014