Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sử Dụng Biogas, Nhiều Tiện Ích

Sử Dụng Biogas, Nhiều Tiện Ích
Ngày đăng: 11/11/2014

Chăn nuôi phát triển đồng nghĩa với việc lượng chất thải từ chăn nuôi thải ra môi trường ngày càng nhiều. Hiện nay, việc ứng dụng xây hầm biogas vào chăn nuôi nhằm xử lý triệt để nguồn chất thải, tiết kiệm chi phí tiền mua khí đốt, góp phần tích cực giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt khu vực đông dân cư đang được một số địa phương thực hiện, mang lại hiệu quả.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ số hộ chăn nuôi gia súc khá nhiều, tập trung chủ yếu ở các phường: Nam Thanh, Thanh Trường, Him Lam, xã Thanh Minh… Tuy nhiên, do địa bàn chật hẹp, dân cư đông nên việc xử lý chất thải chăn nuôi gặp không ít khó khăn. Nhất là với những hộ có quy mô chăn nuôi vừa trở lên. Chính vì vậy việc xử lý chất thải chăn nuôi bằng công nghệ biogas được coi là giải pháp hữu hiệu được nhiều hộ áp dụng lắp đặt sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Huế, Phó Trưởng phòng Kinh tế, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân thì công tác bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm chú trọng. Năm 2011, từ nguồn vốn của Chương trình Khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam 2007 – 2012 do Chính phủ Hà Lan tài trợ, Phòng đã triển khai thực hiện mô hình lắp đặt sử dụng hầm khí biogas tới 8 hộ dân thuộc các phường: Nam Thanh, Noong Bua, Him Lam; mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ. Sau 3 năm triển khai, đến nay dự án đã phát huy hiệu quả tích cực, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Không chỉ góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn tiết kiệm chi phí mua khí đốt.

Ông Lò Văn Pánh, bản Noong Bua, phường Noong Bua, một trong những hộ được thụ hưởng dự án chia sẻ: Nguồn thu nhập của gia đình tôi dựa hoàn toàn vào nuôi lợn và trồng rau. Trước đây toàn bộ chất thải chăn nuôi lợn được xả thẳng vào hố chứa cạnh chuồng, sau đó dùng để bón rau. Tuy nhiên, hố chứa chất thải lúc nào cũng bốc mùi hôi nồng, nhiều ruồi nhặng gây mất vệ sinh. Sau khi được dự án hỗ trợ, tôi đã lắp đặt hầm biogas để xử lý chất thải.

Hiện nay, gia đình tôi luôn duy trì nuôi từ 10 – 15 con lợn tăng gấp đôi, gấp ba lần so với thời gian trước đây, song không phải lo lắng về vấn đề chất thải như trước. Gần 3 năm nay, gia đình tôi sử dụng khí sinh học từ hầm biogas để đun nấu nên tiết kiệm được tiền mua củi đun, mua gas công nghiệp. Bã thải tận dụng để trồng rau đỡ tốn tiền mua phân bón. Nhờ vậy, thu nhập của gia đình tăng lên.

Nhận thấy lợi ích của hầm biogas, ngoài những hộ được hỗ trợ kinh phí như gia đình ông Pánh, thì nhiều hộ cũng tự bỏ tiền đầu tư lắp đặt hệ thống biogas. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Tư Thư (tổ dân phố 1, phường Nam Thanh). Trước đây, khi gia đình ông Thư chăn nuôi nhỏ lẻ (khoảng 12 – 15 con lợn/lứa), toàn bộ chất thải đều xả trực tiếp ra dòng suối sau nhà, không chỉ gây ô nhiễm môi trường cho gia đình ông, mà còn ảnh hưởng nhiều đến các hộ sống quanh khu vực. Đầu năm 2011, sau khi mở rộng quy mô chăn nuôi, gia đình ông quyết định đầu tư xây hầm biogas với dung tích 14m3, tổng chi phí 13 triệu đồng.

Ông Thư cho biết: Trước đây, cứ hơn một tháng gia đình tôi dùng hết 1 bình gas công nghiệp để nấu nướng tốn hơn 400 nghìn đồng. Từ ngày lắp đặt sử dụng hầm biogas, toàn bộ chất thải đều được gom vào hầm chứa để xử lý, chuồng trại đảm bảo vệ sinh, khí đốt sinh ra được dùng để đun nấu và sử dụng sinh hoạt phục vụ cuộc sống. Mỗi tháng gia đình tôi tiết kiệm được hơn 500 nghìn đồng tiền gas và điện.

Chăn nuôi ở tỉnh ta dù nhỏ lẻ hay quy mô lớn đều đang phổ biến tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc ứng dụng biogas trong chăn nuôi đã mang lại hiệu quả rõ rệt và được coi là giải pháp đa tiện ích.

Ngoài lợi ích thiết thực tạo ra nguồn năng lượng sạch và rẻ tiền cho người dân, giảm thiểu tình trạng chặt phá rừng lấy củi làm chất đốt, cung cấp phụ phẩm khí sinh học cho trồng trọt chăn nuôi, tạo ra thực phẩm sạch, góp phần giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường. Sử dụng biogas còn mang lại hiệu quả kinh tế lâu dài cho người sử dụng, giúp tiết kiệm tiền mua khí đốt, điện, hạn chế được dịch bệnh cho vật nuôi, là động lực để người chăn nuôi gia tăng đàn gia súc.

Nguồn bài viết: http://www.baodienbienphu.com.vn/kinh-t%E1%BA%BF/s%E1%BB%AD-d%E1%BB%A5ng-biogas-nhi%E1%BB%81u-ti%E1%BB%87n-%C3%ADch


Có thể bạn quan tâm

Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp

Doanh nghiệp bảo hiểm than thua lỗ, chậm trễ trong việc bồi thường tiền bảo hiểm cho nông dân vì họ cho rằng một số hộ dân có dấu hiệu trục lợi qua việc bồi thường bảo hiểm.

29/09/2013
Vượt Khó Khăn, Chuyển Hướng Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản Vượt Khó Khăn, Chuyển Hướng Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản

Trước khi chia tách địa giới hành chính, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) là một trong những vùng trọng điểm nuôi trồng thủy sản (NTTS) của thành phố. Huyện xây dựng đề án NTTS quy mô lớn với quy hoạch 3 vùng nuôi nước mặn, nước lợ và nước ngọt. Từ khi chia tách địa giới hành chính đến nay, phát triển thủy sản của Kiến Thụy gặp khó khăn do quy hoạch bị phá vỡ.

29/09/2013
Vùng Nuôi Thủy Sản Tập Trung Bắc Sông Cửu An Vùng Nuôi Thủy Sản Tập Trung Bắc Sông Cửu An

Hiện nay, người nuôi cá thuộc dự án nuôi thủy sản tập trung bắc sông Cửu An (Ninh Giang - Hải Dương) đang gặp khó khăn về giao thông, nguồn nước...

29/09/2013
Nhiều Doanh Nghiệp Mua Lúa Giống Với Giá Có Lợi Cho Nông Dân Nhiều Doanh Nghiệp Mua Lúa Giống Với Giá Có Lợi Cho Nông Dân

Ông Hồ Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, năm 2013 thời tiết diễn biến phức tạp, nắng hạn kéo dài, nguồn nước tưới thiếu hụt nghiêm trọng tác động xấu đến Chương trình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) năm 2013. Tuy vậy, nhờ nỗ lực của nông dân và nhiều cơ quan, đơn vị tham gia, Chương trình đã thành công ngoài mong đợi.

29/09/2013
Những Vấn Đề Thách Thức Đối Với Cây Cà Phê Hướng Hóa (Quảng Trị) Những Vấn Đề Thách Thức Đối Với Cây Cà Phê Hướng Hóa (Quảng Trị)

Cho đến nay, cà phê là một trong những cây công nghiệp chủ lực và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị).

29/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.