Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trầm Hương Rớt Giá, Ế Hàng

Trầm Hương Rớt Giá, Ế Hàng
Ngày đăng: 10/11/2014

Cả tháng nay, làng trầm hương Phú Trung (huyện Tân Phú, Đồng Nai) vắng hẳn bóng dáng thương lái đến mua trầm.

Nhiều cơ sở làm trầm cũng đóng cửa, nghỉ làm, khiến làng nghề trở nên buồn hơn bao giờ hết…

Nghề làm trầm hương ở xã Phú Trung từ lâu nay vẫn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các cơ sở hay hộ tư nhân. Thời đỉnh cao, mỗi ký trầm loại tốt có khi lên tới trên chục triệu đồng. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trở lại đây, giá trầm hương rớt thê thảm.

Các cơ sở tồn hàng tấn nguyên liệu, thành phẩm làm ra không dám bán, phải bảo quản cả tháng trời vì giá quá thấp, nếu bán chắc chắn lỗ. Khổ nỗi, nếu trầm để quá lâu sẽ bị phai màu, chất lượng giảm sút, giá bán càng bị ép.

Chúng tôi chạy dọc con đường lộ trải dài trong xã, giờ chỉ lác đác vài cơ sở làm trầm lớn còn hoạt động, những hộ nhỏ thì gần như ngừng hẳn. Nhiều cơ sở gỗ trầm chất cao thành đống trước nhà...

Chị Trần Thị Thu, chủ một cơ sở trầm hương ở ấp Phú Thắng, xã Phú Trung nói: “Cách đây mới chỉ 1 tháng thôi, tôi còn bán được loại trầm hương tốt với giá 10 triệu đồng/kg. Thế mà vài ngày nay, thương lái báo giá có 5 triệu đồng, thật sự quá thấp”.

Tuy nhiên, sau một thời gian giữ hàng, chị Thu vẫn phải bán lô hàng vì đây là loại tốt nhất, cả tấn trầm may ra có được 20 kg loại thượng hạng, nếu để lâu sẽ đọng vốn và xuống cấp. Riêng loại nguyên liệu trầm là cây dó bầu, trong kho giờ chất đống. Mấy ngày này chị Thu phải cho công nhân nghỉ luân phiên, chờ giá cả tới đây xem thế nào.

Theo các cơ sở làm trầm, nguyên nhân khiến giá trầm đi xuống chủ yếu do cung cầu. Ngoài ra, chất lượng mặt hàng trầm tại đây vẫn còn tồn dư một số tạp chất, khiến lượng khách mua giảm, dẫn tới giá xuống thấp, tiêu thụ chậm.

Tương tự, chị Hồ Thị Đảm, chủ một cơ sở trầm tại ấp Phú Thắng nói: “Loại trầm trung bình chúng tôi làm trước đây có giá 2 triệu đồng/kg, loại thấp hơn cũng 1,3 triệu đồng/kg, thì nay chỉ còn 600.000 – 700.000đ/kg”.

Theo chị Đảm, việc giá trầm xuống quá nhanh khiến các chủ cơ sở đều bất ngờ. Tất cả nguyên liệu dó bầu để làm trầm đều được các cơ sở thu mua từ năm trước, giá mua cao, nên hầu hết đều rơi cảnh thua lỗ.

Chị Đảm cho biết mới bán 2 tấn trầm hương, trả lương hết cho công nhân, chị lỗ vài trăm triệu. Còn chị Thu, do có nguồn tiêu thụ lớn hơn, giá cả cũng nhỉnh hơn chút đỉnh, nhưng cũng chịu cảnh lỗ. Hiện chị Thu đang phải lo thanh lý cho được số hàng tồn lên tới cả tấn trong tháng tới, nếu không trầm hỏng thì mất trắng cả tỷ đồng.

Ông Trương Quốc Thân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Trung cho biết: Toàn xã có hơn 20 cơ sở làm trầm tập trung ở 2 ấp Phú Thắng và Phú Lợi. Nguồn nguyên liệu chủ yếu từ cây dó bầu, được nhập từ Bình Phước và một số nơi khác ngoài tỉnh. Riêng dân trong xã cũng có nhiều hộ đang trồng dó bầu, nhưng chủ yếu mới xuống giống, chưa thu hoạch.

Đơn cử như hộ anh Nguyễn Văn Nam (ấp Phú Thắng) vừa trồng 100 cây dó bầu, nghe tin giá trầm lao dốc liền tạm ngưng trồng mới để nghe ngóng tình hình. Tương tự, chị Thu Hương (ấp Phú Lợi) cũng trồng vài trăm cây dó bầu. Tuy nhiên, chị Hương cho rằng, còn vài năm nữa cây mới cho thu hoạch, lúc đó giá sẽ khác, không đáng quá lo.

Nguồn bài viết gốc: http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-vn/25/134327/kinh-te/tram-huong-rot-gia-e-hang.html


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Khá Lên Nhờ Nuôi Cá Bống Tượng Ở Hồng Dân (Bạc Liêu) Nông Dân Khá Lên Nhờ Nuôi Cá Bống Tượng Ở Hồng Dân (Bạc Liêu)

Nông dân huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) rất phấn khởi khi thực hiện thành công mô hình nuôi cá bống tượng do Hội Nông dân Việt Nam đầu tư. Từ nguồn cá giống dễ mua và có thể bắt được trong thiên nhiên; thức ăn là những loại cá tạp tận dụng quanh ao, đầm; cá bán ra được giá cao… Những ưu điểm ấy đã thúc đẩy mô hình này ngày càng phát triển.

25/03/2013
Ngư Dân Bình Thuận Trúng Đậm Vụ Cá Nam Ngư Dân Bình Thuận Trúng Đậm Vụ Cá Nam

Theo ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận, mấy ngày gần đây cá cơm, cá nục xuất hiện dày đặc trên ngư trường của tỉnh. Hiện có khoảng 4.000 phương tiện tham gia đánh bắt hải sản với khoảng 20.000 ngư dân đang tập trung khai thác vụ cá Nam.

17/09/2013
Tín Hiệu Vui Từ Mô Hình Nuôi Cá Chẽm Ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) Tín Hiệu Vui Từ Mô Hình Nuôi Cá Chẽm Ở Lộc Hà (Hà Tĩnh)

Tận dụng ưu thế của địa phương có luồng lạch, cửa biển, nhiều hộ gia đình ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã triển khai xây dựng mô hình nuôi cá Chẽm bằng lồng. Kết quả kinh tế từ loại hình nuôi trồng thủy sản này cho thấy, nếu được đầu tư bài bản, đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm, nuôi cá Chẽm bằng lồng sẽ mở hướng thoát nghèo cho bà con nông dân vùng biển cửa.

26/03/2013
Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm Được Khống Chế Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm Được Khống Chế

Đó là khẳng định của ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y, Bộ NNPTNT tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm diễn ra chiều ngày, 17/9.

19/09/2013
Giá Nguyên Liệu Đầu Vào Tăng, Ngư Dân Khai Thác Và Chế Biến Thủy, Hải Sản Gặp Khó Giá Nguyên Liệu Đầu Vào Tăng, Ngư Dân Khai Thác Và Chế Biến Thủy, Hải Sản Gặp Khó

Có thể nói, hoạt động khai thác đánh bắt thủy sản năm nay của ngư dân thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) không thuận lợi vì chi phí đánh bắt tăng cao dẫn đến đời sống của ngư dân khai thác và sơ chế thủy sản gặp không ít khó khăn.

23/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.