Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội Thảo Đánh Giá Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm Giống Nhân Tạo Ở Hồ Chí Minh

Hội Thảo Đánh Giá Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm Giống Nhân Tạo Ở Hồ Chí Minh
Ngày đăng: 28/10/2012

Sáng ngày 23/10/2012, Trạm Khuyến nông Cần Giờ thuộc Trung tâm Khuyến nông TP.HCM tổ chức hội thảo đầu bờ “Mô hình nuôi cua thương phẩm bằng giống nhân tạo” tại Ấp An Phước, xã Tam Thôn Hiệp, TP. HCM.
 
Cua là đối tượng quen thuộc đối với người nuôi thủy sản nước lợ, tuy nhiên do sức hút quá lớn từ con tôm nên ít người quan tâm đến đối tượng này. Tuy nhiên con giống tự nhiên ngày càng khan hiếm cạn kiệt. Năm 2011, Trạm Khuyến nông Cần Giờ tiến hành trình diễn ở các xã trên địa bàn huyện Cần Giờ và mô hình đạt hiệu quả khi áp dụng quy trình với mật độ nuôi 01 con/m² và tỷ lệ sống trên 40%. Sau hơn 4 tháng nuôi, ông thu được gần 400 kg cua thịt, trung bình 300 g/con, gia đình ông thu gần 26,5 triệu đồng tiền lãi.
 
Trong chương trình Hội thảo, các đại biểu đã tham quan mô hình tại hộ ông Nguyễn Văn Đời. Ông Nguyễn Văn Đời phấn khởi cho biết, gia đình ông tham gia mô hình với diện tích 0,5 ha, được hỗ trợ 5000 con cua giống và một phần thức ăn. Bà con nông dân được trạm khuyến nông tập huấn nuôi cua giống nhân tạo qua kết quả mô hình, bà con nhận thấy nuôi cua mang lại lợi nhuận không nhỏ, lại ít rủi ro hơn so với nuôi tôm nên nhiều người chuyển sang nuôi cua. Bên cạnh đó, giá cua thương phẩm luôn duy trì ở mức cao và ổn định từ 180.000 – 200.000 đồng/kg đối với cua gạch và 140.000 – 150.000 đồng/kg đối với cua thường. Chính điều này giúp người dân yên tâm hơn trong đầu tư, sản xuất. Bên cạnh còn giải quyết tăng nguồn thu nhập cho cuộc sống người dân.

Qua đánh giá kết quả hội thảo đầu bờ của mô hình cua thương phẩm bằng giống nhân tạo nhận thấy là đối tượng tương đối dễ nuôi, ít dịch bệnh, quá trình nuôi yêu cầu kỹ thuật không quá phức tạp như nuôi tôm, quá trình chăm sóc quản lý cũng đơn giản hơn. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với nuôi cua giống nhân tạo là đối tượng này khá nhạy cảm với sự thay đổi độ mặn nên cần thả nuôi sớm, tránh mùa mưa làm độ mặn thay đổi, gây hao hụt lớn. Mặt khác, cua giống nhân tạo có kích thước nhỏ, quá trình ương nuôi có tỷ lệ sống thấp... Chính vì vậy, để phát triển bền vững nghề nuôi cua thương phẩm đạt hiệu quả cao cần giải quyết tốt nguồn giống nhân tạo có chất lượng tốt.


Có thể bạn quan tâm

Năm 2013 Xuất Khẩu Cá Tra Vẫn Chưa Có Nhiều Bứt Phá Năm 2013 Xuất Khẩu Cá Tra Vẫn Chưa Có Nhiều Bứt Phá

Năm 2013, nhìn chung tình hình xuất khẩu cá tra của nước ta chưa có nhiều khởi sắc mới, những thị trường nhập khẩu truyền thống đang có mức tăng trưởng chậm lại. Thêm vào đó, những cuộc cạnh tranh trong thương mại ở các thị trường lớn như: Mỹ, Eu đã gây không ít tổn thất cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

09/02/2014
Kiểm Soát Tốt Chất Lượng Tôm Nguyên Liệu Để Xuất Khẩu Kiểm Soát Tốt Chất Lượng Tôm Nguyên Liệu Để Xuất Khẩu

Mặc dù các DN chế biến tôm XK đã thực hiện mọi biện pháp kiểm soát nhưng vẫn không tránh khỏi nguy cơ sản phẩm bị phát hiện bị nhiễm hóa chất, kháng sinh bị cấm, mà nguyên nhân là do chất lượng tôm nguyên liệu không được kiểm soát từ đầu. Tuy nhiên việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào là công việc không dễ dàng.

09/02/2014
Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Gặp Khó Với Quy Định Của Mỹ Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Gặp Khó Với Quy Định Của Mỹ

Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vào Mỹ sắp tới sẽ bị tác động bởi dự thảo thanh tra thủy sản của chính phủ nước này.

09/02/2014
Cơ Hội Cho Hàng Thủy Sản Việt Nam Sang Trung Quốc Cơ Hội Cho Hàng Thủy Sản Việt Nam Sang Trung Quốc

Vừa qua, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã ban hành chính sách hỗ trợ đối với hoạt động nhập khẩu sản phẩm thủy, hải sản cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chính sách đó là cơ hội cho hàng thủy hải sản Việt Nam sang Trung Quốc.

09/02/2014
Xuất Khẩu Tôm Sang Trung Quốc Tăng Mạnh Nhưng Chưa Vội Mừng Xuất Khẩu Tôm Sang Trung Quốc Tăng Mạnh Nhưng Chưa Vội Mừng

Theo VASEP, năm 2013, Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc trở thành nước tiêu thụ lớn thứ tư của thủy sản Việt Nam. Tôm là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc, hiện chiếm trên 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.

09/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.