Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hoa Quả Rộ Mùa Nhưng... Lại Rớt Giá

Hoa Quả Rộ Mùa Nhưng... Lại Rớt Giá
Ngày đăng: 14/06/2013

Năm nay, các mặt hàng nông sản, đặc biệt là hoa quả rớt giá rất mạnh, nông dân được mùa nhưng lại thất thu.

ĐỒNG LOẠT RỚT GIÁ

Từ nhiều năm nay, điệp khúc “được mùa mất giá” trong nông nghiệp liên tiếp tái diễn khiến nông dân “hụt hơi” trên mảnh đất của mình. Tháng 5, tháng 6 hàng năm là cao điểm mùa thu hoạch các loại trái cây của các nhà vườn như chôm chôm, thanh long, sầu riêng, mít, măng cụt… Cây trái chín rộ nhưng đồng thời các loại trái cây này cũng giảm giá mạnh, khiến các nhà vườn gặp không ít khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Vườn chôm chôm của gia đình ông Nguyễn Văn Đông, nhà ở xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) rộng gần 1ha đang vào mùa thu hoạch.

Ông cho biết: “Mặc dù chôm chôm được mùa, nhưng giá đang rớt mạnh. Hiện chôm chôm thường bán tại vườn chỉ từ 2.000-3.000 đồng/kg, còn chôm chôm giống Thái Lan giá bán 5.000 – 6.000 đồng/kg.  Riêng chôm chôm nhãn, loại trái được thị trường ưa chuộng và thường bán được giá cao hiện cũng chỉ còn từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg. Tính ra nhà vườn không có lãi”. Không chỉ chôm chôm, nhiều loại trái cây đặc sản như măng cụt, thanh long ruột đỏ, sầu riêng… cũng giảm từ 5.000 đến 10.000/kg do đang vào mùa thu hoạch.

Theo Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, trái cây thường rớt giá hay giá quá rẻ vào mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8), bởi đây là mùa chính vụ của các loại trái cây như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, thanh long… (phía Nam) và trái vải (phía Bắc). Đây còn là thời điểm trái cây Trung Quốc vào mùa như mận, táo, lê, đào, dưa lưới… tràn vào Việt Nam với số lượng lớn, giá rất rẻ. Vào thời điểm này, thị trường trái cây diễn ra hiện tượng cung vượt cầu, vì vậy, nông dân nên chọn sản xuất trái cây đặc sản, chọn thời điểm cho trái rải vụ thích hợp.

Các loại trái cây như bưởi, cam sành, quýt đường, nhãn, xoài, sầu riêng, chôm chôm, thanh long… hoàn toàn nghịch vụ với các loại trái cây ở miền Bắc và Trung Quốc, có ưu thế làm nghịch vụ, cần được khai thác tối đa lợi thế này để khắc phục tình trạng “được mùa, mất giá”.

KHÔNG NÊN “MẠNH AI NẤY LÀM”

Thực tế cho thấy, hiện nay đa số nông dân vẫn làm ăn theo kiểu mạnh ai nấy làm. Nhiều nông dân thấy loại trái cây nào được giá năm trước liền đổ xô trồng khiến sản lượng tăng đột biến. Trong khi sản xuất còn nhiều vấn đề phải làm thì thị trường và đầu ra cho nông sản hiện nay vẫn còn nan giải.

Theo Chi cục Phát triển nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất tập trung đối với các mặt hàng nông sản chủ lực như: nhãn, mãng cầu ta, tiêu, điều… Đây là điều kiện thuận lợi để tăng khả năng tiêu thụ nông sản hàng hóa thông qua hợp đồng giữa doanh nghiệp và người sản xuất. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng các doanh nghiệp thu mua hàng thông qua thương lái chứ chưa đến thẳng với người nông dân. Đây là điều kiện để thương lái “ép giá” nông dân mỗi lần vào mùa vụ thu hoạch chính, nhất là đối với các sản phẩm trái cây.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chi Cục trưởng Chi cục Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh đã xây dựng chương trình quy hoạch chung và riêng cho từng huyện, nhằm từng bước hỗ trợ nông dân trong tiêu thụ hàng hóa nông sản. Ngành nông nghiệp cũng đang chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa cho nông sản, bảo đảm uy tín chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường. Vấn đề còn lại là người nông dân cần chú trọng nâng cao giá trị của sản phẩm nông sản về chất lượng, số lượng và phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm xây dựng được thương hiệu để nâng cao giá trị của sản phẩm do mình làm ra. Đồng thời khuyến khích nông dân thay đổi tư duy, liên kết với nhau tạo thành những tổ sản xuất, HTX.

Ông Nguyễn Tông Hạ, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp dịch vụ Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) cho biết: “Việc người nông dân liên kết, hợp tác với nhau mang lại nhiều lợi thế như: tăng quy mô sản xuất, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh, khả năng thương lượng, áp đặt giá cho người mua, tăng khả năng ký kết được các hợp đồng lớn... Ngoài ra, việc liên kết 4 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp cần được triển khai đồng bộ, mạnh mẽ hơn, có thông tin cụ thể hơn đến với nhà nông. Đây là những điều kiện giúp nông dân yên tâm sản xuất, không lâm vào cảnh chặt rồi trồng, loay hoay tìm kiếm sản phẩm cho mảnh đất của mình”.


Có thể bạn quan tâm

Cử Nhân 9X Nuôi Thỏ Cử Nhân 9X Nuôi Thỏ

Tốt nghiệp cử nhân kinh tế nhưng Vương Đình Hiếu và Mai Thị Lê (đều sinh năm 1990) không nộp đơn xin việc làm với chuyên ngành đã học mà lập trại nuôi thỏ tại xã Bình Nam (Thăng Bình - Quảng Nam).

30/11/2013
Tràn Lan Thuốc Kháng Sinh Trong Chăn Nuôi Tràn Lan Thuốc Kháng Sinh Trong Chăn Nuôi

Thời tiết bất thường, dịch bệnh hay xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm nên nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh Đồng Nai phải dùng thuốc kháng sinh để phòng trị bệnh. Đây chỉ là giải pháp tạm thời không được khuyến khích.

30/11/2013
Hội Thi Triển Lãm Bò Sữa Thành PhốHồ Chí Minh Lần IV Năm 2013 Hội Thi Triển Lãm Bò Sữa Thành PhốHồ Chí Minh Lần IV Năm 2013

Ngày 27/11/2013, tại Sở Nông nghiệp và PTNT thành phố đã tổ chức buổi họp báo "Hội thi – Triển lãm Bò sữa Thành phố Hồ Chí Minh lần IV - năm 2013". Được biết, hiện nay tổng số lượng bò sữa của TP khoảng 90.000 con, với chu kỳ cho sữa trung bình hàng năm là 6000 lít/con/chu kỳ cho sữa.

30/11/2013
Tạo Đột Phá Từ Vùng Sản Xuất Tập Trung Tạo Đột Phá Từ Vùng Sản Xuất Tập Trung

Cách đây gần 10 năm, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã quy hoạch, phát triển khu chăn nuôi tập trung với diện tích hơn 50ha.

30/11/2013
Hướng Đi Mới Trong Sản Xuất Lạc Ở Nghi Long (Nghệ An) Hướng Đi Mới Trong Sản Xuất Lạc Ở Nghi Long (Nghệ An)

Nghi Long (Nghi Lộc - Nghệ An) là địa phương vốn có truyền thống trồng lạc thương phẩm, nhưng từ khi tham gia liên minh sản xuất và tiêu thụ lạc giống thuộc “dự án cạnh tranh nông nghiệp”, bà con ở đây không chỉ có thêm thu nhập mà mở ra hướng làm ăn mới.

30/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.