Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hộ nghèo trồng rừng được hỗ trợ thế nào

Hộ nghèo trồng rừng được hỗ trợ thế nào
Ngày đăng: 03/10/2015

Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Công ty Luật Hồng Bách) trả lời:

Ngày 9.9.2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2015/NĐ-CP, trong đó quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích bảo vệ rừng, trồng rừng… và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 – 2020,  có hiệu lực thi hành từ ngày 2.11.2015, áp dụng cho các đối tượng sau:

+ Hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình người Kinh nghèo đang sinh sống ổn định tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (khu vực II và III) thuộc vùng dân tộc và miền núi theo tiêu chí Thủ tướng Chính phủ quy định, có thực hiện một trong các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng:

Bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên; trồng rừng, cây lâm sản ngoài gỗ trên đất quy hoạch phát triển rừng được Nhà nước giao đất; nhận khoán bảo vệ rừng.

+ Cộng đồng dân cư thôn được giao rừng theo quy định tại Điều 29 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và Điều 54 Luật Đất đai, tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (khu vực II và III) thuộc vùng dân tộc và miền núi theo tiêu chí Thủ tướng Chính phủ quy định, thực hiện bảo vệ rừng được giao hoặc rừng nhận khoán.

+Tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chính sách hỗ trợ bao gồm: Hỗ trợ khoán bảo vệ rừng; bảo vệ rừng và khoanh nuôi tái sinh có trồng rừng bổ sung; trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ; trồng rừng phòng hộ; trợ cấp gạo trồng rừng thay thế nương rẫy và chính sách tín dụng.

Theo đó, hỗ trợ bảo vệ rừng là 400.000 đồng/ha/năm;  hỗ trợ từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng/ha để mua cây giống, phân bón và chi phí một phần nhân công bằng tiền đối với trồng cây lấy gỗ, cây lâm sản ngoài gỗ tùy theo chu kỳ kinh doanh của loài cây trồng theo thiết kế - dự toán;

Được trợ cấp 15kg gạo/khẩu/tháng hoặc bằng tiền tương ứng với giá trị 15kg gạo/khẩu/tháng tại thời điểm trợ cấp trong thời gian chưa tự túc được lương thực.

Ngoài ra, Ngân hàng CSXH  hoặc Ngân hàng NNPTNT còn hỗ trợ cho vay không có tài sản bảo đảm phần giá trị đầu tư còn lại với mức tối đa 15 triệu đồng/ha, lãi suất 1,2%/năm.

Ngân hàng CSXH còn hỗ trợ cho vay không có tài sản bảo đảm để chăn nuôi trâu, bò, gia súc khác với mức vay tối đa 50 triệu đồng, lãi suất 1,2%/năm…

 


Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nông thôn mới ở Tam An chung sức, chung lòng Xây dựng nông thôn mới ở Tam An chung sức, chung lòng

Có được thành tích về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam An (Phú Ninh) đã chung sức, chung lòng, khơi dậy nhiều nguồn lực ở địa phương…

14/09/2015
Lúa và hoa màu cháy lá bất thường Lúa và hoa màu cháy lá bất thường

Trước phản ảnh của người dân về hàng chục héc ta lúa và hoa màu các loại trên địa bàn một số thôn xã Đại Quang (Đại Lộc) cháy lá bất thường, các ngành chức năng của huyện Đại Lộc đã vào cuộc kiểm tra thực tế.

14/09/2015
Tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá Tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá

UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá trên địa bàn tỉnh.

14/09/2015
Sản xuất thực phẩm chức năng từ cây mật nhân Sản xuất thực phẩm chức năng từ cây mật nhân

Công trình nghiên cứu “Điều tra, phân bố, thử nghiệm trồng và sản xuất thực phẩm chức năng từ rễ cây mật nhân tại Quảng Nam” do TS. Mai Đình Trị (Viện Công nghệ hóa học) vừa công bố đã mở ra hướng trồng nhân rộng và sản xuất thực phẩm chức năng từ cây mật nhân, loài dược liệu quý tại Quảng Nam.

14/09/2015
 Nỗi buồn ở vựa lúa Nỗi buồn ở vựa lúa

Nghe nhiều cán bộ khuyến nông cơ sở ở Điện Bàn gọi điện nói vụ hè thu 2015 hàng loạt cánh đồng lúa của thị xã này bị tụt giảm sản lượng nên chiều Chủ nhật vừa rồi Tư tôi ra tìm hiểu kỹ nguyên nhân. Bởi, tại hầu hết địa phương khác trên địa bàn tỉnh, nhà nông đang rất phấn khởi vì lúa được mùa.

14/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.