Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhân Rộng Mô Hình Công Nghệ Sinh Thái Trong Vụ Đông Xuân 2013 - 2014

Nhân Rộng Mô Hình Công Nghệ Sinh Thái Trong Vụ Đông Xuân 2013 - 2014
Ngày đăng: 12/02/2014

Trong vụ đông xuân 2013 - 2014, Tiền Giang tiếp tục xây dựng 8 mô hình "công nghệ sinh thái" gọi tắt là ruộng lúa, bờ hoa tại các vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp trong tỉnh với tổng diện tích gần 200 ha, mỗi mô hình từ 20 đến 30 ha. Nâng từ khi triển khai thí điểm lần đầu tiên vào năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được tổng cộng 120 mô hình với trên 2.300 ha.

"Công nghệ sinh thái" được xem là biện pháp tốt để chống rầy nâu gây bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá. Cách thực hiện mô hình tóm tắt như sau: Sau khi xuống giống lúa, bà con trồng các loại hoa dại có màu sắc sặc sỡ quanh bờ ruộng, kể các loại cây có giá trị kinh tế, nhằm tạo nơi trú ẩn hoặc thu hút các loại thiên địch có ích. Đồng thời, nông dân kết hợp áp dụng các biện pháp canh tác: 1 phải, 5 giảm, IPM trên cây lúa, bón phân cân đối,...

Với qui trình canh tác trên, nông dân giảm được chi phí sản xuất, phòng chống sâu bệnh hiệu quả, đặc biệt là rầy nâu, đảm bảo năng suất, sản lượng và chất lượng lúa hàng hóa, do vậy, hiệu quả sản xuất nâng lên, bảo đảm được môi sinh, môi trường và sức khỏe.

Theo báo cáo ước tính của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, canh tác theo mô hình "công nghệ sinh thái", nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất từ 1,9 đến 2,8 triệu đồng/ha/tùy nơi, nhờ giảm đáng kể lượng giống, chi phí thuốc bảo vệ thực vật, công phun xịt và các chi phí khác. Trong vụ đông xuân 2013 - 2014, tỉnh xuống giống 78.450 ha, phấn đấu áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật canh tác tiên tiến để đạt năng suất bình quân 68,1 tạ/ha và sản lượng trên 534.000 tấn.


Có thể bạn quan tâm

Lâm Đồng Lập Trang Trại Nuôi Bò Sữa Và Dê Lai Quy Mô Lớn Lâm Đồng Lập Trang Trại Nuôi Bò Sữa Và Dê Lai Quy Mô Lớn

Dự án có quy mô chăn nuôi 200 con bò sữa và 300 con dê bách thảo với tổng vốn gần 33,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ nay đến tháng 10.2043.

13/05/2014
Người Mộc Châu Đồng Lòng Làm Giàu Người Mộc Châu Đồng Lòng Làm Giàu

Huyện Mộc Châu là địa bàn có nhiều nông sản nổi tiếng vùng Tây Bắc. Trong đó, nhiều loại sản phẩm đã chiếm lĩnh cả thị trường nước ngoài như: Chè, sữa Mộc Châu, cải dầu, hoa ly, hoa lan…

13/05/2014
Trồng Đậu Phụng Méo Mặt Trồng Đậu Phụng Méo Mặt

Nhìn mấy người buôn khiêng những bao đậu phụng (lạc) khô chất lên xe chở đi, bà Ngô Thị Thu Thủy ở thôn Mông Nghệ Bắc (xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) lắc đầu: “Gần 4 tháng ròng cần mẫn chăm sóc, kết quả thu về là âm cả vốn, hỏi sao mà không nản lòng”.

13/05/2014
Xuất Khẩu Gạo Bị Thái Giành Giật Thị Trường Xuất Khẩu Gạo Bị Thái Giành Giật Thị Trường

Đó là thông tin tại buổi họp sơ kết xuất khẩu gạo tháng 4 và kế hoạch xuất khẩu gạo tháng 5, do Hiệp hội Lương thực Việt Nam vừa tổ chức tại TP HCM.

13/05/2014
Cá Ngựa Tiếp Tục Được Nghiên Cứu Để Cho Ra Dòng Cá F2 Cá Ngựa Tiếp Tục Được Nghiên Cứu Để Cho Ra Dòng Cá F2

Thông tin mới trong quá trình nghiên cứu cá ngựa của nhóm các nhà khoa học phòng Công nghệ nuôi trồng - Viện Hải dương học tại Nha Trang. Cá ngựa đang được tiếp tục nghiên cứu thay đổi màu sắc và lấy thế hệ cá F1 cho ra dòng cá F2. Điều này sẽ hạn chế tối đa việc khai thác cá ngoài tự nhiên.

02/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.