Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Trồng Cây Khoai Tây Vụ Đông Ở Tuyên Quang

Hiệu Quả Mô Hình Trồng Cây Khoai Tây Vụ Đông Ở Tuyên Quang
Ngày đăng: 20/05/2012

Vụ đông năm 2011, Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ Nông nghiệp Ỷ La, thành phố Tuyên Quang đã đưa giống khoai tây mới Aladin vào trồng với diện tích 9,5 ha. 50 hộ tham gia tại các đội 2, 10 và đội 12 của phường Ỷ La và Tân Hà tham gia mô hình. Kết quả bước đầu cho thấy đây là giống khoai tây cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Giống khoai tây Aladin là giống có thời gian sinh trưởng ngắn từ 85 đến 90 ngày, là giống có năng suất cao, màu sắc củ đỏ đẹp, chất lượng thơm ngon. Qua hơn 3 tháng thực hiện, được cán bộ khuyến nông tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và trực tiếp theo dõi sinh trưởng nên khoai tây của các hộ tham gia mô hình phát triển tốt, ít sâu bệnh, năng suất bình quân đạt từ 5 đến 6 tạ/sào (360m2). Với giá bán bình quân từ 6.000 – 8.000đồng/kg, nông dân thu nhập từ 3 – 5 triệu đồng/sào, cao gấp 3 - 4 lần so với cây lúa và cây ngô. Điển hình như hộ bà Vũ Thị Hiền, tổ 28, phường Tân Hà tham gia mô hình trên diện tích 2 sào, năng suất đạt 500kg/sào, bán với giá 6.000 đồng/kg, thu nhập đạt 6 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Ngân – Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Ỷ La cho biết: Để khuyến khích bà con nông dân mở rộng diện tích trồng khoai tây vụ đông, HTX đã tham mưu cho chính quyền đia phương làm tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất, bố trí cơ cấu giống lúa mùa hợp lý để chủ động về thời vụ. Bên canh đó, HTX còn phối hợp với Công ty TNHH Tấn Phát Hà Nội tổ chức cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông theo phương thức trả chậm, đồng thời ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá 6.000đồng/kg cho các hộ tham gia.

Mô hình trồng cây khoai tây vụ đông ở phường Ỷ La và Tân Hà đã và đang giúp nông dân các địa phương tiếp cận và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp, đưa giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống… Đây là mô hình sản xuất có hiệu qủa kinh tế cao cần phải được tuyên truyền, khuyến cáo nhân ra diện rộng trong các vụ tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Hưng Yên Tổ Chức Hội Thi Gà Đông Tảo Hưng Yên Tổ Chức Hội Thi Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo là loại gà đặc sản của tỉnh Hưng Yên có những ưu điểm nổi bật, gà to, lớn (từ 3kg đến 6kg) thịt ngon, chân to đang được nuôi nhiều ở xã Đông Tảo và nhiều địa phương trong tỉnh Hưng Yên. Hiện có hơn 90% số hộ ở xã Đông Tảo nuôi gà Đông Tảo; trong đó, có 400 hộ nuôi quy mô lớn. Nghề nuôi gà Đông Tảo đã mang lại cho nguồn thu nhập cho nhân dân xã Đông Tảo Hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

30/01/2015
Gà Đông Tảo Dễ Nuôi, Giá Cao Gà Đông Tảo Dễ Nuôi, Giá Cao

Những ngày cuối năm, điện thoại của bà Hoa reo liên tục bởi khách đặt mua gà Đông Tảo. Trên website trang trại rắn mối - gà Đông Tảo do con trai bà Hoa điều hành từ TP. Hồ Chí Minh cũng đắt khách không kém. Bà Hoa cho biết, bà vừa đóng hàng gửi đi Cà Mau, Bạc Liêu và TP. Hồ Chí Minh với số lượng 45 con gà Đông Tảo. Với giá 500.000 đồng/con gà giò và 6 triệu đồng/con gà cồ giống 6 tháng tuổi, bà đã thu về gần 30 triệu đồng...

30/01/2015
Người Dân Là Nòng Cốt Trong Phòng, Chống Dịch Bệnh Người Dân Là Nòng Cốt Trong Phòng, Chống Dịch Bệnh

Trong khi công tác phòng dịch cúm gia cầm được ngành chức năng và các địa phương nỗ lực thực hiện, thì tại một số địa phương, người dân vẫn vứt xác gia cầm chết xuống sông. Việc làm thiếu ý thức này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn là tác nhân lây lan dịch bệnh.

30/01/2015
Măng Tây Xanh Cây Trồng Cho Thu Nhập Cao Măng Tây Xanh Cây Trồng Cho Thu Nhập Cao

Sau 8 tháng đưa giống cây măng tây xanh về trồng thử nghiệm tại thôn Trước, xã Tự Lạn (Việt Yên, Bắc Giang), mô hình này của Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Bắc Giang được nhiều người đánh giá là giống cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

30/01/2015
Rau Baby Trên Đất Khô Cằn Rau Baby Trên Đất Khô Cằn

Một chiều cuối tuần, anh nông dân trẻ Nguyễn Trung Thành đang thu hoạch những trái ớt ngọt baby cho vừa đủ số lượng 3 tạ, chuyển ngay về các siêu thị ở Sài Gòn tiêu thụ. Đây là diện tích 500 mét vuông nhà kính mà Thành đã canh tác ớt ngọt baby hơn 7 tháng qua, trong đó đã kết trái cho hoa lợi hơn 3 tháng.

30/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.