Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng Chất Lượng Cá Tra Để Giữ Thị Trường Châu Âu

Nâng Chất Lượng Cá Tra Để Giữ Thị Trường Châu Âu
Ngày đăng: 07/08/2014

Dù vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu cá tra của VN nhưng giá trị mặt hàng này xuất vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng giảm.

* Khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN 2014

Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và phát triển thị trường này, cá tra VN phải đầu tư sâu hơn về chất lượng trong thời gian tới. Đó là thông tin được ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), đưa ra tại diễn đàn cá tra VN trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN 2014.

Theo ông Hòe, EU từ mức là thị trường chiếm khoảng 50% tổng giá trị cá tra VN đã giảm dần xuống chỉ còn trên 20% hiện tại. Giá trị xuất khẩu giảm dần từ 590 triệu USD còn 385,4 triệu USD trong năm 2013. Giá bán cũng có xu hướng giảm từ mức 2,05 euro/kg năm 2012 xuống còn 1,74 euro/kg năm 2014.

Ngoài các nguyên nhân như suy thoái kinh tế, cạnh tranh từ các loại cá khác, còn do chất lượng sản phẩm không ổn định dẫn đến các chiến dịch truyền thông bôi nhọ hình ảnh con cá tra và sự quay lưng của một bộ phận người tiêu dùng.

Để duy trì và phát triển cá tra tại thị trường EU, các nhà sản xuất trong nước phải nâng cao chất lượng cá tra bằng việc nuôi và sản xuất theo các tiêu chuẩn toàn cầu, công khai minh bạch về tỉ lệ nước trong sản phẩm cũng như tổ chức các chiến dịch quảng bá tại EU.

* Ngày 6-8, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, VASEP đã khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN năm 2014 (Vietfish 2014) với sự tham gia của 173 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Điểm mới tại Vietfish 2014 là số lượng doanh nghiệp thuộc các ngành dịch vụ như máy móc, công nghệ chế biến và bảo quản chiếm gần gấp đôi so với các doanh nghiệp thủy sản.

Đây là lần thứ 16 Vietfish được tổ chức nhưng là lần đầu tiên các doanh nghiệp có gian hàng để bán lẻ cho khách hàng tiêu thụ nội địa.

Theo đó, khách hàng tham quan sẽ có điều kiện mua sắm các mặt hàng thủy hải sản tươi sống hoặc chế biến chất lượng cao mà doanh nghiệp đang muốn giới thiệu tại thị trường trong nước.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Lợn Xây Nhà Khang Trang Nuôi Lợn Xây Nhà Khang Trang

Trước khi bén duyên với nuôi lợn, anh Trần Văn Lưu ở thôn Nam Sơn, xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên đã từng làm đủ nghề để kiếm sống, từ phụ vữa, rồi đi bẻ nhãn thuê…

04/04/2012
Diêm Dân Đầu Tư Tiền Tỷ Sản Xuất Muối Diêm Dân Đầu Tư Tiền Tỷ Sản Xuất Muối

Vụ sản xuất năm 2012, nhiều diêm dân ở Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đã đầu tư hàng tỷ đồng để mua bạt lót, xây ruộng bằng xi măng để tăng năng suất, chất lượng muối.

05/04/2012
Chặt Điều - Điều Đáng Mừng (!) Chặt Điều - Điều Đáng Mừng (!)

Ông Nguyễn Xuân Hà ngụ tại ấp 6, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành (Bình Phước) phân trần: Cả 1,2 ha điều 15 tuổi này bán củi chỉ được 20 triệu, nhưng cũng phải cưa vì điều vừa thất mùa lại vừa xuống giá; vụ vừa qua bán chỉ được 20 triệu, trừ chi phí còn chưa đầy 10 triệu.

04/05/2012
Vùng Tôm Phú Thuận Vào Vụ Mới Ở An Giang Vùng Tôm Phú Thuận Vào Vụ Mới Ở An Giang

Đầu tháng tư âm lịch, người nuôi tôm ở Phú Thuận đã hoàn tất việc vệ sinh nền đất, tu sửa bờ bao vuông ruộng và bắt đầu thả con giống dự kiến khoảng 337 héc-ta. Đây là vùng nuôi tôm càng xanh lớn nhất của huyện Thoại Sơn và tỉnh An Giang, với mô hình “1 vụ lúa + 1 vụ tôm” hơn 10 năm nay.

07/05/2012
Tàu Nằm Bờ, Cá Biển Tăng Giá Tàu Nằm Bờ, Cá Biển Tăng Giá

Giá dầu tăng cao, cá tôm ngày càng ít... là nguyên nhân khiến cho hàng trăm tàu đánh cá ở Bạc Liêu, Kiên Giang, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... đang phải nằm bờ.

07/05/2011