Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Trồng Cây Khoai Tây Vụ Đông Ở Tuyên Quang

Hiệu Quả Mô Hình Trồng Cây Khoai Tây Vụ Đông Ở Tuyên Quang
Publish date: Sunday. May 20th, 2012

Vụ đông năm 2011, Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ Nông nghiệp Ỷ La, thành phố Tuyên Quang đã đưa giống khoai tây mới Aladin vào trồng với diện tích 9,5 ha. 50 hộ tham gia tại các đội 2, 10 và đội 12 của phường Ỷ La và Tân Hà tham gia mô hình. Kết quả bước đầu cho thấy đây là giống khoai tây cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Giống khoai tây Aladin là giống có thời gian sinh trưởng ngắn từ 85 đến 90 ngày, là giống có năng suất cao, màu sắc củ đỏ đẹp, chất lượng thơm ngon. Qua hơn 3 tháng thực hiện, được cán bộ khuyến nông tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và trực tiếp theo dõi sinh trưởng nên khoai tây của các hộ tham gia mô hình phát triển tốt, ít sâu bệnh, năng suất bình quân đạt từ 5 đến 6 tạ/sào (360m2). Với giá bán bình quân từ 6.000 – 8.000đồng/kg, nông dân thu nhập từ 3 – 5 triệu đồng/sào, cao gấp 3 - 4 lần so với cây lúa và cây ngô. Điển hình như hộ bà Vũ Thị Hiền, tổ 28, phường Tân Hà tham gia mô hình trên diện tích 2 sào, năng suất đạt 500kg/sào, bán với giá 6.000 đồng/kg, thu nhập đạt 6 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Ngân – Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Ỷ La cho biết: Để khuyến khích bà con nông dân mở rộng diện tích trồng khoai tây vụ đông, HTX đã tham mưu cho chính quyền đia phương làm tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất, bố trí cơ cấu giống lúa mùa hợp lý để chủ động về thời vụ. Bên canh đó, HTX còn phối hợp với Công ty TNHH Tấn Phát Hà Nội tổ chức cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông theo phương thức trả chậm, đồng thời ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá 6.000đồng/kg cho các hộ tham gia.

Mô hình trồng cây khoai tây vụ đông ở phường Ỷ La và Tân Hà đã và đang giúp nông dân các địa phương tiếp cận và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp, đưa giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống… Đây là mô hình sản xuất có hiệu qủa kinh tế cao cần phải được tuyên truyền, khuyến cáo nhân ra diện rộng trong các vụ tiếp theo.

Related news

Tổ liên kết nuôi gà thả vườn Ninh Sim trăn trở đầu ra Tổ liên kết nuôi gà thả vườn Ninh Sim trăn trở đầu ra

Sau 3 năm thành lập, Tổ liên kết nuôi gà thả vườn Ninh Sim (Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã giúp đỡ thành viên sản xuất có hiệu quả. Nhưng nỗi lo lớn nhất của tổ hiện nay là đầu ra cho sản phẩm.

Tuesday. July 21st, 2015
Gây nuôi động vật hoang dã nhiều hộ bỏ trống chuồng Gây nuôi động vật hoang dã nhiều hộ bỏ trống chuồng

Sau một số năm phát triển ồ ạt, hiện nay, phần lớn các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đi vào thoái trào, nhiều hộ bỏ trống chuồng. Tuy nhiên việc làm này vẫn cần quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Tuesday. July 21st, 2015
Nuôi vịt xiêm đem lại thu nhập khá Nuôi vịt xiêm đem lại thu nhập khá

Với phương thức nuôi nhốt kết hợp chăn thả trong vườn nhà, ông Nguyễn Văn Tiền ở xóm 7, thôn Thượng Giang 1, xã vùng cao Tây Giang (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) có thể tận dụng được các phụ phẩm nông nghiệp có sẵn tại gia đình như bèo lục bình, lúa, rau muống, cám, bột mì, thân cây mì xay nhỏ… để làm thức ăn cho vịt xiêm.

Tuesday. July 21st, 2015
7 thách thức đối với sản xuất thuỷ sản toàn cầu 7 thách thức đối với sản xuất thuỷ sản toàn cầu

Các loài săn mồi tự nhiên, lạm thác cùng với biến đổi khí hậu, axit hóa đại dương và sự tàn phá hệ sinh thái biển sẽ là các yếu tố tác động đến tương lai ngành thủy sản.

Tuesday. July 21st, 2015
Cà Mau chuẩn bị cho nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa Cà Mau chuẩn bị cho nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa

Năm 2014, bà con nông dân trên các vùng đất chuyển dịch tôm - lúa ở huyện Thới Bình như: Biển Bạch, Trí Phải, Trí Lực… trúng đậm vụ tôm càng xanh nuôi xen trên ruộng lúa trong mùa mưa. Năm nay, tinh thần chuẩn bị nuôi tôm càng xanh của bà con huyện Thới Bình càng khí thế hơn và nhiều địa phương khác ở Cái Nước, U Minh, Trần Văn Thời cũng hưởng ứng theo với lượng giống đã đăng ký mua tại Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Cà Mau khá lớn, đặc biệt là giống tôm càng xanh toàn đực.

Tuesday. July 21st, 2015