Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Trồng Bí Xanh Và Sản Xuất Nấm Mộc Nhĩ Ở Hạ Hoà

Hiệu Quả Mô Hình Trồng Bí Xanh Và Sản Xuất Nấm Mộc Nhĩ Ở Hạ Hoà
Ngày đăng: 22/01/2014

Vụ đông 2013, Trạm khuyến nông Hạ Hoà phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh Phú Thọ xây dựng, trình diễn mô hình cánh đồng mẫu trồng bí xanh an toàn và mô hình sản xuất nấm, mộc nhĩ.

Mô hình trồng bí xanh an toàn vụ đông tại xã Văn Lang (Hạ Hoà) được triển khai trên quy mô 10 ha với 100 hộ nông dân tham gia trồng giống bí sặt HN 999. Đây là giống bí cao sản, quả thon dài (trung bình 60cm), thịt quả dày, ruột đặc, ăn không chua, trọng lượng 2-2,5 kg/quả. Trước khi trồng, bà con làm bầu cây con, sử dụng 35 - 40g giống/sào. Ra bầu, cây phát triển 2-3 lá thật thì thực hiện quy trình bón phân đều theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông.

Trong quá trình chăm sóc, cán bộ kỹ thuật đã hướng dẫn nông dân tỉa bớt quả, chỉ để 1 quả/cây, vặt bỏ quả bị cong queo, quả có hiện tượng bị sâu hại. Sau 3 tháng cho thu hoạch với trọng lượng đạt 1,5 kg/quả, năng suất 1.350 kg/sào (tương đương 37,5 tấn/ha). Với giá bán ra thị trường hiện nay 5.000 đồng/kg, 1 sào bí xanh cho thu 6.750.000 đồng, lãi 4.389.000 đồng/sào, gấp 6 lần trồng ngô.

Cùng với việc triển khai thực hiện mô hình, người dân trên địa bàn xã Văn Lang còn tự trồng 55 ha bí xanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Thành công bước đầu của mô hình trồng bí xanh an toàn là tiền đề để các hộ dân trong xã tạo quỹ đất và thời gian để mở rộng diện tích cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất.

Một số hộ trồng bí xanh ở xã Văn Lang cho biết năng suất trồng bí xanh cao, nhưng đòi hỏi phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, nhất là thời gian lên gièo phải vắt ngọn bí lên gièo không để bị gục. Nếu có đầu ra ổn định, các hộ dân sẽ nhân rộng mô hình vì cây bí xanh cho hiệu quả cao hơn trồng ngô 6 lần.

Tại xã Phương Viên, triển khai mô hình trồng mộc nhĩ với quy mô 30 tấn nguyên liệu cám cưa, giống nấm mộc nhĩ do Trung tâm công nghệ sinh học thực vật - Bộ NN và PTNT cung ứng. Hình thức tổ chức theo nhóm hộ, các hộ liên kết với nhau tạo thành nhóm sản xuất tập trung. Quá trình thực hiện theo quy trình kỹ thuật, cây nấm mộc nhĩ phát triển tốt, đường kính mũ nấm đạt 5-6cm, mỗi bịch 4 cụm nấm, trọng lượng trung bình là 0,04 kg nấm khô/bịch, năng suất đạt 48 - 51kg nấm khô/1 tấn nguyên liệu, giá bán 110.000 đồng/kg mộc nhĩ khô, tương đương mỗi tấn nguyên liệu mùn cưa cho thu lãi 1.810.000 đồng.

Như vậy, mô hình trồng bí xanh đã giúp cho các hộ nông dân có thêm kiến thức KHKT trong thâm canh, phòng trừ sâu bệnh, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là quy trình sản xuất rau an toàn. Mô hình sản xuất nấm mộc nhĩ được thực hiện cũng đã góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất nấm ăn trên địa bàn huyện, tạo ra một nghề sản xuất mới. Hiệu quả của 2 mô hình đã góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vụ đông ở các địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo thêm việc làm tăng thu nhập cho người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Mô Hình Tưới Nhỏ Giọt Trên Cây Hồ Tiêu Hiệu Quả Mô Hình Tưới Nhỏ Giọt Trên Cây Hồ Tiêu

Với mục đích giúp nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, góp phần giảm chi phí đầu vào, hạn chế sâu bệnh hại, tăng năng suất cây tiêu… Trạm Khuyến nông huyện Chư (Gia Lai) Sê phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng, UBND các xã Dun, Ia Tiêm thực hiện “Mô hình ứng dụng khoa học công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel kết hợp bón phân qua nước cho cây hồ tiêu”.

04/03/2014
Sản Xuất Trên 1.100 Tấn Lúa Giống Trong Vụ Đông Xuân 2013 - 2014 Sản Xuất Trên 1.100 Tấn Lúa Giống Trong Vụ Đông Xuân 2013 - 2014

Các giống lúa được Viện sản xuất thuộc nhóm giống lúa chủ lực, nhóm giống lúa nếp và thơm, nhóm giống lúa chất lượng cao và nhóm giống lúa chống chịu mặn phục vụ bố trí sản xuất, hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo đề nghị của Cục Trồng trọt, các doanh nghiệp đang thực hiện cánh đồng lớn ở ĐBSCL, Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

04/03/2014
Trang Trại Cây Con Khép Kín Trang Trại Cây Con Khép Kín

Trang trại 5 ha cây - con khép kín ở thị trấn Thạnh Mỹ, Đơn Dương (Lâm Đồng) không chỉ là nơi trao đổi kinh nghiệm của nông dân quanh vùng, mà còn là nơi nghiên cứu thực tế của sinh viên nhiều trường đại học trong nước.

04/03/2014
Cau Bí Đầu Ra Cau Bí Đầu Ra

Những ngày này, hàng ngàn hécta cau trong tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào cuối vụ thu hoạch. Nếu như các năm trước, cuối vụ giá cau luôn ở mức cao và luôn trong tình trạng khan hàng, thì năm nay giá cau xuống thấp kỷ lục, nhưng vẫn không tiêu thụ được. Người trồng và thu mua cau đau đầu với loại cây trồng đặc thù này.

04/03/2014
Dịch Bệnh Tấn Công Cây Mì Dịch Bệnh Tấn Công Cây Mì

Tính đến hết tháng 2 năm 2014, toàn huyện Tân Châu (Tây Ninh) hiện đã xuống giống trên 2.100 ha cây mì. Chỉ riêng trong tháng 2 đã xuống giống trên 790 ha mì.

04/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.