Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Lợn Trên Nền Đệm Lót Sinh Học

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Lợn Trên Nền Đệm Lót Sinh Học
Ngày đăng: 27/12/2014

Mô hình nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học được triển khai từ tháng 9 đến tháng 12-2014 tại xã Lực Hành (Yên Sơn - Tuyên Quang). Các hộ tham gia mô hình phải đảm bảo các tiêu chí như diện tích chuồng nuôi trên 20 m2, có lao động để chăm sóc nuôi dưỡng đàn lợn, có vốn đối ứng khi tham gia mô hình, có kinh nghiệm trong chăn nuôi…

Gia đình bà Đinh Thị Quý, thôn Đồng Mán, là một trong số hộ được lựa chọn tham gia mô hình chia sẻ, đầu tháng 9-2014, gia đình bà được Trung tâm Khuyến nông tỉnh tập huấn hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ một phần kinh phí, bà Quý nuôi 9 con lợn trên nền đệm lót sinh học với diện tích 20 m2. Lúc đầu, bình quân mỗi con lợn giống có trọng lượng 8 kg, sau hơn 4 tháng nuôi dưỡng tăng lên 60 đến 65 kg.
Bà Quý phấn khởi cho biết, nuôi trên chuồng đệm lót sinh học tôi thấy lợn không bị tiêu chảy nên phát triển rất nhanh, giảm được một nửa công chăm sóc so với nuôi trên nền láng xi măng, trong thời gian tới gia đình sẽ mở rộng thêm chuồng và tăng thêm đàn.
Theo ông Nông Văn Hà, thôn Đồng Trò, nuôi lợn trên nền đệm lót giúp giảm được nhiều công dọn dẹp chuồng trại và tắm rửa cho lợn, lợn ít bị bệnh.
Lứa lợn này, ông bớt được 3 triệu đồng chi phí thuốc thú y và hơn 2 triệu đồng tiền điện bơm nước rửa chuồng và tắm cho lợn. Ở xã Lực Hành, các hộ tham gia mô hình cũng nhận xét, ngoài việc giảm được công lao động, giảm chi phí sử dụng thuốc thú y, còn giảm đáng kể mùi hôi do quá trình chăn nuôi, giảm được tác nhân gây ô nhiễm môi trường.
Ông Lê Hải Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, mô hình nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học là phương pháp sử dụng chế phẩm BaLaSa N01 rắc lên trên nền chuồng lợn được phủ lớp trấu để tạo ra quần thể vi sinh vật sống xử lý chất thải vật nuôi, hạn chế mầm bệnh, kích thích quá trình tiêu hóa.
Nhờ thực hiện đúng quy trình nên các hộ dân tham gia mô hình chăn nuôi này tiết kiệm được 80% chi phí điện, nước do không phải tắm lợn, dội chuồng và giảm 60% công lao động so với trước đây. Ngoài ra, nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học, không chỉ rút ngắn thời gian chăn nuôi, bảo đảm vệ sinh môi trường, sức khỏe cho người chăn nuôi và cộng đồng; còn nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững cho người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Chuyện thường gặp trước khi vào vụ ép mía Chuyện thường gặp trước khi vào vụ ép mía

Chưa tới một tháng rưỡi nữa thì nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào vụ thu hoạch mía chính vụ của niên vụ mía 2015-2016. Hiện nay, bên cạnh việc triển khai những giải pháp để chuẩn bị cho mùa vụ mới thì vấn đề đang gây tranh cãi và cứ lặp đi lặp lại trước khi vào vụ ép mía hàng năm là việc chưa thống nhất về thời gian vào vụ và giá thu mua mía của các nhà máy đường.

07/08/2015
Đề nghị xử lý hình sự trang trại dùng chất cấm Đề nghị xử lý hình sự trang trại dùng chất cấm

Thông tin này được công bố tại buổi họp báo do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức chiều ngày 6.8.

07/08/2015
Liên kết trong sản xuất xu thế phát triển tất yếu của nông nghiệp hiện đại Liên kết trong sản xuất xu thế phát triển tất yếu của nông nghiệp hiện đại

Liên kết trong sản xuất nông nghiệp hiện đại được khẳng định là ưu việt nhất hiện nay. Trong đó, liên kết "4 nhà": nhà nông- nhà nước- nhà khoa học- nhà doanh nghiệp được coi là vấn đề mấu chốt nhất nhằm tạo chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn.

07/08/2015
Kiến nghị kiện bán phá già nút thắt từ giá thành gà Mỹ Kiến nghị kiện bán phá già nút thắt từ giá thành gà Mỹ

Mặc dù phía Mỹ đã lên tiếng phủ nhận bán phá giá gà vào Việt Nam, nhưng phía Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho rằng, đó chỉ là những tuyên bố ngụy biện, khó thuyết phục người chăn nuôi trong nước. Hiệp hội vẫn sẽ theo đuổi vụ kiện như kế hoạch đã định sẵn.

07/08/2015
Cây dược liệu ồ ạt chạy sang Trung Quốc Cây dược liệu ồ ạt chạy sang Trung Quốc

Nhiều loại cây dược liệu mọc tự nhiên trong các cánh rừng ở Nghệ An đang ồ ạt “chạy” sang Trung Quốc với giá bèo. Điều đáng nói, sau khi chế biến, các doanh nghiệp Trung Quốc bán ngược lại nước ta với giá rất cao.

07/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.