Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Xen Canh, Luân Canh Lạc, Đậu Tương Với Mía

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Xen Canh, Luân Canh Lạc, Đậu Tương Với Mía
Ngày đăng: 15/07/2014

Cây mía đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, chỉ độc canh cây mía làm cho diện tích trồng mía chưa thực sự phát huy tối đa hiệu quả kinh tế, và việc trồng mía trong thời gian dài đã khiến cho đất trở nên cằn cỗi làm giảm năng suất cũng như chất lượng của cây mía.

Giải quyết vấn đề này, với mục tiêu bảo đảm phát triển bền vững các vùng nguyên liệu của tỉnh, tháng 9 năm 2010, UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã giao cho Trung tâm Chuyển giao khoa học công nghệ và khuyến nông Hà Nội thực hiện đề tài: “Nghiên cứu xây dựng quy trình xen canh, luân canh bắt buộc một số loại cây trồng với mía tại Thanh Hóa”. Đề tài được triển khai thực hiện tại 2 huyện trọng điểm về trồng mía của tỉnh là Thọ Xuân và Thạch Thành.

Tại xã Thành Trực (Thạch Thành), nơi thực hiện mô hình xen canh, luân canh đậu tương và lạc trên đất mía, nhiều hộ dân bày tỏ, việc lâu nay họ vẫn luôn mong muốn xen canh một loại cây gì đó với mía để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Tuy nhiên, cái khó là họ không biết bắt đầu từ đâu và thực hiện như thế nào.

Mô hình xen canh, luân canh lạc, đậu tương với mía được thực hiện dường như đã gỡ được sự trăn trở bấy lâu của các hộ dân. Với 0,5 ha giống lạc L26 và 0,5 ha giống đậu tương DT26, DT84 được thực hiện trồng xen với mía trên địa bàn xã, các hộ dân đã được hướng dẫn quy trình, kỹ năng từ khâu gieo trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch.

Và niềm vui như được nhân lên, khi diện tích được trồng xen canh không những đất tơi xốp và màu mỡ trở lại, mà các cây trồng được trồng xen canh từ cây mía đến cây lạc, đậu tương đều sinh trưởng tốt, cho năng suất cao.

Theo tính toán của các hộ dân, ngoài giá trị kinh tế từ cây mía, người dân còn có nguồn thu thêm khoảng 120-125 triệu đồng/ha/năm đối với cây lạc được trồng xen canh, trừ chi phí còn lãi khoảng 40 đến 45 triệu đồng/ha/năm.

Trên diện tích đất đồi được thực hiện xen canh mía với đậu tương thì ngoài việc giữ nguyên giá trị từ cây mía, còn cho nông dân thu lãi thêm từ 10 đến 15 triệu đồng/ha.

Kết quả từ thực tế cho thấy, tuy mới được thực hiện với quy mô nhỏ, song mô hình thực sự đã mở ra hướng mới cho bà con trồng mía trong việc nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Và điều quan trọng hơn, mô hình còn giúp dần thay đổi nhận thức độc canh truyền thống của nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Giới Thiệu Về Các Quy Trình Thực Hành Quản Lý Tốt Trong Nuôi Tôm Giới Thiệu Về Các Quy Trình Thực Hành Quản Lý Tốt Trong Nuôi Tôm

Trong vài năm qua, các quy trình thực hành quản lý tốt BMP (viết tắt Better Management Practices) đã và đang được đồng nhất hóa và phát triển trên cơ sở khoa học để bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế đối với ngành nuôi tôm.

06/03/2014
Điều Chỉnh Quy Hoạch Nuôi Tôm Chân Trắng Đến Năm 2030 Điều Chỉnh Quy Hoạch Nuôi Tôm Chân Trắng Đến Năm 2030

Theo điều chỉnh quy hoạch chi tiết nuôi tôm chân trắng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Bình Đại có 1.655ha, từ xã Định Trung theo đường 883 đến ngã tư xã Thới Lai, vòng vào đường huyện đến ngã tư xã Vang Quới Đông. Đoạn kế tiếp, từ xã Vang Quới Đông đến xã An Hóa hướng ra sông Tiền.

06/03/2014
Mô Hình Nuôi Cá Lóc Trong Mùng Lưới Trên Sông Kết Hợp Cá Trê Vàng Rặt Cho Năng Suất Và Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Nuôi Cá Lóc Trong Mùng Lưới Trên Sông Kết Hợp Cá Trê Vàng Rặt Cho Năng Suất Và Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Với lợi thế luôn có nguồn nước ngọt ổn định trên sông quanh năm, một số người dân ở các xã này đã bố trí mùng xuống sông, rào lại từng khoảnh nhỏ để nuôi. Thông thường người nuôi chọn loại lưới xanh (lưới thái) sợi 3,6 ly, kích thước lỗ lưới khoảng 2,5 cm.

06/03/2014
Bấp Bênh Vì Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Bấp Bênh Vì Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Việc nuôi thẻ chân trắng hiện nay của bà con nông, ngư dân phía Bắc Quốc lộ 1A thuộc huyện Giá Rai phát triển tự phát không theo quy hoạch, không tuân theo khuyến cáo của ngành chuyên môn và chính quyền địa phương.

06/03/2014
Trích Hướng Dẫn Khung Lịch Thời Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Cà Mau Năm 2014 Trích Hướng Dẫn Khung Lịch Thời Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Cà Mau Năm 2014

Nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất nuôi trồng thuỷ sản trong năm 2014. Đồng thời hạn chế những thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả và phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch của Ngành Nông nghiệp.

06/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.