Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Xen Canh, Luân Canh Lạc, Đậu Tương Với Mía

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Xen Canh, Luân Canh Lạc, Đậu Tương Với Mía
Publish date: Tuesday. July 15th, 2014

Cây mía đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, chỉ độc canh cây mía làm cho diện tích trồng mía chưa thực sự phát huy tối đa hiệu quả kinh tế, và việc trồng mía trong thời gian dài đã khiến cho đất trở nên cằn cỗi làm giảm năng suất cũng như chất lượng của cây mía.

Giải quyết vấn đề này, với mục tiêu bảo đảm phát triển bền vững các vùng nguyên liệu của tỉnh, tháng 9 năm 2010, UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã giao cho Trung tâm Chuyển giao khoa học công nghệ và khuyến nông Hà Nội thực hiện đề tài: “Nghiên cứu xây dựng quy trình xen canh, luân canh bắt buộc một số loại cây trồng với mía tại Thanh Hóa”. Đề tài được triển khai thực hiện tại 2 huyện trọng điểm về trồng mía của tỉnh là Thọ Xuân và Thạch Thành.

Tại xã Thành Trực (Thạch Thành), nơi thực hiện mô hình xen canh, luân canh đậu tương và lạc trên đất mía, nhiều hộ dân bày tỏ, việc lâu nay họ vẫn luôn mong muốn xen canh một loại cây gì đó với mía để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Tuy nhiên, cái khó là họ không biết bắt đầu từ đâu và thực hiện như thế nào.

Mô hình xen canh, luân canh lạc, đậu tương với mía được thực hiện dường như đã gỡ được sự trăn trở bấy lâu của các hộ dân. Với 0,5 ha giống lạc L26 và 0,5 ha giống đậu tương DT26, DT84 được thực hiện trồng xen với mía trên địa bàn xã, các hộ dân đã được hướng dẫn quy trình, kỹ năng từ khâu gieo trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch.

Và niềm vui như được nhân lên, khi diện tích được trồng xen canh không những đất tơi xốp và màu mỡ trở lại, mà các cây trồng được trồng xen canh từ cây mía đến cây lạc, đậu tương đều sinh trưởng tốt, cho năng suất cao.

Theo tính toán của các hộ dân, ngoài giá trị kinh tế từ cây mía, người dân còn có nguồn thu thêm khoảng 120-125 triệu đồng/ha/năm đối với cây lạc được trồng xen canh, trừ chi phí còn lãi khoảng 40 đến 45 triệu đồng/ha/năm.

Trên diện tích đất đồi được thực hiện xen canh mía với đậu tương thì ngoài việc giữ nguyên giá trị từ cây mía, còn cho nông dân thu lãi thêm từ 10 đến 15 triệu đồng/ha.

Kết quả từ thực tế cho thấy, tuy mới được thực hiện với quy mô nhỏ, song mô hình thực sự đã mở ra hướng mới cho bà con trồng mía trong việc nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Và điều quan trọng hơn, mô hình còn giúp dần thay đổi nhận thức độc canh truyền thống của nông dân.


Related news

Nông Dân Tìm Cách Giảm Chi Phí Trong Chăn Nuôi Heo Nông Dân Tìm Cách Giảm Chi Phí Trong Chăn Nuôi Heo

Với giá heo hơi hiện nay thì người chăn nuôi mới huề vốn, chưa có lãi. Chính vì vậy, các trang trại chăn nuôi đã phải tính toán tận dụng nguồn thức ăn sẵn có để giảm chi phí đầu vào. Cách phối trộn thức ăn đơn giản là kết hợp giữa cám đóng gói và bắp, khoai mỳ, tấm gạo…

Friday. August 16th, 2013
Điểm Tựa Cho Nhà Nông Điểm Tựa Cho Nhà Nông

Với mục đích phát hiện sâu bệnh trên cây trồng và hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ, chăm bón hiệu quả, Chi cục BVTV Hưng Yên đã tiến hành thành lập 5 bệnh xá cây trồng. Tuy mới đi vào hoạt động, song bước đầu mang lại hiệu quả trong việc phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng, được nông dân đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, các hoạt động của bệnh xá được hỗ trợ miễn phí cho nông dân.

Friday. August 16th, 2013
Nỗi Niềm Thương Hiệu Sầu Riêng Khánh Sơn Nỗi Niềm Thương Hiệu Sầu Riêng Khánh Sơn

Trong khi Khánh Sơn (Khánh Hòa) còn đang tìm giải pháp để chấm dứt tình trạng vàng thau lẫn lộn giữa sầu riêng Khánh Sơn với sầu riêng mạo danh, thì giờ đây, thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn lại có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng hóa chất ép trái chín nhanh đang diễn ra tràn lan.

Friday. August 16th, 2013
Khuyến Cáo Dân Không Nuôi Chồn Nhung Đen Khuyến Cáo Dân Không Nuôi Chồn Nhung Đen

Theo Cục Chăn nuôi, hiện đầu ra cho chồn nhung đen chưa có, trong khi xuất hiện những cá nhân trục lợi theo kiểu bán hàng đa cấp đã đẩy giá của 1 đôi chồn nhung đen lên lên tới 3-4 triệu đồng (trong khi giá trị thực chỉ khoảng 300.000 - 400.000 đồng).

Friday. August 16th, 2013
Phòng Dịch Tốt Không Sợ Thất Bại Phòng Dịch Tốt Không Sợ Thất Bại

Trong khi các trang trại chăn nuôi gia cầm trong vùng đang điêu đứng vì dịch bệnh, thì trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Đức Lập ở thôn Đoài, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội không chỉ đứng vững, mà còn có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Friday. August 16th, 2013